ก๊าซรั่วไม่พัก! รัสเซียประกาศปิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติต่อไม่มีกำหนด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียประกาศปิดท่องส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 ที่ส่งก๊าซธรรมชาติไปยุโรปอย่างไม่มีกำหนด อ้างตรวจพบการรั่วไหลของก๊าซ

บริษัทก๊าซพรอม (Gazprom) รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ได้ประกาศขยายเวลาปิดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 อีกครั้ง โดยไม่แจ้งกรอบเวลาว่าจะเปิดใหม่อีกครั้งเมื่อใด

นอร์ดสตรีม 1 เป็นท่อส่งก๊าซที่ใหญ่ที่สุดเพียงแห่งเดียวจากรัสเซียไปยังยุโรป และมีกำลังการส่งก๊าซถึง 5.5 หมื่นพันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี โดยส่งไปยังเยอรมนีเป็นหลัก ซึ่งเป็นประเทศที่พึ่งพาก๊าซจากรัสเซียมากที่สุดในยุโรป

รัสเซียปิดท่อส่งก๊าซ "นอร์ดสตรีม 1" อีกครั้ง

ชีวิตช่วงฤดูหนาวในยุโรปอาจเลวร้ายไปอีก 5-10 ปี หลังค่าก๊าซ-ค่าไฟพุ่ง

จำเป็นหรือจงใจ? รัสเซียเผาก๊าซธรรมชาติส่วนเกินที่ไม่ได้ส่งออกให้ยุโรป

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ก๊าซพรอมประกาศระงับการส่งก๊าซธรรมชาติผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 ไปยังเยอรมนีเป็นเวลา 3 วัน เพื่อดำเนินการซ่อมแซม โดยมีกำหนดการแล้วเสร็จวันที่ 3 ก.ย.

แต่ก๊าซพรอมอ้างว่ายังคงตรวจพบการรั่วไหลของก๊าซธรรมชาติจากท่อส่ง ทำให้ต้องระงับการส่งก๊าซอย่างไม่มีกำหนด และบอกว่า จะไม่กลับมาเปิดใช้งานนอร์ดสตรีม 1 จนกว่าจะมีการดำเนินการซ่อมแซมอย่างเต็มที่

ก๊าซพรอมแถลงว่า “การขนส่งก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 จะหยุดลงอย่างสมบูรณ์จนกว่าปัญหาการทำงานของอุปกรณ์จะได้รับการแก้ไข”

อย่างไรก็ตาม มีการประเมินว่า นี่อาจเป็นมาตรการตอบโต้ยุโรปของรัสเซีย หลังจากกลุ่มประเทศ G7 ได้แก่ สหราชอาณาจักร สหรัฐฯ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และแคนาดา มีมติเมื่อวันศุกร์ (2 ก.ย.) ตกลงแผนจำกัดและกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย เพื่อพยายามขัดขวางเงินทุนที่จะไหลไปยังรัฐบาลรัสเซียซึ่งอาจถูกนำไปใช้ในการรุกรานยูเครน

นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน รัสเซียก็ถูกกล่าวหาว่า พยายามใช้ก๊าซธรรมชาติมาเป้นเครื่องมือในการต่อสู้กับยุโรป ส่งผลให้ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น และเสี่ยงที่จะทำให้หลายชาติในยุโรปมีก๊าซและไฟฟ้าไม่พอใช้ เพราะก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงเพื่อการผลิตไฟฟ้าชนิดหนึ่ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ก๊าซพรอมตอบกลับว่า การคว่ำบาตรรัสเซียของยุโรปต่างหากที่ขัดขวางการส่งก๊าซไปยังยุโรป และเป็นต้นตอที่ทำให้ก๊าซแพง เพราะไม่ยอมให้บริษัทยุโรปดำเนินการซ่อมแซมกังหันที่ใช้ในท่อนอร์ดสตรีม 1

การปิดท่อส่งไม่มีกำหนดนี้เพิ่มความกังวลว่ายุโรปและเยอรมนีอาจจะต้องลดการใช้พลังงานลงอย่างมากสำหรับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจต่าง ๆ ในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้

กระนั้น ประเทศในยุโรปต่างพยายามเร่งสำรองก๊าซธรรมชาติเก็ยไว้ในคลังให้ได้มากที่สุด เพื่อรับมือในกรณีที่รัสเซียยุติการจ่ายก๊าซอย่างสมบูรณ์ในฤดูหนาวนี้ เฉพาะเยอรมนีขณะนี้มีก๊าซในคลังมากกว่า 84% ของความจุแล้ว

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ