เฮอร์ริเคน "เอียน" อ่อนกำลังเป็นระดับ 1 - 2.4 ล้านครัวเรือนไม่มีไฟใช้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เฮอร์ริเคนเอียน (Ian) อ่อนกำลังจากระดับ 4 เป็นระดับ 1 หลังพัดถล่มรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม ลมกระโชกแรง และสตอร์มเซิร์จ ตลอดแนวชายฝั่ง

สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เผยภาพพายุเฮอร์ริเคน “เอียน” เฮอร์ริเคนระดับ 4 ที่ถ่ายได้จากนอกโลก ขณะพัดขึ้นฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดา เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางที่ 241 กม./ชม. ใกล้เคียงกับเฮอร์ริเคนระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

โดยไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เฮอร์ริเคน “เอียน” จะพัดถล่มฟลอริดา เกิดปรากฏการณ์ที่น้ำทะเลบริเวณชายฝั่งในเมืองแทมปาลดระดับเหมือนถูกดูดหายไป จนเหลือเพียงพื้นทรายหรือโคลน

“คลื่นพายุย้อนกลับ” ปรากฏการณ์น้ำลดก่อนเฮอริเคน “เอียน” ถล่มฟลอริดา

สหรัฐยกเลิก 2,000 เที่ยวบิน หลัง “เฮอริเคนเอียน” พัดถล่มฟลอริดา

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า ปรากฏการณ์นี้คือ “คลื่นพายุย้อนกลับ” เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อลมพายุเฮอร์ริเคนนอกชายฝั่งพัดน้ำออกจากชายฝั่ง พร้อมกับเตือนว่าเป็นสิ่งที่อันตราย คล้ายกับระดับน้ำที่ลดลงไปก่อนเกิดสึนามิ เพราะน้ำทะเลสามารถย้อนกลับมาได้อย่างรวดเร็วเมื่อลมเปลี่ยนทิศทาง

โดยจุดที่เกิดปรากฏการณ์ “คลื่นพายุย้อนกลับ” นี้อยู่ตรงปลายด้านเหนือของเฮอร์ริเคน “เอียน” ขณะที่บริเวณที่อยู่ตรงกลางและด้านใต้ของพายุจะเจอปรากฏการณ์ตรงข้ามคือ “คลื่นพายุซัดฝั่ง” โดยบางพื้นที่มีรายงานคลื่นพายุซัดฝั่งสูงเป็นสถิติระหว่าง 3.5 – 5 เมตร

กล้องจราจรบนทางหลวงเผยให้เห็นวินาทีที่ลมพายุและฝนที่พัดกระหน่ำทางหลวงและสะพานใกล้เมืองแทมปา ขณะที่เฮอร์ริเคน “เอียน” พัดขึ้นฝั่ง โดยจะเห็นรถหลายคัน รวมถึงรถฉุกเฉิน พยายามขับฝ่าพายุด้วย

 

ขณะที่ นิค อันเดอร์วู้ด วิศวกรประจำองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NOAA) และนักล่าพายุ ได้โพสต์คลิปตัวเองและทีมงานที่อยู่ในเครื่องบินสำรวจสภาพอากาศ ระหว่างบินผ่านตาของเฮอร์ริเคน “เอียน” และเผชิญกับหลุมอากาศรุนแรง จนถึงกับสบถออกมา

ชมคลิป https://twitter.com/NOAA_OMAO/status/1575302186912841728?s=20&t=W0k8oPzMyfwsxv0q2IBcwQ

นิคให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า การบินวันนี้โหดที่สุดเท่าที่เขาเคยบินมาตลอดหกปี แต่ถึงจะอันตราย พวกเขาก็ต้องทำภารกิจนี้เพื่อเก็บข้อมูลสำหรับทำแบบจำลองพยากรณ์อากาศเพื่อช่วยเหลือการวิจัยต่อไปในอนาคต

อิทธิพลของเฮอร์ริเคน "เอียน" ทำให้หลายพื้นที่ชายฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เผชิญกับน้ำท่วมฉับพลัน ลมกระโชกแรง และสตอร์มเซิร์จ ขณะที่เที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากสหรัฐฯ รวมกว่า 4,000 เที่ยว ถูกยกเลิก ประชาชนกว่า 2.4 ล้านครัวเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้

ทั้งนี้ หลังจากพัดขึ้นฝั่ง เฮอร์ริเคน “เอียน” ได้อ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วจากระดับ 4 เป็นระดับ 1 โดยมีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางที่ 120 กม./ชม. อย่างไรก็ตาม ทางการยังคงเตือนประชาชนให้หลบอยู่ในบ้านและเฝ้าระวังต่อไป เนื่องจากพายุที่เคลื่อนตัวช้าขณะที่อยู่ในแผ่นดินอาจทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง

ตอนนี้ เฮอร์ริเคน “เอียน” กำลังเคลื่อนผ่านตอนกลางของรัฐฟลอริดา ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 14 กม./ชม. โดยศูนย์กลางของพายุอยู่ห่างจากเมืองออร์แลนโด ซึ่งเป็นที่ตั้งของสวนสนุกดิสนีย์เวิลด์ ไปทางใต้ประมาณ 90 กิโลเมตร โดยสวนสนุกดิสนีย์เวิลด์ได้ประกาศปิดบริการเมื่อวานและวันนี้ก่อนที่พายุจะเข้าแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าเฮอร์ริเคน “เอียน” จะออกจากรัฐฟลอริดาและพัดลงมหาสมุทรแอตแลนติกในวันพฤหัสฯ ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนพัดขึ้นฝั่งอีกครั้งช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งขณะนี้ รัฐต่าง ๆ ที่อยู่ในเส้นทางพายุ อาทิ นอร์ท แคโรไลนา / เซาท์ แคโรไลนา / จอร์เจีย / และเวอร์จิเนีย ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือแล้ว

ด้านนายรอน เดซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ระบุว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บร้ายแรงจากพายุลูกนี้ แต่มีคนจำนวนหนึ่งที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูง และต้องการความช่วยเหลือ หลังเลือกที่จะอยู่กับบ้านแทนที่จะอพยพตามคำสั่งก่อนหน้านี้

 

 

 

ภาพจาก AFP, Reuters

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ