จีนประกาศแล้ว "ตัวเลขเศรษฐกิจโต" ผงาดพร้อม สี จิ้น ผิง ครองสมัย 3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจออกมาแล้วล่าสุด หลังเลื่อนกะทันหันไปก่อนหน้านี้ พร้อมกับการก้าวขึ้นสู่สมัยที่ 3 ของประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง

หลังจาก "เลื่อนประกาศตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) กะทันหัน" รวมถึงตัวเลขทางเศรษฐกิจสำคัญๆ ทุกตัว ล่าสุดทางการจีนเปิดเผยออกมาแล้ว พร้อมกับการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ของ สี จิ้น ผิง โดย อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนไตรมาส 3 ดีดตัวขึ้นเป็น 3.9% ซึ่งดีกว่าคาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 3.3% - 3.4%  

จีนเลื่อนเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญกะทันหัน "อย่างไม่มีกำหนด"

“สี จิ้นผิง” นั่งประธานาธิบดีจีนสมัย 3 อย่างเป็นทางการ อยู่ยาวอีก 5 ปี

ซึ่งการขยายตัวในไตรมาส 3 นี้ดีกว่าไตรมาส 2 ซึ่งขยายตัวเพียง 0.4% ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด-19 

 

ทางการจีนวางเป้าหมายการเติบโตของจีดีพีปีนี้ไว้ที่ 5.5% นั้นหมายความว่า ตัวเลขล่าสุดที่ประกาศออกมาจีนก็ยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 และการทรุดตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ 

นอกจากนี้ ยังมีตัวเลขสำคัญๆ ทางเศรษฐกิจประกาศออกมาด้วย คือ

  • การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 6.3% เมื่อเทียบเป็น ซึ่งแข็งแกร่งกว่าในเดือนส.ค.ที่เพิ่มขึ้น 4.2% 
  • การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวขึ้น 5.9% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 6% ขณะที่อัตราว่างงานเดือนก.ย.ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 5.5%
  • ราคาบ้านใหม่ในเดือนก.ย.ปรับตัวลง 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ลดลง 0.3% ในเดือนส.ค. และเมื่อเทียบเป็นรายปี ราคาบ้านใหม่เดือนก.ย.ร่วงลง 1.5% หลังจากที่ลดลง 1.3% ในเดือนส.ค.
  • ยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ของจีนขยับขึ้น 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ชะลอตัวลงจากเดือนส.ค.ที่มีการขยายตัว 5.4% 

 

จีนจะเปิดประตูของจีนสู่นานาประเทศทั่วโลกให้กว้างยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ได้กล่าวสุนทรพจน์ ในตอนหนึ่งที่น่าสนใจและอาจเป็นแนวทางในการวางนโยบายด้านเศรษฐกิจในอนาคต ว่า ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของจีนมีการผงาดครั้งประวัติศาสตร์ในทศวรรษที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน เติบโตจาก 54 ล้านล้านหยวน (ราว 287.28 ล้านล้านบาท) เป็น 114 ล้านล้านหยวน (ราว 606.48 ล้านล้านบาท) ในทศวรรษที่ผ่านมา และครองสัดส่วน 18.5% ของเศรษฐกิจโลก =

ขณะเดียวกันจีนยังคงมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัวของจีนเพิ่มขึ้นจาก 39,800 หยวน (ราว 211,736 บาท) เป็น 81,000 หยวน (ราว 430,920 บาท)

สีจิ้นผิง ระบุว่า จีนครองอันดับ 1 ของโลกในด้านผลผลิตธัญพืช และภาคการผลิตของจีนมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงทุนสำรองระหว่างประเทศมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเช่นกัน

จีนจะเปิดประตูสู่นานาประเทศทั่วโลกให้กว้างยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง บอกด้วยว่า เศรษฐกิจจีนในปัจจุบันมีความสามารถในการปรับตัวและมีศักยภาพสูงปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีนจะไม่เปลี่ยนแปลง และจะอยู่ในแนวโน้มเชิงบวกในระยะยาว

เราจะยืนหยัดการปฏิรูปและเปิดกว้างอย่างลงลึก และแสวงหาการพัฒนาคุณภาพ ประเทศจีนที่เจริญรุ่งเรืองนั้นจะสร้างโอกาสอีกมากมายมหาศาลให้แก่โลก

การพัฒนาของจีนนั้นมิอาจถูกแยกออกจากโลก เฉกเช่นเดียวกันกับโลกใบนี้ที่ต้องการจีนเพื่อการพัฒนา

ตลอดเวลากว่า 40 ปีของการปฏิรูปและเปิดประเทศอย่างไม่หยุดยั้ง จีนได้สร้างปาฏิหาริย์ 2 ประการ ได้แก่ การเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจ และการสร้างเสถีรยภาพทางสังคมในระยะยาว

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ