ผลประชามติไม่พลิกโผ! 4 ภูมิภาคยูเครนเห็นชอบผนวกเข้ารัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่รัสเซียเผย ผลการลงประชามติใน 4 ภูมิภาคของยูเครนที่รัสเซียควบคุมอยู่ออกมาตรงกันว่า “ต้องการผนวกเข้ารัสเซีย”

ในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา ทั่วโลกเฝ้าจับตาการจัดประชามติขอผนวกเข้ารัสเซียของ 4 ภูมิภาคยูเครนที่ถูกรัสเซียควบคุมอยู่ ประกอบด้วย ลูฮานสก์และโดเนตสก์ในยูเครนตะวันออก และเคอร์ซอนกับซาโปริซเซียทางใต้ เพราะอาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของสงครามครั้งนี้

ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายคาดว่า ผลลัพธ์ของการลงประชามติครั้งนี้จะออกมาว่าทั้ง 4 ภูมิภาคเห็นชอบกับการเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างแน่นอน และนั่นจะทำให้รัสเซียอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนเหล่านี้ และสร้างความชอบธรรมในการ “ตอบโต้ทุกวิถีทาง” รวมถึงอาวุธนิวเคลียร์

ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย? 4 ภูมิภาคยูเครนจ่อลงประชามติขอผนวกเข้ารัสเซีย

เริ่มแล้ว! การลงประชามติขอผนวกดินแดนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

ยูเครนจ่อเอาผิดชาวยูเครนที่ช่วยรัสเซียจัดลงประชามติผนวกดินแดน

ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็ไม่ทำให้บรรดานักวิเคราะห์ผิดหวัง เพราะเจ้าหน้าที่เลือกตั้งที่แต่งตั้งโดยรัสเซียได้รายงานผลการลงประชามติแล้วว่า “ทั้ง 4 ภูมิภาคต้องการผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย”

โดยภูมิภาคโดเนตสก์และลูฮานสก์ ซึ่งเป็นดินแดนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียมาเป็นเวลานานนั้น ผลโหวตออกมาขาดลอย เห็นชอบ 99% และ 98% ตามลำดับ

ส่วนในภูมิภาคซาโปริซเซียมีผู้เห็นชอบ 93% และภูมิภาคเคอร์ซอนมีผู้โหวตเห็นชอบ 87% ซึ่งน้อยกว่าภูมิภาคอื่น ๆ เพราะเป็นพื้นที่ที่ยังยูเครนกำลังดำเนิน “ปฏิบัติการโต้กลับ” อย่างแข็งขัน และมีกลุ่มต่อต้านอยู่ในพื้นที่จำนวนหนึ่ง

กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรคาดว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน จะแถลงเกี่ยวกับการลงประชามติในวันศุกร์นี้ (30 ก.ย.) ต่อรัฐสภารัสเซีย

ด้าน วาเลนตินา มัตวิเยนโก ซึ่งเป็นประธานวุฒิสภารัสเซีย กล่าวว่าฝ่ายนิติบัญญัติสามารถพิจารณาร่างกฎหมายผนวกดินแดนอย่างเป็นทางการได้ในวันที่ 4 ต.ค. นี้

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เปสคอฟ กล่าวหลังมีรายงานผลการลงประชามติว่า “สถานการณ์จะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงจากมุมมองทางกฎหมาย จากมุมมองของกฎหมายระหว่างประเทศ โดยมีผลที่ตามมาในแง่สิทธิ์ในการปกป้องพื้นที่เหล่านั้นและรับรองความปลอดภัยของพวกเขา”

ความหมายก็คือ หาก 4 ภูมิภาคนี้ถูกประกาศให้เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย แล้วยูเครนยังคงโจมตีตอบโต้ในดินแดนเหล่านี้เพื่อทวงคืน ปูตินก็อาจใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างสำหรับการใช้นิวเคลียร์โจมตีได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ยูเครนและชาติตะวันตกแสดงท่าทีไม่ยอมรับการลงประชามติตั้งแต่แรกแล้ว และประณามการกระทำนี้ว่าเป็น “ประชามติปลอม”

ในการลงประชามติ กระดาษลงคะแนนจะถามประชาชนในพื้นที่ว่า พวกเขาต้องการให้ภูมภาคของตนรวมเข้ากับรัสเซียหรือไม่ และรัสเซียได้พยายามแสดงให้เห็นว่า การลงประชามติครั้งนี้เป็นไปอย่างโปร่งใส อิสระ และยุติธรรม โดยประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจด้วยตนเอง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนและภาพที่แชร์ในโซเชียลมีเดียอ้างว่า กองกำลังรัสเซียติดอาวุธได้เดินไปตามบ้านของประชาชน เพื่อกดดันให้ชาวยูเครนลงคะแนนเสียงเห็นชอบกับการผนวกดินแดน

วาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูปอล ซึ่งหลบหนีออกมาหลังจากที่รัสเซียยึดเมืองไว้ได้ กล่าวว่า ในโดเนตสก์ มีเพียงประมาณ 20% ของประชากรที่เหลือราว 100,000 คนเท่านั้นที่ลงคะแนนเสียง

มีชายถือปืนไรเฟิลมาที่บ้านของคุณและขอให้คุณลงคะแนน แล้วประชาชนจะทำอะไรได้

ด้านประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้บอกกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า ความพยายามของรัสเซียในการผนวกดินแดนของยูเครนจะหมายความว่า “ไม่มีอะไรต้องเจรจาพูดคุยกับประธานาธิบดีรัสเซียคนนี้อีกแล้ว”

เขาเสริมว่า “การผนวกดินแดนใด ๆ ในโลกสมัยใหม่ถือเป็นอาชญากรรม เป็นอาชญากรรมต่อทุกรัฐที่พรมแดนไม่สามารถล่วงล้ำได้”

หากยูเครนเสียพื้นที่ 4 ภูมิภาคนี้ไป จะเท่ากับเสียพื้นที่ไปถึง 15% ของประเทศ

 

เรียบเรียงจาก AP

ภาพจาก AFP

 

คอนเทนต์แนะนำ
ชายรัสเซียกลัวตายในสนามรบ-บางส่วนพร้อมพลีชีพเพื่อชาติ
รัสเซีย ไม่สนเสียงประท้วง เดินหน้าประชามติผนวกยูเครน
เปิดสถิติหวยออกย้อนหลัง 10 ปี งวด 1 ตุลาคม

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ