ยกระดับความตึงเครียด! รัสเซีย-เบลารุสสนธิกำลัง จัดทัพร่วมสู้ยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.เบลารุสอ้างอาจถูกยูเครนบุก ประกาศส่งทหารจัดกองกำลังร่วมกับรัสเซีย ทำสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนทวีความตึงเครียด

สำนักข่าว Belta ของเบลารุสรายงานว่า เมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ประธานาธิบดีเบลารุส อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ได้ประกาศว่า เบลารุสและรัสเซียจะจัดกองกำลังร่วมทางทหารเพื่อตอบโต้ “ความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นบนพรมแดนของประเทศ” ซึ่งคาดว่าหมายถึงยูเครน

เขากล่าวว่า ทั้งสองประเทศได้เริ่มสนธิรวมกองกำลังเข้าด้วยกันตั้งแต่เมื่อ 2-3 วันก่อน หลังจากเกิดเหตุระเบิดบนสะพานที่เชื่อมรัสเซียกับคาบสมุทรไครเมีย

สารพัดวิธีที่ชาวรัสเซียใช้หนีออกนอกประเทศ เพื่อเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร

ถูกเล็งด้วยขีปนาวุธอีกครั้ง! เกิดระเบิด 2 ครั้งใจกลางกรุงเคียฟ

“เซอร์เกย์ ซูโรวิคิน” ปูตินเปลี่ยนแม่ทัพในการบุกยูเครนอีกครั้ง

ลูกาเชนโกกล่าวระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงว่า “ผมเคยพูดไปแล้วว่า วันนี้ยูเครนไม่ได้แค่พูด แต่กำลังวางแผนโจมตีดินแดนเบลารุส” โดยไม่ได้ให้หลักฐานใด ๆ สำหรับข้อกล่าวอ้างดังกล่าว

เราเตรียมพร้อมมานานนับทศวรรษ ถ้าจำเป็น เราจะตอบโต้ ... เราได้ตกลงที่จะจัดให้มีการรวมทัพระดับภูมิภาคระหว่างสหพันธรัฐรัสเซียและสาธารณรัฐเบลารุส” เขากล่าวเสริมโดยไม่ได้ระบุว่า ทหารในกองกำลังร่วมรัสเซีย-เบลารุสนี้จะถูกส่งไปประจำการที่ใด

ประธานาธิบดีกล่าวว่า “เบลารุสต้องมีแผนล่วงหน้าเพื่อตอบโต้วายร้ายทุกประเภทที่พยายามลากเราเข้าสู่การต่อสู้ ... ไม่มีใครควรทำสงครามในดินแดนเบลารุส” และบอกว่า เคยได้หารือกับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ถึงประเด็นนี้แล้วเมื่อวันศุกร์ (7 ต.ค.) ที่เขาได้ไปเยือนรัสเซีย

กองทัพของเบลารุสมีทหารประมาณ 60,000 นาย การประกาศส่งกำลังเข้าร่วมกับทัพรัสเซียของลูกาเชนโกอาจส่งผลให้สถานการณ์ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ทางเหนือของยูเครนที่ติดกับเบลารุส

ในขณะเดียวกัน ก็มีการคาดการณ์ว่า นี่อาจเป็นแผนเบี่ยงเบนความสนใจของยูเครนให้ต้องพะวงกับพื้นที่ทางเหนือ และกระจายกำลังทางใต้และตะวันออกไปยังพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้กองทัพรัสเซียสามารถตอบโต้กลับคืนได้

ด้าน สเวียตลานา ซิคานูสกายา ผู้นำฝ่ายค้านเบลารุสที่ถูกเนรเทศออกนอกประเทศ กล่าวว่า “ยูเครนไม่ได้คุกคามเบลารุส” และเป็นแค่ “คำโกหกของลูกาเชนโกเพื่อสมรู้ร่วมคิดในการก่อการร้ายต่อยูเครน”

เธอบอกว่า “ฉันขอเรียกร้องให้กองทัพเบลารุส อย่าปฏิบัติตามคำสั่งที่เป็นอาชญากรรมนี้ จงปฏิเสธที่จะเข้าร่วมในสงครามของปูติน”

เบลารุสเป็นพันธมิตรที่สำคัญของรัสเซีย โดยพึ่งพารัสเซียทั้งในด้านการเงินและการเมือง ก่อนหน้านี้ กองกำลังรัสเซียใช้เบลารุสเป็นฐานทัพในการบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยส่งกองทหารและยุทโธปกรณ์ไปยังยูเครนตอนเหนือจากฐานทัพในเบลารุส

 

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera / Reuters

ภาพจาก AFP

 

คอนเทนต์แนะนำ
ความสัมพันธ์รัสเซีย-เบลารุส บ้านพี่เมืองน้อง หรือบ่อเงินบ่อทองที่ขาดไม่ได้?
อาลัย "เด่น ดอกประดู่" นักแสดงตลกชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ในวัย 80 ปี
ประวัติ “เด่น ดอกประดู่” อดีตดาวตลกรุ่นใหญ่ เจ้าของฉายา "ตลกพูดเพราะ"

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ