เมียนมาเตรียมนำเข้าน้ำมันรัสเซีย แก้วิกฤตขาดแคลนพลังงานของประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมียนมาเตรียมนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียตั้งแต่ ก.ย. นี้ เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำมันและเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าภายในประเทศ

โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาเปิดเผยว่า เมียนมามีแผนนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงของรัสเซีย เพื่อบรรเทาความกังวลราคาเชื้อเพลิงในประเทศที่สูงขึ้นและมีปริมาณซัพพลายน้อยลงจนอาจไม่เพียงพอ

เมียนมายังคงรักษาความสัมพันธ์ฉันมิตรกับรัสเซีย ในขณะที่ต่างถูกคว่ำบาตรจากประเทศตะวันตกทั้งคู่ จากการที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และรัสเซียที่รุกรานยูเครน

ยูเครนเตือนชาติเอเชีย ถ้ารัสเซียชนะสงคราม อาจเจอสถานการณ์แบบยูเครน

“อาเซียน” แบน “เมียนมา” ห้ามผู้นำทหารร่วมการประชุมกลุ่ม

เมียนมา-รัสเซีย กระชับความร่วมมือด้านนิวเคลียร์และการทหาร

รัสเซียกำลังมองหาลูกค้าใหม่สำหรับการส่งออกสินค้าด้านพลังงานของตนในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากยุโรปซึ่งเคยเป็นตลาดเป้าหมายการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดเซียกำหนดให้มีการห้ามนำเข้าน้ำมันของรัสเซีย

ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า “เราได้รับอนุญาตให้นำเข้าน้ำมันจากรัสเซียแล้ว” และเสริมว่า เมียนมาเลือกน้ำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพราะมีคุณภาพและราคาถูก

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า การจัดส่งน้ำมันเชื้อเพลิงจากรัสเซียมายังเมียนมามีกำหนดจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือน ก.ย. นี้ โดยก่อนหน้านี้ เมียนมานำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากสิงคโปร์เป็นหลัก

ซอ มิน ตุน กล่าวว่า ผู้นำรัฐบาลทหาร มิน อ่อง หล่าย ได้หารือเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติระหว่างการเดินทางไปเยือนรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้ว นอกจากนี้ รัฐบาลเมียนมามีแผนจะพิจารณาร่วมสำรวจน้ำมันในเมียนมากับรัสเซียและจีนด้วย

นอกจากความวุ่นวายทางการเมืองและความไม่สงบแล้ว เมียนมายังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ทำให้ผู้นำทางทหารหันไปนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงที่สามารถนำมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าได้

ราคาน้ำมันในเมียนมาพุ่งขึ้นประมาณ 350% นับตั้งแต่การรัฐประหารในเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 2,300-2,700 จ๊าด (ราว 38-45 บาท) ต่อลิตร แต่จากปัญหาการขาดแคลน ทำให้สถานีบริการน้ำมันได้ปิดตัวลงในหลายพื้นที่ของเมียนมา ซึ่งแม้แต่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ