จีน “สว็อบปลา-ปู” เกรงเชื้อโควิด-19 ซ่อนอยู่ในปลาที่ชาวประมงจับมา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมืองเซียะเหมินของจีนบังคับ “สว็อบ” เก็บตัวอย่างจากปากปลาและปู เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19

ที่เมืองเซียะเหมินของจีน ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทะเลที่สำคัญ ออกมาตรการใหม่ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 คือนอกจากจะสว็อบเก็บตัวอย่างจากชาวประมงแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการสว็อบปากปลาที่ชาวประมงจับมาได้ด้วย

เพื่อดำเนินตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดของทางการจีน เจ้าหน้าที่เมืองเซียะเหมินกำลังพยายามทำให้แน่ใจว่า ไม่มีช่องทางให้ไวรัสโควิด-19 เล็ดลอดเข้ามาได้ โดยสั่งให้ชาวประมงทั้งหมดและปลาที่จับได้ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อทุกวัน

จีนเริ่มทดลองในมนุษย์ วัคซีนโควิด-19 mRNA สูตรจำเพาะต่อโอมิครอน

ซีอีโอไฟเซอร์ติดโควิด-19 เผย ดีที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ 4 เข็มแล้ว

วิจัยใหม่พบ ต้นตอโควิด-19 ไม่ใช่แล็บอู่ฮั่น แต่มาจากตลาดค้าสัตว์

คณะกรรมการการเมืองและกฎหมายของเขตเซียะเหมินจี้เหม่ย ระบุว่า จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อในชาวประมงและปลาที่จับมาได้ทันทีที่ขึ้นจากเรือในแต่ละวัน เนื่องจากชาวประมงบางรายทำการค้าที่ผิดกฎหมายหรือติดต่อกับเรือต่างประเทศขณะอยู่ในทะเล ส่งผลให้อาจมีโอกาสนำโควิด-19 เข้ามาในประเทศ

รายงานข่าวทางทีวีเผยให้เห็นภาพเจ้าหน้าที่ทำการสว็อบปากปลาและปู ซึ่งเองต้นยังไม่มีรายงานการตรวจพบร่องรอยของไวรัสในสัตว์ทะเลที่ชาวประมงจับมาได้

กฎดังกล่าวนี้ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว แต่เพิ่งเป็นข่าวในสัปดาห์นี้ และกลายเป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดีย

จีนยังคงมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ ซึ่งเป็นนโยบายที่ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ ทั้งจากการล็อกดาวน์ทั่วทั้งเมือง การจำกัดการเดินทาง และข้อกำหนดในการบังคับประชาชนตรวจหาเชื้อที่บ่อยจนเกินไป

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ