ปูตินลงนามกฎหมายใหม่ อนุญาตเกณฑ์ “นักโทษคดีร้ายแรง” ไปรบในยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.รัสเซียลงนามในกฎหมายใหม่ อนุญาตให้สามารถเกณฑ์ผู้ต้องหาคดีร้ายแง เช่น ฆาตกรรม ค้ายาเสพติด ไปรบในยูเครนได้

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้ลงนามในกฎหมายฉบับใหม่ที่นุญาตให้กองทัพสามารถเกณฑ์พลเรือนที่เป็นผู้ต้องหาคดีร้ายแรงภายใต้ประมวลกฎหมายอาญาของสหพันธรัฐรัสเซีย ไปเป็นทหารสู้รบในยูเครนได้

โดยผู้ต้องหาที่เข้าข่ายสามารถถูกเกณฑ์ทหารได้ ประกอบด้วยผู้ที่กระทำความผิดฐานฆาตกรรม ปล้นทรัพย์ ลักขโมย ค้ายาเสพติด และอาชญากรรมร้ายแรงอื่น ๆ ซึ่งนี่จะทำให้รัสเซียสามารถระดมผู้ต้องหาหลายแสนคนไปเสริมทัพในสมรภูมิยูเครนได้

อิหร่านรับขายโดรนให้รัสเซีย แต่เกิดขึ้นหลายเดือนก่อนมีสงครามในยูเครน

"ยูเครน" ไม่ร่วมประชุม G20 หาก“ปูติน”มาด้วย

ยอมจำนนหรือกลเมืองร้าง? รัสเซียส่งสัญญาณถอยทัพจากเคอร์ซอน

กฎหมายฉบับนี้ไม่ได้มีผลบังคับใช้กับผู้ต้องหาในเรือนจำเท่านั้น แต่ยังมีผลกับอดีตผู้ต้องขังในข้อหาดังกล่าวเหล่านี้ที่แม้ได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้วแต่ยังอยู่ภายใต้การดูแลและจับตาคุมความประพฤติด้วย

อย่างไรก็ตาม กฎหมายใหม่นี้ได้ยกเว้นไม่ให้เกณฆ์ผู้ต้องหาบางประเภทเช่นกัน ได้แก่ คดีอาชญากรรมทางเพศต่อผู้เยาว์ กบฏ สอดแนมหรือก่อการร้าย ผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานพยายามลอบสังหารเจ้าหน้าที่ของรัฐ การจี้เครื่องบิน กิจกรรมหัวรุนแรง และการครอบครองจัดหาวัสดุนิวเคลียร์และสารกัมมันตภาพรังสีอย่างผิดกฎหมาย

กฎหมายใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวันศุกร์ (4 พ.ย.) ปูตินเพิ่งประกาศว่ามีการเกณฑ์ทหารเพิ่มอีก 18,000 นาย เพิ่มจากทหารเกณฑ์ชุดเดิม 300,000 นายที่เรียกตัวมาครบแล้ว

ทั้งนี้ ปูตินยังไม่ได้ลงนามในกฤษฏีกายกเลิกการเกณฑ์พลเรือนไปรบในยูเครน นั่นหมายความว่า เขายังสามารถเรียกระดมกำลังพลสำรองไปเข้าร่วมกองทัพได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

 

 

คอนเทนต์แนะนำ
“วอชด็อก” เอาผิดเจ้าของเพจรับเงินช่วยเหลือหมาแมว ปล่อยสัตว์ตายคาบ้าน
ตั้งข้อหา เมาแล้วขับ “ส.อ.” ซิ่งเก๋งชนคนดับ
เด็ก 8 ขวบหายตัวปริศนา พบจักรยาน-รองเท้าทิ้งไว้ริมคลอง
เร่งหาเบาะแสโจรบุกเดี่ยวชิงทอง 2.4 ล้าน สงสัยฝีมือ “คนมีสี”

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ