เด็กฝาแฝดเกิดจากตัวอ่อนที่ถูกแช่แข็งไว้นาน 30 ปี!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝาแฝดสุดทึ่ง เกิดจากตัวอ่อนหรือเอ็มบริโอ (Embryo) ที่ถูกแช่แข็งไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 1992 หรือ 30 ปีที่แล้ว!

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการให้กำเนิดคู่เด็กฝาแฝด แต่พวกเขาไม่ใช่เด็กธรรมดา เพราะเป็นเด็กที่เกิดจากตัวอ่อนมนุษย์ที่ถูกแช่งแข็งไว้ตั้งแต่เมื่อ 30 ปีที่แล้ว!

ฝาแฝด “ลิเดีย ริดจ์เวย์” และ “ทิโมธี ริดจ์เวย์” เกิดในรัฐออริกอน จากตัวอ่อนหรือเอ็มบริโอ (Embryo) ที่ถูกแช่แข็งไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 1992 โดยเป็นตัวอ่อนที่มีคู่สมรสนิรนามคู่หนึ่งบริจาคไว้ และถูกส่งมาให้กับศูนย์บริจาคตัวอ่อนแห่งชาติสหรัฐฯ (NEDC) ในรัฐเทนเนสซีเมื่อปี 2007

จีนพบฟอสซิลตัวอ่อนไดโนเสาร์สภาพสมบูรณ์ คล้ายกับไก่

คู่สามีภรรยาชาวอเมริกันฟ้องคลินิกฝัง "ตัวอ่อน" ผิดคน

นักวิทย์สร้างตัวอ่อนครึ่งคนครึ่งลิง หวังแก้ปัญหาขาดแคลนอวัยวะปลูกถ่าย

NEDC ระบุว่า ลิเดีย-ทิโมธี เป็นตัวอ่อนมนุษย์ที่ถูกแช่แข็งนานที่สุดในโลกที่ได้มีชีวิต ก่อนหน้านี้เจ้าของสถิติคือเด็กรายหนึ่งในเทนเนสซี ที่เกิดจากตัวอ่อนที่ถูกแช่แข็งไว้ 27 ปี

การฝากตัวอ่อนเป็นเรื่องที่พบได้ทั่วไปในสหรัฐฯ เนื่องจากมีคู่รักหลายคู่ที่ต้องการมีบุตรด้วยวิธีการ IVF หรือ “การทำเด็กหลอดแก้ว” ซึ่งเป็นการนำไข่และอสุจิมาผสมกัน เกิดการปฏิสนธิภายนอกร่างกายในห้องปฏิบัติการ จากนั้นนำไข่ที่ได้รับการผสมแล้วหรือตัวอ่อน ใส่ในมดลูกของฝ่ายหญิง เพื่อให้เกิดกระบวนการตั้งครรภ์ต่อไป

แต่ในการทำเด็กหลอดแก้วบ่อยครั้งมักมีตัวอ่อนที่เหลือเกินความต้องการ จึงมักมีการบริจาค หรือฝากเก็บไว้กับศูนย์และสถาบันต่าง ๆ

ซึ่งตัวอ่อนของลิเดีย-ทิโมธีก็ได้มาอยู่ในมือของ ราเชล และฟิลิป ริดจ์เวย์ คู่รักที่ต้องการมีบุตรด้วยวิธีการ IVF พวกเขาได้ค้นในฐานข้อมูลของ NEDC และพิจารณาตัวอ่อนเฉพาะในหมวดหมู่ “พิจารณาพิเศษ” ซึ่งหมายความว่า เป็นกลุ่มตัวอ่อนที่หาคนมารับไปยาก ฐานข้อมูลไม่ได้ระบุระยะเวลาที่ตัวอ่อนถูกแช่แข็ง แต่แสดงหมายเลขผู้บริจาค

คู่รักริดจ์เวย์สันนิษฐานว่า ตัวอ่อนที่มีหมายเลขผู้บริจาคลำดับต้น ๆ น่าถูกแช่แข็งมานาน และพวกเขาก็เลือกจากเลขนั้น แต่พวกเขาไม่คาดคิดว่า พวกเขาจะได้เจอตัวอ่อนที่ถูกแช่แข็งมานานที่สุดจริง ๆ

ฟิลิปบอกว่า “เราไม่ได้มองหาตัวอ่อนที่ถูกแช่แข็งนานที่สุดในโลก เราแค่ต้องการตัวอ่อนที่รอมานานที่สุด”

นอกจากลิเดีย-ทิโมธีแล้ว ครอบครัวริดจ์เวย์มีลูกอีก 4 คนซึ่งเกิดตามธรรมชาติ อายุ 8 ขวบ, 6 ขวบ, 3 ขวบ และเกือบ 2 ขวบ ฟิลิปกล่าวว่า “ในแง่หนึ่ง พวกเขาเป็นลูกคนโตของเรา แม้ว่าพวกเขาจะเป็นลูกคนเล็กสุดของเราก็ตาม”

 

คอนเทนต์แนะนำ
PPTV รายชื่อ 11 ตัวจริง ฟุตบอลโลก อาร์เจนตินา พบ ซาอุดีอาระเบีย 22 พ.ย.65
วิเคราะห์ !! โกลอิหร่านเจ็บศีรษะเสี่ยงกระทบกระเทือนสมองหรือไม่

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก National Embryo Donation Center

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ