ไต้ฝุ่น “โนรู” ถล่มฟิลิปปินส์ตอนเหนือ ประชาชนกว่า 8,000 คนต้องอพยพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไต้ฝุ่นโนรูพัดขึ้นฝั่งถล่มฟิลิปปินส์ตอนเหนือบริเวณเกาะลูซอน ทำให้ผู้คนหลายพันคนต้องอพยพเพื่อความปลอดภัย ล่าสุดมีรายงานหน่วยกู้ภัยดับ 5 ราย

ช่วงเย็นวานนี้ (25 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ไต้ฝุ่น “โนรู (Noru)” พัดถล่มฟิลิปปินส์ตอนเหนือบริเวณเกาะลูซอน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีประชากรอยู่ครึ่งหนึ่งของประเทศ ส่งผลให้เกิดลมแรงและฝนตกหนัก ทำให้ผู้คนหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเพื่อความปลอดภัย

สำนักงานบริหารบริการบรรยากาศ ธรณีฟิสิกส์ และดาราศาสตร์แห่งฟิลิปปินส์ (PAGASA) รายงานว่า ไต้ฝุ่นโนรูเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่จะพัดถล่มฟิลิปปินส์ในปีนี้ โดยได้ทำให้เกิดดินถล่มในเขตเทศบาลบูร์ดิโอสบนเกาะโปลิลโล ส่วนหนึ่งของจังหวัดเกซอน เกาะลูซอน

เตือนด่วน! เขื่อนลำพระเพลิง เร่งเปิดระบายน้ำเพิ่ม รับมือพายุโนรู

ประกาศฉบับที่ 3 เตือนพายุไต้ฝุ่น“โนรู”ถล่ม รับมือฝนตกหนัก-ลมแรง

เตือน 52 จังหวัด-กทม. ระวังน้ำท่วมฉับพลัน 27 ก.ย.- 2 ต.ค.นี้

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ พล.อ. โรดอลโฟ อาซูริน กล่าวว่า “เราขอให้ผู้อยู่อาศัยในเขตอันตรายปฏิบัติตามคำสั่งอพยพเมื่อจำเป็น”

ฟิลิปปินส์มักถูกพายุถล่มเป็นประจำ เฉลี่ย 20 ลูกต่อปี แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า พายุเหล่านี้มีพลังทำลายมากขึ้นเมื่อโลกร้อนขึ้นเนื่องจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ก่อนหน้านี้ช่วงเดือน ธ.ค. 2021 ฟิลิปปินส์ก็ถูกไต้ฝุ่นไร (Rai) ถล่มจนมีผู้เสียชีวิตกว่า 400 ราย และทำให้ประชาชนหลายแสนคนไร้ที่อยู่อาศัย

เมล อาเวนิลลา จากสำนักงานภัยพิบัติประจำจังหวัดเกซอน กล่าวว่า ผู้อยู่อาศัยในเขตเทศบาลหลายแห่งในจังหวัดถูกอพยพออกจากบ้านเพื่อความปลอดภัย

เฮเลน ตัน ผู้ว่าราชการจังหวัดเกซอน กล่าวว่า “ฉันขอให้นายกเทศมนตรีของเราปฏิบัติตามมาตรการอพยพที่เข้มงวด” และสั่งห้ามชาวประมงในชุมชนชายไม่ให้ออกทะเล

ด้านประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ประกาศให้หน่วยงานราชการและโรงเรียนในหลายเมือง เช่น มันทินลูปาซิตี้ และออโรรา หยุดทำการ 1 วันในวันจันทร์ที่ 26 ก.ย. ขณะที่เที่ยวบินต่าง ๆ เรือข้ามฟาก และรถประจำทาง ประกาศปิดให้บริการชั่วคราว

ล่าสุดมีรายงานว่า ไต้ฝุ่นโนรูได้คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่กู้ภัย 5 คน แดเนียล เฟอร์นันโด ผู้ว่าราชการจังหวัดบูลาคัน ทางเหนือของกรุงมะนิลา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัย 5 คนซึ่งกำลังใช้เรือช่วยชาวบ้านที่ติดอยู่ในน้ำท่วม ถูกกำแพงพังถล่มและจมน้ำเสียชีวิต

“พวกเขาเป็นวีรบุรุษที่พยายามช่วยชีวิตเพื่อนร่วมชาติของเราท่ามกลางหายนะนี้ มันน่าเศร้าจริง ๆ" เฟอร์นันโดบอก

PAGASA ยังได้ประกาศเตือนภัยระดับ 4 สำหรับหมู่เกาะโปลิลโล โดยคาดว่าจะเกิดความเสียหายเป็นวงกว้างจากพายุ และรายงานว่า ขณะนี้มีประชาชนเกือบ 8,400 คนถูกอพยพออกจากเส้นทางของไต้ฝุ่นโนรูแล้ว

 

 

กระทรวงพลังงานฟิลิปปินส์ได้แจ้งเตือนว่า ผลกระทบจากพายุจะส่งผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าและสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่น

เนลสัน เอการ์ก หัวหน้าหน่วยภัยพิบัติของจังหวัดออโรรา บอกว่า “มีเสาไฟฟ้าล้มลง และบ้านเรือนที่ทำจากวัสดุน้ำหนักเบาใกล้แนวชายฝั่งได้รับความเสียหายจำนวนมาก”

เอลิซีโอ รูซอล นายกเทศมนตรีเมืองเจเนรัลนาการ์ เมืองริมชายฝั่งที่อยู่ติดกับพื้นที่ที่โนรูพัดขึ้นฝั่ง กล่าวว่า “ตอนนี้ลมสงบลงแล้ว แต่เมืองตกอยู่ในความมืดเพราะเราไม่มีแหล่งจ่ายไฟ”

PAGASA รายงานว่า ขณะนี้โนรูอ่อนกำลังลงความเร็วอยู่ที่ 175 กม./ชม. และลมกระโชกแรงสูงสุด 290 กม./ชม. โดยคาดว่าไต้ฝุ่นโนรูจะอ่อนกำลังลงอีกขณะที่พัดผ่านตอนกลางของเกาะลูซอน ก่อนจะเข้าสู่ทะเลจีนใต้ในวันนี้แล้วมุ่งหน้าไปยังเวียดนาม โดยจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกในอีก 6-12 ชั่วโมงข้างหน้า จากนั้นไปทางตะวันตกเฉียงเหนือตลอดวัน

“คาดว่าจะมีฝนตกหนักตามเส้นทางของไต้ฝุ่นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ภายใต้เงื่อนไขเหล่านี้ คาดว่าจะเกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างและดินถล่มที่เกิดจากฝน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวสูงหรือสูงมาก” PAGASA กล่าว

 

เรียบเรียงจาก CNA / CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ