“เนบิวลาทารันทูลา” ภาพใหม่สุดอลังการจากกล้อง เจมส์ เว็บบ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (JWST)” ของนาซา เปิดเผยภาพถ่ายใหม่สุดอลังการ โดยเป็นภาพของ “เนบิวลาทารันทูลา”

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา องค์การนาซา (NASA) เปิดเผยภาพถ่ายใหม่จาก “กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (JWST)” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจศึกษาการกำเนิดของเอกภพ

โดยภาพใหม่นี้เป็นภาพของ “เนบิวลาทารันทูลา (Tarantula Nebula)” หรือชื่อเดิม “30 Doradus” ซึ่งเป็นพื้นที่อนุบาลดาวฤกษ์ (Stellar Nursery) หรือพื้นที่ที่มีการก่อตัวของดาวฤกษ์อยู่ภายใน

นาซาเปิดภาพ “ดาวพฤหัส” จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ “เจมส์ เว็บบ์”

นาซาเผยโฉม 5 ภาพจากกล้อง “เจมส์ เว็บบ์” ยกระดับการไขปริศนาของจักรวาล

ภาพแรกมาแล้ว! ภาพจักรวาลคมชัดที่สุดจากกล้อง “เจมส์ เว็บบ์”

เนบิวลาทารันทูลาอยู่ในกาแล็กซีเมฆแมกเจลแลนใหญ่ (Large Magellanic Cloud) ซึ่งเป็นกาแล็กซีบริวารของทางช้างเผือกของเรา อยู่ห่างจากโลกประมาณ 161,000 ปีแสง

นักดาราศาสตร์จับภาพเนบิวลาทารันทูลาด้วยกล้องอินฟราเรดระยะใกล้ (NIRCam) ของเจมส์ เว็บบ์ ทำให้ได้ภาพละเอียดคมชัด ซึ่งแสดงลักษณะของเนบิวลานี้ออกมาคล้ายกับบ้านของทารันทูลาที่กำลังขุดโพรง รายล้อมไปด้วยเส้นใยเป็นริ้ว ๆ

บริเวณที่เป็นเหมือนโพรงตรงศูนย์กลางของภาพนั้นเกิดจากการแผ่รังสีจากกระจุกดาวเกิดใหม่มวลสูงรวมประมาณ 5 แสนเท่าของมวลดวงอาทิตย์ ซึ่งส่องประกายเป็นสีน้ำเงินอ่อนในภาพ มีเพียงพื้นที่โดยรอบที่หนาแน่นที่สุดของเนบิวลาเท่านั้น ที่ต้านทานรังสีอันทรงพลังของดาวฤกษ์อายุน้อยเหล่านี้ได้

นอกจากดาวฤกษ์อายุน้อยแล้ว ภาพจาก เจมส์ เว็บบ์ ยังเผยให้เห็นกาแล็กซีและวัตถุอวกาศอื่น ๆ ที่อยู่เบื้องหลังไกลออกไปจากเนบิวลา ตลอดจนโครงสร้างและองค์ประกอบของก๊าซและฝุ่นของเนบิวลาที่มีรายละเอียดคมชัด

เหตุผลหนึ่งที่เนบิวลาทารันทูลาเป็นที่สนใจของนักดาราศาสตร์ก็เพราะว่า มันมีองค์ประกอบทางเคมีประเภทเดียวกับบริเวณที่ก่อตัวดาวฤกษ์ของเอกภพเมื่อครั้งมีอายุเพียงไม่กี่พันล้านปี (ปัจจุบันเอกภพมีอายุประมาณ 13,800 ล้านปี)

เนบิวลาทารันทูลาเป็นตัวอย่างที่ใกล้เคียงที่สุด และมองเห็นรายละเอียดได้ง่ายที่สุด ของสิ่งที่เกิดขึ้นในเอกภพเมื่อครั้งยังแรกรุ่น การศึกษาการก่อตัวของดาวฤกษ์ในเนบิวลาแห่งนี้จะช่วยให้นักดาราศาสตร์ทำความเข้าใจถึงสภาพในอดีตของเอกภพและการก่อตัวของดาวฤกษ์ในยุคแรกเริ่มได้ โดย เจมส์ เว็บบ์ ช่วยให้มีโอกาสในการเปรียบเทียบการก่อตัวของดาวฤกษ์ในเนบิวลาทารันทูลากับเอกภพยุคแรกเริ่ม

แม้ว่ามนุษย์จะศึกษาดวงดาวและเอกภพมานานนับพันปี แต่กระบวนการก่อตัวของดาวฤกษ์ยังคงมีความลึกลับอยู่อักมาก ส่วนใหญ่เป็นเพราะเราไม่สามารถจับภาพที่ชัดเจนของสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่อนุบาลดาวฤกษ์ได้ แต่กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เว็บบ์ ได้แก้ปัญหานี้ และเริ่มเปิดเผยจักรวาลในแบบที่มนุษย์ไม่เคยเห็นมาก่อน และนี่เป็นเพียงการเริ่มต้นการไขปริศนาของเอกภพเท่านั้น

 

เรียบเรียงจาก NASA

ภาพจาก NASA

“เหยียบดวงจันทร์ในรอบ 50 ปี” ศึกชิงความเป็นมหาอำนาจครั้งใหม่

โครงการ “อาร์เทมิส” ของนาซา ต้องเลื่อนออกไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ