จีนส่งเรือสำรวจเทียบท่าศรีลังกา อินเดียกังวลเป้าหมายทางทหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมา เรือหยวน หวัง 5 เรือสำรวจทางด้านวิทยาศาสตร์ของจีนเข้าเทียบที่ท่าเรือฮัมบันโตตา ในกรุงโคลอมโบ ประเทศศรีลังกาแล้ว ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่น อย่างไรก็ตามภารกิจของจีนนี้สร้างความไม่พอใจให้กับอินเดีย รวมถึงสร้างความกังวลด้วยว่า เรือลำนี้อาจเป็นเรือสอดแนมที่มีเป้าหมายทางการทหาร

หน้าตาของ เรือหยวน หวัง 5 เรือที่จีนระบุว่ามีเป้าหมายเพื่อสำรวจทางด้านวิทยาศาสตร์ เข้าเทียบท่าเรือฮัมบันโตตาในกรุงโคลอมโบ

บรรยากาศการต้อนรับเป็นไปอย่างอบอุ่น ตัวแทนทูตจากทั้งสองประเทศมาเข้าร่วมในพิธีการต้อนรับนี้ และบนเรือยังติดป้ายสีแดงขนาดใหญ่ที่เขียนว่า "Hello Sri Lanka, Long Live Sri Lanka-China Friendship.”

ฉี เจินหง ทูตจีนประจำศรีลังกากล่าวสุนทรพจน์เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีและแนบแน่นระหว่างสองชาติที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน

"สี จิ้นผิง" ส่งสารแสดงความยินดี "รานิล วิกรมสิงเห" ปธน. ศรีลังกาคนใหม่

ปธน.ศรีลังกา สาบานตนรับตำแหน่ง

เดิมเรือลำนี้มีกำหนดการเทียบท่าตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากมีเสียงความไม่พอใจจากอินเดีย ซึ่งอินเดียถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอิทธิพลและให้ความช่วยเหลือศรีลังกาไม่น้อยไปกว่าจีน

อินเดีย มองว่า หากเรือหยวน หวัง 5 เข้าเทียบท่า ในอนาคตท่าเรือแห่งนี้อาจกลายเป็นพื้นที่ที่จีนใช้ในการสอดแนมชาติอื่นๆ เนื่องจากจีนเช่าท่าเรือนี้ไว้นานถึง 99 ปี

เสริมด้วยข้อมูลจากนักวิเคราะห์ที่ระบุว่า เรือลำนี้อาจมีเทคโนโลยีทางการทหารที่สามารถติดตามดาวเทียมและขีปนาวุธของชาติอื่นๆ ได้

ล่าสุด ท่ามกลางความกังวลจากหลายชาติ จีนออกแถลงการณ์ออกมา โดย หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยังคงย้ำถึงเป้าหมายการสำรวจงานด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล พร้อมกำชับว่าการสำรวจนี้เป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่ได้กระทบต่อความมั่นคงของชาติใด

ข้ามจากศรีลังกาไปไต้หวัน เมื่อวานนี้กระทรวงกลาโหมไต้หวันออกมาระบุว่า พวกเขาตรวจจับสัญญาณของความพยายามรุกล้ำเขตแดนได้อีกครั้ง เกิดขึ้นราวๆ ช่วงห้าโมงเย็นของวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน รายงาน พบเครื่องบินรบจำนวน 17 ลำและเรือรบอีก 5 ลำที่เข้ามาป้วนเปี้ยนแถวเขต ADIZ ซึ่งเป็นเขตแสดงตนทางอากาศของไต้หวัน

ในจำนวนนี้มีเครื่องบินจีนจำนวน 7 ลำ เครื่องบินขับไล่ซุคฮอย ซู-30 ของรัสเซียจำนวน 4 ลำ และเครื่องบินเจ็ทเสิ่นหยาง เจ-11 จำนวน 3 ลำที่บินข้ามผ่านเส้นกึ่งกลางของช่องแคบไต้หวัน

นอกจากนั้นยังมีเครื่องบินเสิ่นหยาง J-16 จำนวน 2 ลำที่บินเข้ามุมทางตะวันตกเฉียงใต้ของเขต ADIZ และพบเครื่องบินสอดแนมชานซี Y-8 บินป้วนเปี้ยนบริเวณมุมทางทิศตะวันตกเฉียงใต้และทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเขต ADIZ

ปกติการรุกล้ำของจีนต่อไต้หวันเกิดขึ้นเรื่อยมาอยู่แล้ว แต่ความถี่ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้เป็นผลจากการเดินทางมาเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี ประธานสภาสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแผนการเยือนที่ทำให้จีนไม่พอใจอย่างมาก

ล่าสุดสหรัฐฯ ยังส่งผู้แทนคนอื่นๆ เยือนไต้หวันอีกเป็นรอบที่สอง หลังแนนซี เพโลซี เพิ่งจะกลับไปไม่นาน จากภาพคือคณะผู้แทนจากสภาคองเกรสที่เพิ่งเดินทางถึงไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และมีโอกาสได้เข้าพบกับไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดี

ผู้นำหญิงถือโอกาสนี้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯ รวมถึงความร่วมมือทางการทหารในการปกป้องช่องแคบไต้หวัน

ด้านจีนก็ประกาศซ้อมรบครั้งใหม่ใกล้เกาะไต้หวันทันทีเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อป้องปรามการกระทำของสหรัฐฯ แบบเดียวกับที่จีนทำในตอนที่แนนซี เพโลซีมาเยือน

พร้อมกับมีประกาศจากกระทรวงการต่างประเทศจีนที่ย้ำว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของผู้แทนสหรัฐฯ ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยจีน

ด้านเหมง เจียงกิง ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย PLA National Defence มองว่า กลยุทธ์การซ้อมรบเพื่อโต้ตอบหรือป้องปรามการกระทำของสหรัฐฯ กำลังจะกลายมาเป็นสิ่งปกติที่จะเกิดบ่อยขึ้น รวมถึงยังเป็นที่น่าสังเกตว่า การซ้อมรบครั้งใหม่ขยับเข้าใกล้ไต้หวันมากขึ้นเรื่อยๆ

ในขณะที่จีนแสดงแสนยานุภาพทางการทหาร ฝ่ายสหรัฐฯ ก็มีความเคลื่อนไหวเช่นกัน จากภาพคือ ขีปนาวุธข้ามทวีปมินนิทแมนทรี ที่เพิ่งจะถูกทดสอบในฐานทัพอากาศแคลิอร์เนีย เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา

เดิมสหรัฐฯ มีแผนทดสอบเร็วกว่านี้ แต่เลื่อนมาหลายครั้งเพราะสถานการณ์โลก เช่น ในเดือนเมษายน ทางกองทัพประกาศยกเลิกการทดสอบเนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดประเด็นด้านอาวุธนิวเคลียร์กับรัสเซียที่ในตอนนั้นกำลังบุกยูเครน

ต่อมาช่วงต้นเดือนสิงหาคม สหรัฐฯ ต้องเลื่อนการมดสอบเพราะแนนซี เพโลซีไปเยือนไต้หวัน

สำหรับขีปนาวุธชนิดนี้เป็นชนิดข้ามทวีป ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ มีพิสัยการยิงได้ไกลมากกว่า 9,600 กิโลเมตร เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 24,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยศักยภาพแล้วถือเป็นอาวุธสำคัญและอันตรายอย่างมาก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ