เกิดระเบิด-เพลิงไหม้ โครงสร้างทางทหารในไครเมีย-ชายแดนรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้และระเบิดที่โครงสร้างทางทหารหลายแห่งในรัสเซียและภูมิภาคไครเมีย

เมื่อคืนนี้ (18 ส.ค.) มีรายงานเหตุไฟไหม้และระเบิดที่โครงสร้างทางทหารหลายแห่งในรัสเซียและภูมิภาคไครเมียของยูเครนที่รัสเซียผนวกไปในปี 2014

จุดแรกคือ เกิดเพลิงไหม้ที่คลังอาวุธใกล้ชายแดนยูเครนในภูมิภาคเบลโกรอดของรัสเซีย วยาเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคเบลโกรอด รายงานว่า “คลังเก็บกระสุนถูกไฟไหม้ใกล้หมู่บ้านทิโมโนโว (Timonovo)” ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนยูเครนไม่ถึง 50 กม. และเสริมว่าไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่ประชาชนในหมู่บ้าน 2 แห่งต้องอพยพออกจากพื้นที่

ยูเครน ขู่ระเบิดสะพานเชื่อมรัสเซีย-ไครเมีย

ยูเครนเตือนชาติเอเชีย ถ้ารัสเซียชนะสงคราม อาจเจอสถานการณ์แบบยูเครน

ยูเครนยอมรับ อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด 3 ครั้งในไครเมีย

 

 

รัสเซีย ยอมรับเกิดเหตุวินาศกรรมที่คลังแสงในไครเมีย

นอกจากนี้ เกิดเหตุระเบิดอย่างน้อย 4 ครั้งใกล้กับฐานทัพอากาศเบลเบ็ก (Belbek) ทางเหนือของเมืองเซวาสโทปอล (Sevastopol) ในคาบสมุทรไครเมีย มิคาอิล ราซโวซาเยฟ ผู้ว่าการเซวาสโทพอล กล่าวว่า “ไม่มีความเสียหายใด ๆ และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ”

ที่อีกจุดหนึ่ง ใกล้กับเมืองเคิร์ช (Kerch) เมืองสำคัญของไครเมียที่เชื่อมไปยังรัสเซียแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นเส้นทางทางยุทธศาสตร์ที่รัสเซียใช้ขนส่งเสบียง แลเป็นเป้าหมายการโจมตีที่ยูเครนต้องการทำลาย ได้เปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ สื่อท้องถิ่นระบุว่า มีโดรนของยูเครนถูกยิงตก

เหตุการณ์โจมตีหลายจุดในคืนวันพฤหัสบดีเกิดขึ้นไม่นานหลังจากเหตุระเบิด 3 ครั้งในไครเมียช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่งมีเจ้าหน้าที่ยูเครนออกมาให้ข้อมูลยอมรับว่า ยูเครนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ โดยเกิดระเบิดที่ฐานทัพอากาศซากี คลังเก็บอาวุธและกระสุนแห่งหนึ่งในหมู่บ้านเมสโกเย เขตจานคอย และที่ฐานทัพอากาศกวาร์ดีย์สกอย

หลังจากการโจมตีดังกล่าว ชาวรัสเซียจำนวนมากรีบเดินทางออกจากคาบสมุทรไครเมีย โดยเมื่อวันที่ 16 ส.ค. เพียงวันเดียว มีรถยนต์ข้ามพรมแดนออกไป 38,000 คัน

ด้านประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี บอกเป็นนัยว่าอาจมีการโจมตีในไครเมียเพิ่มเติม และเรียกร้องให้ชาวยูเครนอยู่ห่างจากฐานบัญชาการและฐานโลจิสติกส์ของศัตรู เขาบอกว่า “อย่าเข้าใกล้โครงสร้างทางทหารของกองทัพรัสเซีย”

เหตุระเบิดโครงสร้างทางทหารในไครเมียหลายจุดและหลายครั้งถูกมองว่าเป็นความพยายามในการตอบโต้รัสเซียของยูเครน การวิเคราะห์ของสถาบันวิจัยการสงครามในสหรัฐฯ ระบุว่า กองทัพยูเครนน่าจะมีเป้าหมายยึดคืนพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำดนีโปร และอาจมีแผนยึดไครเมียคืนจากรัสเซีย

ก่อนหน้านี้เซเลนสกีเคยกล่าวว่า “สงครามเริ่มต้นที่ไครเมีย และต้องจบลงที่ไครเมีย นั่นคือการปลดปล่อยให้เป็นอิสระ”

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

เสี่ยงแต่ต้องอยู่ ช่างเทคนิคยูเครนปกป้องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

เลขายูเอ็น เตรียมเยือนยูเครน ถกความขัดแย้งรัสเซีย-โจมตีโรงฟ้านิวเคลียร์ซาโปริสเซีย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ