เกาหลีเหนือเผย การทดสอบขีปนาวุธช่วงนี้ “เพื่อจำลองการถล่มเกาหลีใต้”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อเกาหลีเหนือรายงาน การทดสอบขีปนาวุธในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับการออกแบบมาเพื่อ “จำลองการถล่มเกาหลีใต้”

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดอย่างหนัก หลังจากที่เกาหลีเหนือดำเนินการยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยต่าง ๆ ถึง 7 ครั้งในช่วงเวลาสั้น ๆ ดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ จัดการซ่อมรบร่วมเพื่อฝึกปรือการป้องกันประเทศที่ฝ่ายโสมแดงมองว่า เป็นการซ้อมรบเพื่อบุกเกาหลีเหนือมากกว่า

ล่าสุดวันนี้ (10 ต.ค.) สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในช่วงนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อ “จำลองการถล่มเกาหลีใต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี”

เกาหลีเหนือ ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ ครั้งที่ 7 ในรอบ 2 สัปดาห์

เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธอีกรอบ หลังเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น จัดการซ้อมรบที่มีสหรัฐเข้าร่วม

ส่องความน่ากลัวเกาหลีเหนือ มีขีปนาวุธหลากประเภทหลายระยะยิง

KCNA ระบุว่า การจำลองนี้เป็นการเตือนเกาหลีใต้และสหรัฐฯ หลังจากการซ้อมรบร่วมขนาดใหญ่ของกองทัพเรือระหว่างทั้งสองประเทศ

มีรายงานด้วยว่า การทดสอบในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ มีการใช้ “ขีปนาวุธนำวิถีที่มีหัวรบนิวเคลียร์จำลอง” ด้วย เพื่อป้องปรามแผนการรุกรานเกาหลีเหนือ โดย คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นผู้ดูแลการทดสอบด้วยตัวเอง

KCNA ยังบอกอีกว่า การทดสอบขีปนาวุธต่าง ๆ ได้จำลองการโจมตีเป้าหมายสำคัญในเกาหลีใต้ เช่น ศูนย์บัญชาการของกองทัพ ท่าเรือหลัก และสนามบิน

ประสิทธิภาพและความสามารถในการต่อสู้ในทางปฏิบัติของกองกำลังรบนิวเคลียร์ของเราได้รับการพิสูจน์แล้ว พวกมันพร้อมที่จะโจมตีและทำลายเป้าหมายได้ทุกเมื่อจากทุกที่

ด้าน คิม จองอึน ยังกล่าวด้วยว่า “แม้ว่าศัตรูจะพูดถึงการพูดคุยและการเจรจาต่อไป แต่เราไม่มีอะไรจะพูด และเราก็ไม่รู้สึกว่าจำเป็นต้องทำเช่นนั้น”

KCNA กล่าวว่า การตัดสินใจของเกาหลีเหนือตัดสินใจที่จะดำเนินการทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวเป็นการตอบสนองที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต่อการระดมกำลังกองทัพเรือสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ซึ่งเกี่ยวข้องกับยุทโธปกรณ์เชิงยุทธศาสตร์ เช่น เรือบรรทุกเครื่องบิน และเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

อังกิต แพนดา นักวิเคราะห์จาก Carnegie Endowment for International Peace ในสหรัฐฯ ประเมินว่า “คำแถลงที่เกาหลีเหนือเปิดเผยออกมานั้น บอกชัดเจนแล้วว่า การทดสอบขีปนาวุธระลอกล่าสุดนี้เป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังสหรัฐฯ และเกาหลีใต้”

แพนดากล่าวว่า ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเคยอ้างว่ามีขีปนาวุธเพียงตัวเดียวที่มีความสามารถด้านนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี (Tactical) หรือนิวเคลียร์เพื่อการใช้ในสนามรบในสถานการณ์ทางการทหารเท่านั้น ต่างจากนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี (Strategic) ที่มุ่งเน้นการทำลายความสามารถในการรบของศัตรูและชีวิตประชากรจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม เขาประเมินว่า จากคำแถลงของเกาหลีเหลือบ่งชี้ว่า ระบบขีปนาวุธจำนวนมากทั้งใหม่และเก่าของเกาหลีเหนืออาจจะถูกใช้เป็นนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีได้

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากเกาหลีเหนือกลับมาทำการทดสอบนิวเคลียร์ต่อ ก็อาจรวมถึงการพัฒนา “หัวรบยุทธวิธี” ที่มีขนาดเล็กลง และได้รับการออกแบบมาให้พอดีกับขีปนาวุธพิสัยใกล้ ซึ่งเป็นชนิดขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การใส่หัวรบขนาดเล็กไว้ในขีปนาวุธพิสัยใกล้ อาจแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงที่อันตรายในวิธีที่เกาหลีเหนือปรับใช้และวางแผนที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในอนาคต

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ