เจ้าหน้าที่สถานทูตอังกฤษส่งข้อมูลลับให้รัสเซีย อ้างไม่พอใจที่ทำงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสถานทูตอังกฤษในกรุงเบอร์ลิน ส่งเอกสารลับให้ทูตทหารรัสเซีย อ้างไม่พอใจในหน้าที่การงาน

เดวิด สมิธ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยวัย 58 ปีที่ทำงานให้กับสถานทูตอังกฤษในกรุงเบอร์ลิน สารภาพแล้วว่า ได้ก่อคดีจารกรรม โดยส่งเอกสารลับไปให้ พล.อ.เซอร์เกย์ ชูคูรอฟ ทูตทหารรัสเซีย และอาจถูกตัดสินโทษจำคุก 14 ปี

มีรายงานว่า ระหว่างเดือน พ.ค. 2020 ถึง ส.ค. 2021 เขาได้ส่งเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ จำพวกข้อมูลส่วนตัว ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และยังมีผังของสถานทูตอังกฤษ ตลอดจนเอกสารลับอื่น ๆ ให้กับเจ้าหน้าที่รัสเซีย

วันนี้ที่รอคอย! ยูเครนทวงคืนเคอร์ซอนสำเร็จ หลังถูกรัสเซียยึดไป 8 เดือน

เกาหลีเหนือ-รัสเซีย มิตรภาพงอกงามในวันที่ถูกโลกหันหลังให้

นอร์เวย์จับสายลับรัสเซีย ปลอมตัวเป็นนักวิชาการมหาวิทยาลัย

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรายนี้ถูกส่งตัวกลับมายังสหราชอาณาจักรจากเยอรมนีในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อดำเนินการสอบสวนโดยหน่วยรักษาความปลอดภัยของเยอรมนีและอังกฤษ และได้ข้อสรุปว่า เขาขายข้อมูลให้กับรัสเซียจริง หลังจากที่สายลับ MI5 และหน่วยงานสายลับในยุโรปเฝ้าติดตามพฤติกรรมของเขาเป็นเวลาหลายเดือน

ตำรวจได้บุกเข้าไปในแฟลตของสมิธ และพบว่าเขาได้ถ่ายรูปบัตรพนักงานของเจ้าหน้าที่ในสถานทูต แผนผังองค์กร โปสเตอร์ และกระดานไวต์บอร์ดในสถานทูต และยังได้ถ่ายวิดีโอในสถานทูตโดยเปิดเผยแผนผังบางส่วนของอาคารด้วย

เจ้าหน้าที่ยังพบอีเมลและเอกสารที่ระบุว่า “เป็นความลับ” ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเตรียมส่งให้กับเจ้าหน้าที่รัสเซีย และเงินสดอีก 800 ยูโร (เกือบ 30,000 บาท)

สมิธทำงานที่สถานทูตอังกฤษในกรุงเบอร์ลินในฐานะเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาประมาณ 8 ปี และกลายเป็นผู้สนับสนุนรัสเซียอย่างลับ ๆ เพราะที่แฟลตของเขาตำรวจพบธงรัสเซียวางอยู่ที่มุมห้องนั่งเล่น มีตรากองทัพเรือรัสเซียติดอยู่บนผนัง และหมวกทหารโซเวียตที่มีตราสัญลักษณ์ค้อนและเคียว

เจ้าหน้าที่ยังพบร่างจดหมายที่ส่งถึง “นายพันซิโวฟ” ทูตทหารรัสเซียคนก่อน ลงวันที่ 14 พ.ค. 2020 ซึ่งสมิธกล่าวว่า เขาทำงานที่สถานทูตและไม่ต้องการเปิดเผยตัว โดยในร่างจดหมายนั้น เขายื่นเสนอว่าจะจัดหาเอกสารจากแผนกป้องกันของสถานทูต “ที่มีความละเอียดอ่อนอย่างมาก” ให้รัสเซีย โดยบอกว่า “รัสเซียอาจใช้ประโยชน์จากมันได้”

แมทธิว ไรเดอร์ เคซี ทนายความของสมิธกล่าวว่า การกระทำของเขาเป็นเพียงเพราะความไม่พอใจในหน้าที่การงานเท่านั้น ไม่ใช่สายลับ และเขา “ไม่มีเจตนาไม่ดีต่อสหราชอาณาจักร”

อย่างไรก็ตาม อัยการผู้รับผิดชอบการสั่งฟ้องคดีต่อสมิธแย้งว่า เขาสามารถทำอย่างอื่นได้ถ้าเขาไม่มีความสุขในการทำงาน ไม่ใช่การนำข้อมูลลับออกไปขาย และกล่าวหาว่า เขาพยายามสร้างความเสียหายต่อสถานทูตอังกฤษและสหราชอาณาจักร

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ