"โตเกียว" เข้มงวดมาตรการความปลอดภัย จัดรัฐพิธีศพ “อาเบะ” พรุ่งนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยในกรุงโตเกียว ก่อนจัดรัฐพิธีศพอดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ พรุ่งนี้ (27 ก.ย.) ซึ่งคาดว่าจะมีแขกสำคัญมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

กรมตำรวจนครบาลกรุงโตเกียวสั่งระดมเจ้าหน้าที่ 20,000 นาย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยร่วมกับทหารอีก 1,000 นาย รอบ ๆ สนามกีฬา "นิปปอน บูโดกัน" ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดรัฐพิธีศพของอดีตนายกฯ อาเบะ ที่ถึงแก่อสัญกรรม หลังถูกคนร้ายลอบยิงระหว่างยืนปราศรัยหาเสียงริมถนนในเมืองนารา เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงข้อบกพร่องและความหละหลวมในการดูแลอารักขานักการเมืองคนสำคัญระดับวีไอพี จนทำให้หลายฝ่ายจับตาการรักษาความปลอดภัยในรัฐพิธีศพครั้งนี้ด้วย

ประวัติ ชินโซ อาเบะ ผู้ครองตำแหน่งนายกญี่ปุ่นยาวนานที่สุด

ด่วน! “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้ว จากเหตุการณ์ลอบสังหาร

ชายจุดไฟเผาตัวเองใกล้ทำเนียบนายกฯ ญี่ปุ่น คาดต้านจัดรัฐพิธีศพ “อาเบะ”

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีแขกเข้าร่วมงานกว่า 4,300 คน ในจำนวนนี้ ราว 700 คน จะเป็นผู้นำประเทศ ตัวแทนรัฐบาล และทูตต่างชาติ และคาดว่าอาจมีประชาชนบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดรัฐพิธีศพ ออกมาชุมนุมประท้วงด้วย

โดยแขกสำคัญที่คาดว่าจะมาร่วมพิธี ได้แก่ รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ ซึ่งล่าสุด เดินทางถึงญี่ปุ่น และได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ที่พระตำหนักอากาซากะ หรือทำเนียบรับรองในกรุงโตเกียวแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภายุโรป // นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย // นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย // นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ // ประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะทำการปิดถนนทุกเส้นโดยรอบสถานที่จัดงาน ตั้งแต่ 14.00 น. วันพรุ่งนี้ และจะมีการจำกัดการใช้น่านฟ้าในรัศมี 25 ไมล์ทะเล ตั้งแต่วันที่ 26-28 ก.ย. เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ จะมีการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระของประชาชนที่เดินทางมาร่วมวางดอกไม้ตามจุดต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ด้วย

 

คอนเทนต์แนะนำ
นาซาซ้อมปกป้องโลก เตรียมทดสอบภารกิจ “DART” พุ่งชนดาวเคราะห์น้อย
เกิดเหตุกราดยิงโรงเรียนในรัสเซีย เด็กนักเรียนเสียชีวิต 5 ราย

 

ส่วนตามสถานีรถไฟสำคัญ ๆ และสนามบินนานาชาติฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมสุนัขดมกลิ่นคอยตรวจคัดกรองอาวุธและวัตถุต้องสงสัย

สำหรับกำลังตำรวจที่ระดมมาอารักขารัฐพิธีศพในครั้งนี้ มากกว่าที่เคยใช้ในการประชุม "ควอด" หรือ การประชุม 4 ฝ่ายของผู้นำญี่ปุ่น สหรัฐฯ ออสเตรเลีย และอินเดีย ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มงบประมาณ 1,650 ล้านเยน หรือกว่า 433 ล้านบาท ในการจัดรัฐพิธีดังกล่าว แบ่งเป็น 800 ล้านเยน สำหรับการดูแลความปลอดภัย และ 600 ล้านเยน ในการรับรองแขกต่างชาติ ซึ่งเรียกเสียงวิจารณ์จากประชาชนที่ไม่ต้องการให้เอาเงินภาษีมาใช้กับเรื่องนี้ ในขณะที่คนรายได้น้อยในประเทศยังต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูง

สื่อญี่ปุ่นตั้งข้อสังเกตว่า พิธีศพอาเบะใช้ค่าใช้จ่ายสูงกว่าพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งสื่ออังกฤษคาดการณ์ว่าอยู่ที่ราว 8 ล้านปอนด์ หรือราว 1,300 ล้านเยนเท่านั้น

 

ภาพจาก AFP

 

คอนเทนต์แนะนำ
ไม่อยากเป็นทหาร! ชายรัสเซียก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่เกณฑ์ทหารระยะเผาขน
ประกาศฉบับที่ 6 "พายุโนรู” เคลื่อนปกคลุมภาคอีสาน 29 ก.ย.นี้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ