เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐฯ “หุบปาก” ยืนยันไม่เคยจัดหาอาวุธให้รัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากข่าวก่อนหน้านี้ที่สหรัฐฯ อ้างว่า รัสเซียกำลังจัดซื้ออาวุธจากเกาหลีเหนือเจ้าหน้าที่กลาโหมของโสมแดงได้ออกมายืนยันว่า ไม่เป็นความจริง

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ อ้างว่า กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกำลังอยู่ในกระบวนการจัดซื้อจรวดและกระสุนปืนใหญ่จำนวนมากจากเกาหลีเหนือ เพื่อใช้ในการต่อสู้ในยูเครน ล่าสุด เกาหลีเหนือออกมาชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง

วันนี้ (22 ก.ย.) เกาหลีเหนือรายงานว่า พวกเขาไม่เคยจัดหาอาวุธหรือกระสุนให้กับรัสเซีย และไม่มีแผนที่จะทำเช่นนั้นด้วย พร้อมกับเตือนสหรัฐฯ ให้ “หุบปาก” และหยุดเผยแพร่ข่าวลือที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ภาพลักษณ์ของเกาหลีเหนือเสื่อมเสีย

ตั๋วเครื่องบินหมด-ราคาพุ่ง หลังปูตินสั่งระดมกำลังพลสำรอง 3 แสนนาย

ปูตินประกาศระดมกำลังพลครั้งใหญ่ เสริมทัพปฏิบัติการพิเศษในยูเครน

ขาดแคลนอาวุธ? สหรัฐฯ อ้าง รัสเซียเตรียมจัดซื้อจากเกาหลีเหนือ

รองอธิบดีกรมยุทโธปกรณ์ กระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือ ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า “เมื่อเร็ว ๆ นี้ สหรัฐฯ และกองกำลังที่เป็นปฏิปักษ์อื่น ๆ ได้พูดคุยว่าเกาหลีเหนือละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) โดยเผยแพร่ข่าวลือเรื่องข้อตกลงเกี่ยวกับอาวุธระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย ... เราไม่เคยส่งออกอาวุธหรือกระสุนไปยังรัสเซียมาก่อนและเราจะไม่มีแผนที่จะส่งออกยุทโธปกรณ์เหล่านี้ด้วย”

เมื่อต้นเดือน เวแดนต์ พาเทล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า “รัสเซียกำลังอยู่ในกระบวนการจัดซื้อจรวดและกระสุนปืนใหญ่จากเกาหลีเหนือเพื่อใช้ในยูเครน”

ขณะที่โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี ชี้แจงในเวลาต่อมาว่า “ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าการจัดซื้อเสร็จสมบูรณ์ และแน่นอนว่าไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่ามีการใช้อาวุธเหล่านั้นในยูเครน”

สหรัฐฯ ยังกล่าวหาอิหร่านว่าส่งโดรนให้รัสเซียเพื่อใช้ในสงครามในยูเครน ซึ่งเตหะรานปฏิเสธ

เมื่อเดือนที่แล้ว รัสเซียและเกาหลีเหนือเพิ่งประกาศเตรียมขยายความสัมพันธ์ทวิภาวค โดยประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน บอกกับผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ว่า ทั้งสองประเทศจะ “ทั้งสองประเทศจะร่วมกันขยายความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ครอบคลุมและสร้างสรรค์”

ผู้นำคิมยังได้ส่งจดหมายถึงปูติน โดยกล่าวว่า “ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์และยุทธวิธี การสนับสนุน และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ระหว่างทั้งสองประเทศได้ก้าวมาถึงระดับใหม่แล้ว” ท่ามกลางความพยายามร่วมกันของพวกเขาในการขจัดภัยคุกคามและการยั่วยุจาก “กองกำลังทหารที่เป็นศัตรู”

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
"นักรบเงา-กองทัพโดรน"กลยุทธ์ที่ยูเครนใช้ต่อกรรัสเซีย
ยูเครน-สหรัฐฯ เตรียมเอาผิดรัสเซีย ฐานะอาชญากรสงคราม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ