รัสเซียส่งขีปนาวุธเหนือเสียงไปคาลินินกราด ด่านกันชนสหภาพยุโรปและนาโต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพรัสเซียส่งขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงไปยังคาลินินกราด เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับด่านกันชนสหภาพยุโรป-นาโต

กองทัพรัสเซียกล่าวว่า ได้ส่งเครื่องบินรบและขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือไฮเปอร์โซนิก ไปยังภูมิภาคคาลินินกราดของประเทศ ซึ่งเป็นด่านหน้าที่ใกล้กับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปและกลุ่มนาโต (NATO)

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่า เครื่องบินรบ MiG-31 จำนวน 3 ลำที่มีขีปนาวุธคินซัล (Kinzhal) ได้เดินทางถึงฐานทัพอากาศชกาลอฟสก์ (Chkalovsk) ในคาลินินกราด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ “มาตรการเสริมการป้องปรามเชิงกลยุทธ์” และจะอยู่ใน “สถานะพร้อมต่อสู้ตลอด 24 ชั่วโมง”

จับตาประชุม G20 เดือน พ.ย. นี้ “สีจิ้นผิง-ปูติน” เข้าร่วมด้วย

เกิดระเบิด-เพลิงไหม้ โครงสร้างทางทหารในไครเมีย-ชายแดนรัสเซีย

ยูเครนเตือนชาติเอเชีย ถ้ารัสเซียชนะสงคราม อาจเจอสถานการณ์แบบยูเครน

วิดีโอที่เผยแพร่โดยกลาโหมรัสเซียแสดงให้เห็นเครื่องบินรบมาถึงที่ฐาน แต่ไม่ได้แสดงให้เห็นขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ซึ่งคาดว่าอาจถูกขนย้ายแยกไปต่างหาก

คาลินินกราดเป็นภูมิภาคเล็ก ๆ ของรัสเซียที่มีพรมแดนติดกับลิทัวเนียและโปแลนด์ โดยไม่ได้อยู่ติดกับแผ่นดินส่วนอื่นของรัสเซียเลย เพราะถูกคั่นด้วยลิทัวเนีย ลัตเวีย และเบลารุส ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์และหนึ่งในด่านหน้าในการรับมือและตอบโต้ชาติตะวันตกของรัสเซีย

การนำขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงคินซัลมาประจำการที่คาลินินกราดเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกจากกรณีการรุกรานยูเครน

ที่ผ่านมา กองทัพรัสเซียได้สนับสนุนและเสริมกำลังทางทหารในคาลินินกราด โดยติดอาวุธล้ำสมัย รวมถึงขีปนาวุธอิสคานเดอร์ (Iskander) และระบบป้องกันภัยทางอากาศหลายระบบ

กองทัพรัสเซียกล่าวว่า ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงคินซัลที่ส่งไปยังคาลินินกราดนั้น มีพิสัยทำการสูงสุด 2,000 กิโลเมตร และบินด้วยความเร็ว 10 เท่าของความเร็วเสียง

คาลินินกราดเกือบจะกลายเป็นชนวนยกระดับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยุโรป เพราะเมื่อเดือน มิ.ย. ลิทัวเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสหภาพยุโรป ได้สั่งห้ามไม่ให้มีการขนส่งสินค้าบางรายการด้วยรถไฟจากรัสเซีย ผ่านอาณาเขตของตัวเองไปยังคาลินินกราด

ปัจจุบัน ไม่มีข้อมูลยืนยันชัดเจนว่า มีทหารรัสเซียประจำการอยู่ในคาลินินกราดเท่าไร จากการประมาณการคาดว่ามีตั้งแต่ 9,000-200,000 นาย

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

ภาพจาก AFP

ยูเครน ขู่ระเบิดสะพานเชื่อมรัสเซีย-ไครเมีย

รัสเซีย ยอมรับเกิดเหตุวินาศกรรมที่คลังแสงในไครเมีย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ