ยูเครนยอมรับ อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด 3 ครั้งในไครเมีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ยูเครนให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ยอมรับว่ายูเครนอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด 3 ครั้งในไครเมียตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เกิดเหตุระเบิดต่อเนื่องถึง 3 ครั้งในไครเมีย ดินแดนของยูเครนที่ผนวกรวมเข้ากับรัสเซียในปี 2014 และก่อความเสียหายให้กับอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนหนึ่ง โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา รัสเซียพยายามสื่อสารว่าเกิดจากอบุติเหตุและการก่อวินาศกรรม แต่ไม่ได้ชี้ตัวคนทำชัด ๆ ว่าเป็นยูเครนหรือไม่

ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศ CNN อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ยูเครนซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ ที่ให้ข้อมูลว่า ยูเครนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดทั้ง 3 ครั้งในไครเมียจริง

รัสเซีย ยอมรับเกิดเหตุวินาศกรรมที่คลังแสงในไครเมีย

แสดงแสนยานุภาพนิวเคลียร์ สหรัฐฯ ยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป

รัสเซียเปิดตัวหุ่นยนต์ติดอาวุธ สื่อแฉซื้อจาก Alibaba

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ยูเครนใช้วิธีการหรือยุทโธปกรณ์ใดในการโจมตีไครเมีย แต่สื่อรัสเซียประเมินว่า อาจเป็นการใช้โดรนติดอาวุธหรือระเบิด มากกว่าจะเป็นการโจมตีด้วยขีปนาวุธ

จากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น 3 ครั้ง การระเบิดที่ฐานทัพอากาศซากีเมื่อวันที่ 9 ส.ค. นับเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความเสียหายต่ออาวุธยุทโธปกรณ์มากที่สุด เพราะจากภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า มีเครื่องบินรบของรัสเซียราว 10 ลำถูกทำลายหรือได้รับความเสียหาย

รายงานระบุว่า ฐานทัพอากาศซากีซึ่งถูกระเบิดอย่างรุนแรงถือเป็นความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของรัสเซียในไครเมียครั้งใหญ่ที่สุด โดยก่อนหน้านี้รัสเซียบอกว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็อุบัติเหตุ ขณะที่ยูเครนเองก็ไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบอย่างเป็นทางการ

เหตุระเบิดล่าสุดในไครเมียเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเกิดระเบิด 2 จุด คือที่คลังเก็บอาวุธและกระสุนแห่งหนึ่งในหมู่บ้านเมสโกเย เขตจานคอย (Dzhankoi) ของไครเมีย และที่ฐานทัพอากาศกวาร์ดีย์สกอย (Gvardeyskoye)

เซอร์เก อักเซนอฟ ผู้ว่าการไครเมีย ออกมาบอกว่า เป็นการก่อวินาศกรรม แต่ไม่มีการพูดถึงว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ หรืออยู่เบื้องหลัง

การยอมรับของยูเครนนี้สอดคล้องกับการวิเคราะห์ของสถาบันวิจัยการสงครามในสหรัฐฯ ที่ระบุว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นหลายครั้งในภูมิภาคไครเมียน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการโดยกองทัพยูเครนที่มีเป้าหมายยึดคืนพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำดนีโปร และอาจมีแผนยึดไครเมียคืนจากรัสเซีย

ด้านประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า “สงครามเริ่มต้นที่ไครเมีย และต้องจบลงที่ไครเมีย นั่นคือการปลดปล่อยให้เป็นอิสระ”

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

จีนส่งเรือสำรวจเทียบท่าศรีลังกา อินเดียกังวลเป้าหมายทางทหาร

เสี่ยงแต่ต้องอยู่ ช่างเทคนิคยูเครนปกป้องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ