จำคุก 12 ปี อดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย คดี 1MDB


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลฎีกามาเลเซียพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและธรณ์ จำคุก อดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย 12 ปี จากคดีทางการเงิน 1MDB

คำตัดสินดังกล่าวเป็นการตัดสินครั้งสุดท้าย โดยก่อนหน้านี้ นาจิบ ราซัค ถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 12 ปี ด้วยความผิด 7 ข้อหาทั้งข้อหาเกี่ยวกับการใช้อำนาจในทางที่ผิด ,ข้อหาเกี่ยวกับการละเมิดต่อหน้าที่ ข้อหาฐานฟอกเงิน ผ่านการโอนจากบริษัทเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล บริษัทลงทุนด้านพลังงาน ที่เคยอยู่ภายใต้สังกัด กองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย หรือ 1Malaysia Development Berhad (1MDB)

ราคาทองวันนี้ ขึ้น 100 บาท เท่าช่วงเช้า ต่างประเทศฟื้นตัว แต่บาทแข็ง

คุก 12 ปี "นาจิบ ราซัค" อดีตนายกมาเลย์ ทุจริต 1MDB

ต่อมา เขาพยายามยื่นชั้นศาลอุทธรณ์แต่ศาลมีมติเป็นเอกฉันท์ ปฏิเสธคำร้อง 

 

 

ล่าสุด ศาลฎีกามาเลเซียพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ว่า นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีความผิดจริงในคดีทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) โดยมีโทษจำคุก 12 ปี

ซึ่งทำให้เขาต้องถูกนำตัวเข้าเรือนจำทันทีเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซียที่ต้องเข้าคุก 

รัฐบาลภายใต้การนำของนายนาจิบได้จัดตั้งกองทุน 1MDB วงเงิน 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย ต่อมากระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาเลเซียยักยอกเงินราว 4,500 ล้านดอลลาร์จากกองทุน 1MDB ในระหว่างปี 2552-2557 จนนำไปสู่การสอบสวนนายนาจิบในมาเลเซีย

สำหรับ คดีทุจริตกองทุน 1MDB ของมาเลเซียกลายเป็นคดีอื้อฉาวระดับโลก หลังพบการโอนเงินจากกองทุนเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซักกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยกองทุน 1MDB ซึ่งเป็น กองทุนที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2009 ในสมัยที่นาจิบ ราซัค เป็นนายกรัฐมนตรี มีจุดประสงค์เพื่อนำเงินของรัฐไปลงทุนหาผลตอบแทนให้แก่ประเทศ

นักลงทุนคาด “เฟด” รุกขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.75% กดดันตลาดหุ้นทั่วโลก
เปิดโปรแกรม "วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย" ลุยศึก เอวีซี คัพ 2022

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ