“ไบเดน” เล็งทบทวนสัมพันธ์ซาอุฯ หลังโอเปกพลัสลดกำลังการผลิตน้ำมัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัปดาห์ที่แล้วกลุ่มโอเปกพลัสบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันครั้งใหญ่ถึงวันละ 2 ล้านบาร์เรล สร้างความไม่พอใจให้สหรัฐฯอย่างมา ล่าสุด “ไบเดน” เตรียมทบทวนความสัมพันธ์กับซาอุฯ ประเทศแกนนำกลุ่มโอเปก

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจาก นาย จอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ที่ยืนยันว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แสดงท่าทีชัดเจนถึงความจำเป็นที่ต้องกลับมาทบทวนความสัมพันธ์ที่มีต่อรัฐบาลซาอุดีอาระเบียอีกครั้ง

โดย เคอร์บี ระบุว่า ประธานาธิบดี ไบเดน ต้องการทำงานร่วมกับสภาคองเกรสเพื่อถอดบทเรียนว่าความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบียในอนาคตควรมีทิศทางเป็นเช่นไร

ดีเดย์! ญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ ท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนแรงงาน

อัปเดตมาตรการ “เข้าไต้หวัน” รับเปิดประเทศไม่ต้องกักตัว-ฟรีวีซ่า 13 ต.ค.

ส่วนสาเหตุที่ ประธานาธิบดี ไบเดน ต้องการทบทวนความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบียนั้น เป็นเพราะการที่กลุ่มโอเปกพลัสซึ่งมีรัสเซียร่วมเป็นสมาชิกบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรลล์ต่อวัน โดยให้เหตุผลในเรื่องเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มถดถอยในปีนี้ และ การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ เคอร์บี ยืนยันว่ายังไม่มีกระบวนการหารือใดๆ เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

ท่าทีดังกล่าวของ ประธานาธิบดี ไบเดน ยังสอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของ นาย แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าสหรัฐฯกำลังพิจารณาหลายๆ ทางเลือกในการดำเนินความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย

สำหรับการตัดสินใจลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัสเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา ถูกมองว่าเป็นการไม่ให้เกียรติสหรัฐฯ ทั้งที่ประธานาธิบดี ไบเดน ได้เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในเดือนกรกฎาคม 2565 และเข้าพบกับมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ซึ่ง ไบเดน กล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการสังหาร นาย จามาล คาชอกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเกิดขึ้นในตุรกี

โดยหลังการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของไบเดน มีรายงานว่าฝ่ายซาอุดีอาระเบียรับปากจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อช่วยลดราคาพลังงานและบรรเทาปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นกับเกือบทุกประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ มติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัสจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่สหรัฐฯจะมีการเลือกตั้งกลางเทอมวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งปัญหาเงินเฟ้อ โดยเฉพาะราคาพลังงานส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนและพรรคเดโมแครตเป็นอย่างมาก

โดยสมาชิกรัฐสภาพรรคเดโมแครตบางส่วนเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐลดหรือระงับการขายอาวุธให้กับซาอุดีอาระเบีย เพื่อตอบโต้การปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ของกลุ่มโอเปกพลัส

คนไทยเที่ยวไต้หวันต้องขอวีซ่าหรือไม่? หลังก่อนหน้านี้ถูกระงับฟรีวีซ่า

เที่ยว “วังเวียง” กุ้ยหลินเมืองลาว สัมผัสเสน่ห์ขุนเขา-สายน้ำ-ผู้คน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ