อิหร่านสั่งประหารชีวิตผู้ประท้วง โทษฐาน “แพร่กระจายความชั่วร้าย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลอิหร่านมีคำพิพากษาประหารชีวิตผู้ประท้วงรายหนึ่งซึ่งจุดไฟเผาสถานที่ราชการ ในการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรให้ “มาห์ซา อามินี”

นับตั้งแต่เหตุการณ์ที่ “มาห์ซา อามินี” หญิงชาวเคิร์ด-อิหร่านวัย 22 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 ก.ย. หลังถูก “ตำรวจศีลธรรม” จับกุม เพราะไม่สวมใส่ฮิญาบคลุมผมและใส่ชุดที่เปิดเผยท่อนแขนและขา ก็เกิดเหตุประท้วงรุนแรงอย่างต่อเนื่องในอิหร่าน

จนรัฐบาลตัดสินใจใช้ไม้แข็ง ด้วยการลงมติผ่าน “กฎหมายประหารชีวิตผู้ที่ก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่อรัฐ” ซึ่งหมายความรวมถึงเหล่าผู้ประท้วงที่ออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้กับอามินีด้วยความโกรธแค้น

ไฟไหม้เรือนจำอิหร่าน ท่ามกลางกระแสประท้วง

นักเรียนหญิงอิหร่าน ถอดฮิญาบ-ปลดรูปผู้นำ

อิหร่านประท้วงเดือด ปม ตร.ทำร้ายผู้หญิงดับ

และล่าสุดสื่อท้องถิ่นอิหร่านรายงานว่า ศาลอิหร่านได้มีคำพิพากษาประหารชีวิตผู้ประท้วงรายหนึ่งโดยไม่เปิดเผยชื่อ ซึ่งจุดไฟเผาสถานที่ราชการในระหว่างการประท้วง จากความผิด ฐาน “ก่อกวนความสงบเรียบร้อยของสาธารณะ และการสมรู้ร่วมคิดกันก่ออาชญากรรมต่อความมั่นคงของชาติ ก่อสงครามและความชั่วร้ายบนโลก ก่อสงครามผ่านการลอบวางเพลิง และเจตนาทำลายล้าง”

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประท้วงอีก 5 คนถูกจำคุก 5-10 ปี ภายใต้ข้อหาก่อกวนความสงบเรียบร้อยของสาธารณะ และการสมรู้ร่วมคิดกันก่ออาชญากรรมต่อความมั่นคงของชาติ

ตลอดเวลาเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมาที่เกิดเหตุประท้วง ทางการอิหร่านได้พยายามปราบปรามผู้ประท้วงด้วยความรุนแรง โดยจับกุมและดำเนินคดีกับผู้ประท้วงแล้วอย่างน้อย 1,000 คน และสังหารผู้ประท้วงไปแล้วถึง 326 ราย ทำให้นี่เป็นหนึ่งในการประท้วงที่นองเลือดที่สุดครั้งหนึ่งของอิหร่าน

 

คอนเทนต์แนะนำ
"ไบเดน" พบ "สี จิ้นผิง" ที่ G20 ท่ามกลางสัมพันธ์ตึงเครียด
ปิดฉาก "สมรภูมิเคอร์ซอน" หลังยูเครนเข้าถึงเมืองหลัก

 

องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น (UN) ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการอิหร่าน “หยุดการใช้โทษประหารชีวิตกับผู้ที่เข้าร่วมหรือถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการชุมนุมอย่างสันติ” และ “หยุดใช้โทษประหารเป็นเครื่องมือในการปราบปรามการประท้วง”

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ