ปิดฉากประชุมใหญ่ "พรรคคอมมิวนิสต์จีน" รับรองสถานะ "สี จิ้นผิง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปิดฉากประชุมใหญ่ "พรรคคอมมิวนิสต์จีน" รับรองการแก้ไขธรรมนูญพรรคมุ่งกระชับสถานะสำคัญ "สี จิ้นผิง" พร้อมเปิดชื่อคณะกรรมการกลางชุดใหม่ 

พรรคคอมมิวนิสต์จีนปิดฉากการประชุมสมัชชาใหญ่ ซึ่งจัดขึ้นทุก ๆ 5 ปี เมื่อวานนี้ (22 ต.ค. 65) รับรองการแก้ไขธรรมนูญของพรรคที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระชับสถานะสำคัญของ "สี จิ้นผิง" พร้อมกับเปิดชื่อคณะกรรมการกลางชุดใหม่

การแก้ไขธรรมนูญพรรคคอมมิวนิสต์ระบุว่า สี จิ้นผิง เป็นผู้นำ “แกนหลัก” ของพรรค พร้อมกับรับรองแนวคิดของสีว่าเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาในอนาคตของจีน

"สี จิ้นผิง"เส้นทางกระชับอำนาจสู่ว่าที่ผู้นำสมัยที่3

เปิดเบื้องลึก เบื้องหลัง ของ "ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง" กับการเปลี่ยนตัวผู้นำจีน

สื่อจีนปล่อยภาพ "สี จิ้นผิง" ออกงาน หลังมีข่าวลือถูกรัฐประหาร

นอกจากนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนยังประกาศรายชื่อสมาชิกคณะกรรมการกลางของพรรคชุดใหม่ 205 คน ซึ่งไม่มีรายชื่อของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และสมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองอีก 3 คน  

โดยในวันนี้ (23 ต.ค. 65) คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ชุดใหม่จะประชุมสามัญครั้งแรก และจะมีการเลือกสมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง 7 คน โดยคาดว่า สี จิ้นผิง จะได้รับการมอบตำแหน่งเลขาธิการใหญ่เป็นสมัยที่ 3 อย่างเป็นทางการ ตอกย้ำสถานะของสี จิ้นผิง ในฐานะผู้นำที่มีอำนาจมากที่สุดของจีนนับตั้งแต่เหมา เจ๋อตุง

ทั้งนี้ สี ได้กล่าวปิดการประชุมว่า การตัดสินใจและแผนการทั้งหมดที่นำเสนอในการประชุมครั้งนี้ และผลลัพธ์ทั้งหมดจะมีบทบาทสำคัญในการชี้นำและสนับสนุนความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์ที่จะสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน ขับเคลื่อนการฟื้นฟูประเทศ และคว้าชัยชนะใหม่ๆ สำหรับสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบเฉพาะของจีน 

สี ยังเรียกร้องให้สมาชิกพรรคยึดมั่นในปณิธานดั้งเดิมและพันธกิจตั้งแต่ก่อตั้งของพรรค รวมถึงความตั้งใจที่จะทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชน และรักษาความสัมพันธ์ใกล้ชิดกลับประชาชน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายของการประชุม เกิดเหตุการณ์น่าตกใจขึ้น เมื่อจู่ ๆ อดีตประธานาธิบดีหู่ จิ่นเทา วัย 79 ปี ถูกเชิญตัวออกจากพิธีปิด โดยไม่มีการชี้แจงใด ๆ ถึงเหตุผลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ข้อความบนอินเทอร์เน็ตที่พูดถึงนายหู่ จิ่นเทา ก็ดูเหมือนจะถูกหน่วยงานเซ็นเซอร์ลบออกไปอย่างรวดเร็ว

คลิปวิดีโอเผยให้เห็นเจ้าหน้าที่ 2 คน เดินเข้ามาหานายหู่ จิ่นเทา ซึ่งนั่งอยู่ข้าง ๆ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และพยายามดึงตัวเขาลุกจากเก้าอี้ โดยนายหูมีท่าทีไม่เต็มใจนักและพยายามชักแขนกลับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้พูดคุยกับนายหู ก่อนที่นายหูจะยอมให้พาตัวไป โดยระหว่างที่เดินออกไปนั้น นายหูก็ได้หันมาพูดบางอย่างกับสี จิ้นผิง ซึ่งนายสีก็พยักหน้ารับ 

การประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งจัดขึ้นที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เป็นการประชุมปิดโดยส่วนใหญ่ แต่เหตุการณ์ที่นายหู่ จิ่นเทา  ถูกเชิญออกนั้น เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้ามาเก็บภาพในช่วงพิธีปิดได้ ปกติแล้วการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะดำเนินตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ทำให้มีการคาดเดากันว่า การเชิญนายหู่ จินเทาออกจากที่ประชุมนั้นอาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

สตีเฟน แม็คโดเนลล์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำประเทศจีน ระบุว่าในตอนนี้มีคำถามมากมาย และยังไม่มีคำตอบจากรัฐบาลจีน เช่น นายหู่ถูกเชิญออกเพราะอะไร และทำไมเขาถึงแสดงท่าทางขัดขืน นายหู่พูดอะไรกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ที่เขายื่นมือไปแตะบ่าก่อนจะถูกพาตัวออกไป และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ที่เขายื่นมือไปแตะบ่าก่อนจะถูกพาตัวออกไป 

เหตุผลที่เป็นไปได้มากที่สุด 2 ประการ คือ การเชิญออกจากที่ประชุมเป็นการแสดงอำนาจทางการเมืองเต็มรูปแบบ โดยสื่อเชิงสัญลักษณ์ว่าผู้นำที่เป็นตัวแทนของยุคก่อนได้ออกจากเวทีการเมืองแล้ว หรืออีกเหตุผลหนึ่งคือ นายหู่ จิ่นเทา มีปัญหาสุขภาพร้ายแรง

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากนายหู่ถูกเชิญตัวออกไปเพราะปัญหาสุขภาพจริง ทำไมจึงเกิดขึ้นแบบปัจจุบันทันด่วน ขณะที่มีกล้องจับภาพอยู่ หรือว่าเป็นเหตุฉุกเฉิน

หู่ จิ่นเทา เป็นตัวแทนของรูปแบบของจีนที่แตกต่างจากสี จิ้นผิงอย่างมาก โดยเขาบริหารประเทศด้วยระบบผู้นำร่วมมากกว่า และต้องรักษาสมดุลระหว่างตัวแทนฝ่ายต่างๆ ในคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง ยุคสมัยของหู่ถูกมองว่าเป็นช่วงเวลาที่จีนเปิดประเทศสู่โลกภายนอก และอดกลั้นต่อแนวคิดใหม่ๆ มากขึ้น ขณะที่สี จิ้นผิง นำพาจีนไปในทิศทางที่ต่างออกไปมาก โดยให้ตัวเองเป็น “แกนกลาง” ที่ใครก็ไม่อาจท้าทายได้


ด้านนายนีล โทมัส นักวิเคราะห์อาวุโสด้านจีนจากบริษัทที่ปรึกษายูเรเชียกรุ๊ป บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “ไม่มีใครรู้ว่าทำไมนายหู่จึงแสดงท่าทีขัดขืน จะเป็นการต่อต้านอำนาจของนายสีหรือไม่ หรือเป็นปฏิกิริยาของคนวัยชราที่เกิดขึ้นในจังหวะที่ไม่ดี ซึ่งตราบใดที่ยังไม่มีข้อมูลมากกว่านี้ ก็ยากที่จะสรุปได้ชัดเจนว่าเหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกับการเมืองจีนอย่างไร”

ล่าสุด ทวิตเตอร์ของสำนักข่าวซินหัว สื่อทางการจีน รายงานว่า หู่ จิ่นเทา  มีอาการไม่สบาย ตอนที่ถูกเชิญออกจากพิธีปิด ซึ่งตอนนี้เขาอาการดีขึ้นมากแล้ว โดยผู้สื่อข่าวของซินหัวระบุว่า นายหู่ยืนกรานที่จะร่วมพิธีปิด แม้ว่าเจ้าตัวจะใช้เวลาพักพื้นมาตลอดในช่วงหลัง 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ