“สี จิ้นผิง” นั่งประธานาธิบดีจีนสมัย 3 อย่างเป็นทางการ อยู่ยาวอีก 5 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคคอมมิวนิสต์จีนลงมติแบบลับ เลือกประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” เป็นเลขาธิการพรรคสมัยที่ 3 อย่างเป็นทางการ ซึ่งทำให้ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศต่ออีก 5 ปี

รัฐบาลจีน โชว์ผลงาน 9 ปี “สี จิ้นผิง” ก่อนประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิส พรุ่งนี้

"สี จิ้นผิง"เส้นทางกระชับอำนาจสู่ว่าที่ผู้นำสมัยที่3

คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดใหม่ 205 คน ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง เปิดการประชุมสามัญครั้งแรกในวันนี้ (23 ต.ค.) โดยมีการลงมติแบบลับ เลือก "สี จิ้นผิง" วัย 69 ปี เป็นเลขาธิการพรรคสมัยที่ 3 ทำให้เขาได้นั่งเก้าอี้ผู้นำต่อไปอีก 5 ปี ซึ่งถือเป็นการจารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของจีน ตอกย้ำสถานะของสี จิ้นผิง ในฐานะผู้นำที่มีอำนาจมากที่สุดของจีนนับตั้งแต่เหมา เจ๋อตุง

นอกจากนี้ สี ยังมีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง ซึ่งเป็นตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย

นายสี ประกาศรับตำแหน่ง ที่มหาศาลาประชาชน หรือ The Great Hall (เดอะ เกรต ฮอลล์) ในกรุงปักกิ่ง พร้อมเปิดตัวคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง (โปลิตบูโร) 7 คน

โดยมี "หลี่ เฉียง" (Li Qiang) เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครเซี่ยงไฮ้ อายุ63 ปี ขึ้นมารับตำแหน่งนายกฯ ซึ่งถือเป็นผู้นำอันดับ 2 แทนนาย "หลี่ เค่อเฉียง" (Li Keqiang) ที่กำลังจะเกษียณในเดือน มี.ค.ปีหน้า และไม่มีชื่ออยู่ในคณะกรรมการกลางของพรรคที่ประกาศไปก่อนหน้านี้

ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ในจำนวนสมาชิกสามัญอีก 24 คนของคณะโปลิตบูโรชุดใหม่ ไม่มีผู้หญิงได้รับเลือกเลยแม้แต่คนเดียว

สำหรับนายหลี่ เฉียง เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการใช้นโยบายล็อกดาวน์เข้มข้นเป็นเวลาถึง 2 เดือน ในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน และทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่หยุดชะงัก จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

นายหลี่เคยเป็นหัวหน้าคณะทำงานของนายสี ระหว่างปี 2004-2007 สะท้อนว่าเขาคือหนึ่งในบุคคลที่ใกล้ชิด มีความจงรักภักดี และได้รับความไว้วางใจที่สุดคนหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายจับตาถึงทิศทางเศรษฐกิจของจีนแผ่นดินใหญ่ หลังเริ่มมีกระแสความกังวลมากขึ้นว่า สีจะนำพาจีนเข้าสู่ยุคที่ปิดตายจากเศรษฐกิจโลก แต่นายสีกล่าวสุนทรพจน์ ยืนยันว่า จีนไม่สามารถพัฒนาต่อไปโดยปราศจากโลกภายนอกได้ ขณะเดียวกัน ประชาคมโลกก็ต้องพึ่งพาจีนด้วย

สี ระบุว่า หลังจากความพยายามในการปฏิรูปและเปิดประเทศมานานกว่า 40 ปี เราได้สร้างปาฏิหาริย์ 2 อย่าง คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด และเสถียรภาพทางสังคมในระยะยาว

ขณะที่บรรยากาศในกรุงปักกิ่งวันนี้ มีการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ถนนรอบ ๆ จัตุรัสเทียนอันเหมินถูกปิด โดยยานพาหนะยังได้รับอนุญาตให้ผ่านได้ แต่ต้องผ่านด่านตรวจเป็นจำนวนมาก

 

สื่อจีนแจง "หู จิ่นเทา" ไม่สบาย ขณะถูกเชิญออก

สำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ที่ปิดฉากไปเมื่อวานนี้ (22 ต.ค.) มีประเด็นที่สื่อต่างชาติให้ความสนใจเป็นอย่างมาก คือ ภาพของอดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา วัย 79 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่เข้าไปเชิญตัวออกจากพิธีโดยไม่มีการชี้แจงเหตุผล

จากภาพ จะเห็นว่า ในช่วงแรกเขามีท่าทีไม่เต็มใจนัก แต่สุดท้ายก็ยอมให้พาตัวไป โดยระหว่างที่เดินออกไปนั้น นายหูได้หันไปพูดบางอย่างกับประธานาธิบดีสี ที่นั่งอยู่ข้าง ๆ ซึ่งนายสีก็พยักหน้ารับ

ด้านทวิตเตอร์ของสำนักข่าวซินหัว ออกมาชี้แจงว่านายหู มีอาการไม่สบาย ตอนที่ถูกเชิญออก แต่เจ้าตัวยืนกรานที่จะร่วมพิธีต่อ ซึ่งล่าสุด เขามีอาการดีขึ้นมากแล้ว

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ