“เป็นกำลังใจให้ชาวโลก” นาซาจับภาพ “ดวงอาทิตย์กำลังยิ้ม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพถ่ายดาวเทียมจากนาซาแสดงให้เห็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์กำลังยิ้มอย่างมีความสุข ซึ่งเกิดจากหย่อมสีดำที่เรียกว่า “Coronal Hole”

สัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การนาซา (NASA) สามารถจับภาพ “ใบหน้าที่กำลังมีความสุข” ของดวงอาทิตย์เอาไว้ได้ ซึ่งนาซานิยามว่าเป็นรูป “ดวงอาทิตย์กำลังยิ้ม”

ภาพดังกล่าวของดวงอาทิตย์ถ่ายโดยดาวเทียมของนาซาด้วยแสงอัลตราไวโอเล็ต ทำให้เห็นพื้นที่สีดำ 3 จุดบนชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ ซึ่ง 2 จุดบนมีลักษณะคล้ายกับดวงตา ส่วนจุดที่ 3 มีรูปร่างคล้ายพระจันทร์หงายกลายเป็นเหมือนรอยยิ้ม ทำให้มองรวม ๆ แล้วเหมือนดวงอาทิตย์กำลังยิ้มนั่นเอง

ตัวการทำโลกร้อน! นาซาเผยภาพแหล่งปล่อยมีเทนกว่า 50 แห่ง

แหล่งน้ำของนักบินอวกาศ นาซาพบน้ำแข็งใกล้เส้นศูนย์สูตรดาวอังคาร

“กาแล็กซีชนกัน” ภาพสุดยอดหาชมยากจาก “เจมส์ เว็บบ์”

จุดสีดำบนดวงอาทิตย์ที่เราเห็นเกิดจากสนามแม่เหล็กบนชั้นบรรยากาศโคโรนาของดวงอาทิตย์เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบทำให้เกิดรูหรือหลุมขึ้น เรียกว่า “หลุมโคโรนา (Coranal Hole)” ซึ่งโดยทั่วไปจะมีรูปร่างไม่แน่นอน อาจเล็กอาจใหญ่ เป็นวงกลมหรือเป็นแถบ

เรื่องของหลุมโคโรนาไม่ใช่เรื่องไกลตัว เพราะเมื่อเกิดหลุมนี้ขึ้นบนชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์จะทำให้อนุภาคประจุไฟฟ้าความเร็วสูงถูกปลดปล่อยออกมาในรูปแบบของ “ลมสุริยะ (Solar Wind)” ซึ่งมีผลกระทบต่อโลกอยู่บ้าง เช่น ทำให้เกิดปรากฏการณ์แสงเหนือแสงใต้ที่บริเวณขั้วโลก หรือรบกวนการทำงานของดาวเทียมต่าง ๆ ที่เราเคยได้ยินข่าวผ่านหูผ่านตากันนั่นเอง

 

 

สำหรับภาพดวงอาทิตย์ยิ้มที่นาซาเผยแพร่ออกมานี้ก็เรียกรอยยิ้มและอารมณ์ดี ๆ จากบรรดาชาวเน็ตได้ โดยชาวเน็ตรายหนึ่งบอกว่า “นี่มันหน้าของตัวละคร Stay Puft จากภาพยนตร์ Ghostbuster รึเปล่า?”

ชาวเน็ตยังนำภาพนี้ไปตัดต่อหรือทำเป็นมีมล้อเลียนด้วย บางก็ใส่ข้อความ “ฉันอยากจะเห็นโลกลุกเป็นไฟ” ลงไปในภาพ บ้างก็วาดตา หู จมูก จนดวงอาทิตย์กลายเป็นสิงโตที่กำลังสยายแผงคอ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนเช่นกันว่า ให้ระวังผลกระทบที่เกิดจากลมสุริยะ เพราะการที่มีหลุมโคโรนาถึง 3 จุดก็หมายความว่าจะเกิดลมสุริยะถึง 3 สายเลยทีเดียว

ถึงกระนั้น นี่ก็เป็นภาพดี ๆ ที่นาน ๆ จะจับภาพมาได้สักครั้ง โดยหากให้ นิวมีเดีย พีพีทีวี เติมข้อความลงไปในภาพนี้บ้าง ก็ขอพิมพ์ว่า “เป็นกำลังใจให้นะชาวโลก” และใช้ภาพนี้เป็นหนึ่งในกำลังใจมอบให้ใครก็ตามที่กำลังต้องการพลังงานในการสู้ชีวิตต่อไป

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ