กลุ่มหนุน"นาจิบ"ยื่นขออภัยโทษคดีทุจริต1MDB


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา "นาจิบ ราซัก" อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกศาลตัดสินจำคุก 12 ปี และถูกปรับเงินอีกกว่าพันล้านบาท ในคดีทุจริตที่อื้อฉาวที่สุดคดีหนึ่งของโลก หรือคดีทุจริตกองทุน 1MDB ล่าสุดกลุ่มผู้สนับสนุนของนายนาจิบได้รวมตัวกันหน้าสำนักพระราชวัง และยื่นถวายฎีกาต่อกษัตริย์มาเลเซียเพื่อขอให้อภัยโทษนายนาจิบในคดีดังกล่าว

กลุ่มผู้สนับสนุน นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียราว 300 คน ซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดดำรวมตัวกันด้านนอกสำนักพระราชวัง  เมื่อวานนี้ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

พร้อมกันนี้ ตัวแทนของกลุ่มดังกล่าวได้ยื่นถวายฎีกาต่อสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ กษัตริย์มาเลเซีย เพื่อขอการอภัยโทษต่อนายนาจิบด้วย

นอกจากนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนนายนาจิบยังเรียกร้องให้นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ทำการยื่นถวายฎีกาเพื่อขอการอภัยโทษต่อนายนาจิบด้วยเช่นกัน

"ทิพานัน"คอนเฟิร์ม "ประยุทธ์" ยังไม่พ้นเก้าอี้นายกฯ ชี้คำสั่งศาลฯไม่กระทบการบริหารประเทศ

"บ้านบึง" โค่น "ไฮ-เทค" คว้าแชมป์บาส TBL

รวมถึงย้ำว่า พวกเขาอยากให้ปล่อยตัวนายนาจิบ เพราะการตัดสินของศาลไม่มีความยุติธรรม 

ทั้งนี้ ผู้สนับสนุนบางคนบอกว่า การพิจารณาคดีนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว และนายนาจิบก็ไม่ได้มีโอกาสในแก้ต่างข้อกล่าวหาต่างๆ และคำตัดสินของศาลรัฐบาลกลาง ถือเป็นการปิดประตูความพยายามสุดท้ายของนายนาจิบเพื่อยื่นอุทธรณ์ ขณะที่ศาลสูงสุดมาเลเซียยังปฏิเสธคำร้องขอชะลอการลงโทษนายนาจิบด้วย 

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังศาลสูงมาเลเซียตัดสินโทษจำคุก 12 ปี และปรับเป็นเงิน 210 ล้านริงกิตหรือราว 1,670 ล้านบาทกับนายนาจิบ ในข้อกล่าวหายักยอกเงิน 42 ล้านริงกิต หรือราว 333 ล้านบาทจากบริษัทเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทลูกของกองทุน 1MDB ส่งผลให้นายนาจิบเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซียที่ต้องรับโทษจำคุกในคดีทุจริตดังกล่าว 

อย่างไรก็ตามเวลานี้  นายนาจิบถูกคุมขังในเรือนจำ และมีกระแสข่าวลือออกมาทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า นายนาจิบได้รับการรับรองในเรือนจำแบบวีไอพี มีทีวี อินเตอร์เน็ต เครื่องปรับอากาศ และที่นอนคุณภาพสูง รวมถึงราคาค่าอาหารสูงกว่าผู้ต้องขังรายอื่น

พร้อมกันนี้ก็มีการเผยภาพที่อ้างว่าเป็นภาพของห้องขังของนายนาจิบ ซึ่งมีเตียง 3 เตียง ชั้นวาง โต๊ะ และมีตู้แช่เย็นที่เหมือนตู้แช่ไวน์ อยู่ภายในห้องด้วย 

ด้านกรมราชทัณฑ์มาเลเซียออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า ภาพที่ปรากฎบนสื่อสังคมออนไลน์เป็นภาพปลอม พร้อมขอให้ทุกคนหยุดแพร่กระจายข่าวปลอมลงในโซเชียลมีเดียด้วย 

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์มาเลเซีย เน้นย้ำว่า  ไม่มีการปฏิบัติกับนายนาจิบแบบวีไอพี และนักโทษทุกคนก็ได้รับการปฏิบัติจากเรือนจำแบบเดียวกันทุกคน  

"รัสเซีย" โจมตีสถานีรถไฟยูเครน ในวันชาติ

นายกฯ ฟินแลนด์ออกโรงขอโทษ ปมภาพปาร์ตี้ฉาวในบ้านพักประจำตำแหน่ง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ