เรือรบสหรัฐฯ 2 ลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ขณะที่จีนยังคงซ้อมรบรอบไต้หวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ ส่งเรือรบ 2 ลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ยืนยันเป็นเรื่องปกติที่จะแล่นเรือในน่านน้ำสากล ด้านจีนยังคงซ้อมรบและจับตาสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด

เมื่อวาน (28 ส.ค.) กองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุว่า เรือรบ 2 ลำของสหรัฐฯ กำลังแล่นผ่านน่านน้ำสากลในช่องแคบไต้หวัน นับเป็นปฏิบัติการครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดความตึงเครียดกับจีนเกี่ยวกับการเยือนไต้หวันของ แนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ

กองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ยูเอสเอส แอนตีทัม (USS Antietam) และยูเอสเอส แชนเซลเลอร์สวิลล์ (USS Chancellorsville) เรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธนำวิถี “กำลังแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันตามปกติ”

เปิดใจเอกอัครราชทูตจีน เคลียร์ปมร้อนไต้หวัน-สหรัฐฯ ชื่นชมไทยวางตัวดี

จีนระงับความร่วมมือสหรัฐฯ 8 ด้าน ตอบโต้การเยือนไต้หวันของ “เพโลซี”

“แนนซี เพโลซี” แจงเหตุผลชัด ๆ ทำไมต้องไปเยือนไต้หวันให้ได้?

แถลงการณ์ระบุว่า “เรือรบที่แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ที่มีต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง กองทัพสหรัฐฯ สามารถบิน แล่นเรือ และปฏิบัติการได้ทุกที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต”

เรือรบของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร เช่น อังกฤษและแคนาดา ได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นประจำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้จีนไม่พอใจ

กองทัพของจีนกล่าวว่า กำลังเฝ้าติดตามเรือรบของสหรัฐฯ ที่แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันอย่างใกล้ชิด โดยอยู่ในสภาวะตื่นตัวในระดับสูง และพร้อมที่จะตอบโต้ต่อการยั่วยุใด ๆ

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ทำเนียบขาว กล่าวว่า ปฏิบัติการนี้ เป็นการ “ส่งข้อความที่ชัดเจนมาก เป็นข้อความที่สอดคล้องกันมาก ... ว่ากองทัพเรือสหรัฐฯ กองทัพสหรัฐฯ จะแล่นเรือ บิน และปฏิบัติการในทุกที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาตให้เราทำได้”

เคอร์บียังตั้งข้อสังเกตอีกว่า การแล่นเรือรบในน่านน้ำสากลของช่องแคบไต้หวัน “สอดคล้องกับนโยบายจีนเดียวของเราอย่างมาก สอดคล้องกับความปรารถนาของเราที่จะทำให้แน่ใจว่าเราสามารถทำงานต่อไปเพื่อมุ่งสู่การสร้างภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้างต่อไป”

จีนได้เริ่มการซ้อมรบทางทหารใกล้กับเกาะไต้หวันมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่เพโลซีไปเดินทางเยือนเมื่อต้นเดือน ส.ค. และการซ้อมรบเหล่านั้นยังคงดำเนินต่อไป โดยเมื่อวานนี้ กระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุว่า ตรวจพบเครื่องบินจีน 23 ลำและเรือจีน 8 ลำ ยังคงปฏิบัติการซ้อมรบรอบไต้หวันอยู่

การมาเยือนไต้หวันของเพโลซีสร้างตึงเครียดและความไม่พอใจให้กับจีนอย่างมาก เพราะมองว่า สหรัฐฯ พยายามแทรกแซงกิจการภายในของจีน และละเมิดหลักการจีนเดียว พร้อมยืนยันว่า ไต้หวันยังคงเป็นส่วนหนึ่งของจีนเสมอมา ขณะที่รัฐบาลไต้หวันกล่าวว่า สาธารณรัฐประชาชนจีนไม่เคยปกครองเกาะนี้ ดังนั้นจึงไม่มีสิทธิ์ที่จะอ้างสิทธิ์การปกครอง และมีเพียงประชากรไต้หวัน 23 ล้านคนเท่านั้นที่สามารถตัดสินใจอนาคตของพวกเขาได้

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

ปริศนา! ปลานับพันตัว ตายเกลื่อนในโปแลนด์ – เยอรมนี

น้ำท่วมหนัก! ปากีสถาน วอนนานาชาติช่วยเหลือกำลังเงินเพิ่ม

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ