ต่อต้าน! ซีโร่โควิด จีนยกระดับป้องกันโควิด - 19 จี้ "สี จิ้นผิง"ลาออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศจีน ทำให้รัฐบาลต้องยกระดับมาตรการปกป้องประชาชนในกลุ่มเสี่ยง ขณะที่มาตรการโควิดเป็นศูนย์ หรือ ซีโร่โควิด กำลังเผชิญกระแสต่อต้านจากประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆ

ทางการท้องถิ่นของหลายมณฑลในประเทศจีน ได้เริ่มใช้มาตรการชุดใหม่ 20 ข้อ ที่ประกาศโดยคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติในการดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และ ผู้สัมผัสใกล้ชิด โดยที่มณฑลส่านซีทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ โรงพยาบาลทุกระดับต้องจัดทำระบบช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนัก และ ห้ามปฏิเสธหรือเลื่อนระยะเวลาการรักษาฉุกเฉินผู้ป่วยโควิด-19 ไม่ว่าจะด้วยกรณีใดๆ 

ชาวออสซี่ พร้อมใจเปลือยหมู่ รณรงค์โรคมะเร็งผิวหนัง

“น้องพีร์เจ” ลูกชาย “พุฒ-จุ๋ย” คลอดแล้ว

ที่มณฑลเสฉวน เจ้าหน้าที่ได้จัดการประเมินความปลอดภัยด้านการป้องกันและควบคุมไวรัสโควิด-19 ในสถานดูแลผู้สูงอายุ รวมทั้งตรวจเช็คว่าสถานที่เหล่านี้ มีสิ่งของจำเป็นมากเพียงพอต่อความต้องการอุปโภคบริโภคและการใช้งาน ส่วนที่เขตปกครองตนเองก่วงซีจ้วงที่อยู่ทางภาคใต้  ท่าเรือต่างๆในพื้นที่ได้นำระบบศุลกากรแบบใหม่มาใช้ โดยให้ความสำคัญไปที่การบริหารจัดการแบบปิด และใช้ระบบการขนถ่าย ที่ร่างกายของเจ้าหน้าที่ไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับสินค้า หรือ สัมผัสให้น้อยที่สุด รวมทั้งการสวมชุดป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สำหรับประเทศจีนยังควงดำเนินนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด การใช้มาตรการล็อกดาวน์ ที่ขณะนี้ได้สร้างความไม่พอใจ ให้ประชาชนในหลายเมืองสำคัญ สำหรับประเทศจีนยังควงดำเนินนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการใช้มาตรการล็อกดาวน์ ที่จณะนี้ได้สร้างความไม่พอใจมให้ประชาชนในหลายเมืองสำคัญ 

โดยเมื่อช่วงค่ำของวันเสาร์  (26 พ.ย.) ประชาชนหลายพันคนได้รวมตัวชุมนุมกันบนท้องถนนในเมืองเซี่ยงไฮ้ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 

โดยผู้ประท้วงได้ถือป้ายผ้า พร้อมตะโกนเรียกร้องให้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ลาออก รวมถึงต้องการให้ระบอบการปกครองแบบพรรคเดียวของพรรคคอมมิวนิสต์สิ้นสุดลงด้วย

โดยผู้ประท้วงตะโกนว่า "สี จิ้นผิง ออกไป! พรรคคอมมิวนิสต์ออกไป!" และมีบางส่วนตะโกนต่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่ โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่พยายามเข้าควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน จนเกิดการตะลุมบอนกันเล็กน้อย

 

คอนเทนต์แนะนำ
ตารางฟุตบอลโลก 2022 วันจันทร์ที่ 28 พ.ย. ช่องถ่ายทอดสดและอัปเดตผลบอลโลก
เงินบาทเช้านี้ "อ่อนค่า" จ่อทะลุ 36 จากโควิดในจีนฉุดค่าเงินเอเชีย

 

ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนเลือกจะแสดงออกอย่างสงบ ด้วยการทำพิธีจุดเทียน และวางดอกไม้ไว้อาลัยให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้อะพาร์ตเมนต์ ในเมืองอุรุมชี  ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า มาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้มานานหลายเดือน คือต้นเหตุที่ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถหนีออกจากอาคารที่เกิดเพลิงไหม้ได้ แม้ทางการจะออกแถลงการณ์ขอโทษ แต่ปฏิเสธว่า มาตรการล็อกดาวน์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความสูญเสียในครั้งนี้ พร้อมรับปากลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ละทิ้งหน้าที่ 
 
เช่นเดียวกับ นักศึกษาในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ที่ออกมาร่วมจัดกิจกรรมชุมนุมประท้วง และ เรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เช่นที่มหาวิทยาลัยชิงหวาในกรุงปักกิ่ง  และมหาวิทยาลัยการสื่อสารแห่งเมืองหนานจิง ที่มีการจุดเทียน และตะโกนข้อความต่อต้านรัฐบาลเช่นกัน 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ