ปูตินปลอบแม่ทหารรัสเซียที่ตาย “เราเจ็บปวดเช่นกัน-พวกเขาไม่ตายเปล่า”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียจัดงาน “ปูตินพบแม่ ๆ” เพื่อปลอมประโลมแม่ของทหารที่ไปรบในยูเครน ซึ่งบ้างก็เสียชีวิตแล้ว

เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้จัดงานพบปะกับบรรดา “แม่” ของทหารรัสเซียที่ขณะนี้กำลังสู้รบอยู่ในยูเครน หรือบ้างก็เสียชีวิตไปแล้ว เพื่อรับฟังความโศกเศร้าและปลอมประโลมแม่ที่ต้องสูญเสียลูกชายไป

“เรารู้สึกเจ็บปวดเช่นกัน ... เราเข้าใจดีว่าไม่มีสิ่งใดมาทดแทนการสูญเสียลูกชายได้ โดยเฉพาะสำหรับผู้เป็นแม่ ซึ่งเราทุกคนเป็นหนี้บุญคุณพวกคุณในการให้กำเนิดเด็กคนนี้ขึ้นมาบนโลก” ปูตินกล่าวกับแม่ 17 คน บางคนสวมผ้าคลุมศีรษะสีเข้มซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการไว้ทุกข์

สภายุโรป ประกาศ! "รัสเซีย" เป็นรัฐหนุนก่อการร้าย

ทารกยูเครนวัย 2 วันเสียชีวิต หลังรัสเซียถล่มโรงพยาบาลในซาโปริซเซีย

ยูเครนเร่งอพยพประชาชนในเคอร์ซอน หนีอากาศหนาวสุดโหดร้าย

มีข้อมูลระบุว่า แม่ที่ได้เข้าพบปูตินกลุ่มนี้เป็นผู้ที่มีแนวคิดสนับสนุนปูตินทั้งหมด ขณะที่นักวิจารณ์ออกมาบอกว่า การประชุมพบปะนี้มีการ “คัดคนเข้าร่วมอย่างระมัดระวัง”

ปูตินเสริมว่า “ผมต้องการให้คุณรู้ว่าผมเอง และผู้บริหารทั้งหมดของประเทศ เรามีความเจ็บปวดนี้เหมือนกัน” เขายังบอกกับแม่คนหนึ่งว่า ลูกชายของเธอ “บรรลุเป้าหมาย” แล้ว และ “ไม่ได้ตายโดยเปล่าประโยชน์”

เขาบอกว่า “คนบางคนเสียชีวิตจากวอดก้า และชีวิตของพวกเขาไม่เคยมีใครสังเกตเห็นเลย แต่ลูกชายของคุณได้ใช้ชีวิตและบรรลุเป้าหมายจริง ๆ เขาไม่ได้ตายโดยเปล่าประโยชน์”

ปูตินกล่าวว่า เขาต้องการพบปะกับบรรดาแม่ของทหารรัสเซียแบบเห็นหน้ากันเพื่อรับฟังเสียงจากพวกเธอ และปลอมประโลมผู้ที่สูญเสีย

งาน “ปูตินพบแม่ ๆ” นี้ ดูเหมือนจะเป็นความพยายามของรัฐบาลรัสเซียที่จะโน้มน้าวชาวรัสเซียว่า ประธานาธิบดีของพวกเขามีความห่วงใยเกี่ยวกับทหารที่เขาส่งเข้าสู่สนามรบ รวมถึงครอบครัวของพวกเขาด้วย

การพบปะแม่ของทหารในครั้งนี้ของปูตินยังทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อีกคำรบ ในทำนองว่า “ปูตินพยายามจะแสดงภาพว่าเป็นผู้ที่เอาใจใส่และมีความเป็นห่วงเป็นใย ทั้งที่ตัวปูตินเองนั่นแหละที่เป็นผู้เริ่มการรุกรานยูเครน และทำให้ทหารต้องถูกส่งไปตาย”

ที่น่าสังเกตคือ งานพบปะนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดามารดาและภรรยาของชาวรัสเซียที่ถูกเกณฑ์ทหารเข้ากองทัพได้โพสต์ข้อความวิดีโอที่วิจารณ์ปูตินและรัฐบาลรัสเซียว่า ลูกชายและสามีของพวกเธอถูกส่งไปทำสงครามโดยไม่ได้รับการฝึกอบรมและไม่มีอุปกรณ์ที่ครบครัน

มารดาและภรรยาของทหารบางคนยังได้ยื่นคำร้องต่อประธานาธิบดีปูติน หรือผู้บัญชาการทหารสูงสุดโดยตรง เพื่อขให้แก้ไขเรื่องต่าง ๆ

ซึ่งปูตินก็ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าวว่า ขอให้บรรดาภรรยาและมารดาของทหารรัสเซีย อย่าหลงเชื่อ “ข่าวปลอม” และ “เรื่องโกหก” เกี่ยวกับสงครามที่เผยแพร่ทางทีวีหรืออินเทอร์เน็ต

แม้การรับข่าวที่รอบด้านเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนจะเป็นเรื่องยากในรัสเซียเนื่องจากการควบคุมสื่อของรัฐบาลรัสเซีย แต่หลายคนก็พยายามซอกแซกด้วยกานใช้ VPN เพื่อรับข่าวสารจากโลกภายนอก

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ