ซานฟรานซิสโกอนุมัติใช้แล้ว! หุ่นยนต์ที่สังหารคนได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ซานฟรานซิสโกอนุมัติตำรวจ ใช้หุ่นยนต์ที่สามารถสังหารคนในภารกิจหรือสถานการณ์ที่รุนแรงและมีความเสี่ยงอันตรายสูงได้

จากรณีที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีการนำเสนอข่าวว่า กรมตำรวจซานฟรานซิสโก (SFPD) ได้ยื่นเอกสารขออนุมัตินำ “หุ่นยนต์ไร้คนขับควบคุมระยะไกล” ที่มีความอันตราย “สามารถฆ่าคนได้” มาใช้ในราชการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับมือสถานการณ์หรือคดีต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นนั้น ล่าสุด คณะกรรมการปกครองของซานฟรานซิสโกได้ลงมติอนุมัติคำขอดังกล่าวแล้ว

มาตรการนี้อนุญาตให้ตำรวจใช้หุ่นยนต์ที่ติดตั้งอาวุธอันตรายในภารกิจหรือสถานการณ์ที่มีความรุนแรงได้

ตำรวจซานฟรานซิสโกเล็งนำ “หุ่นยนต์ฆ่าคนได้” มาใช้ในราชการ

ศาลเจ้าญี่ปุ่น จัดพิธี "ชิจิ โกะ ซัง" รับขวัญหุ่นยนต์สุนัข

หุ่นยนต์หมากรุกรัสเซียหักนิ้วหนูน้อยคู่แข่งวัย 7 ขวบ

โฆษกตำรวจ SFPD เปิดเผยว่า ขณะนี้พวกเขาไม่ได้ควบคุมหุ่นยนต์ที่มีกำลังสังหาร เพียงแต่นี่เป็นการเตรียมการรับมือสถานการณ์ในอนาคตที่อาจจำเป็นต้อใช้หุ่นยนต์ที่สามารถฆ่าคนได้

“หุ่นยนต์อาจติดตั้งระเบิดเพื่อทำลายสิ่งก่อสร้างที่มีป้อมปราการ อาชญากรที่ติดอาวุธ หรือครอบครองวัตถุอันตราย” โฆษกกล่าว

พวกเขายังกล่าวอีกว่า หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อ “ทำให้ผู้ต้องสงสัยที่ติดอาวุธ หรือมีความอันตรายที่เป็นภัยต่อชีวิตผู้อื่น ไม่สามารถต่อสู้ได้ หรือทำให้เสียขวัญได้”

ทั้งนี้ การที่ตำรวจจะนำหุ่นยนต์พลังทำลายสูงมาใช้ได้ จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า วิธีการอื่นใดที่มีความรุนแรงน้อยกว่านี้ใช้ไม่ได้ผล และไม่สามารถคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ รวมถึงมีเพียงเจ้าหน้าที่ระดับสูงจำนวนจำกัดเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาให้ใช้งานหุ่นยนต์เหล่านี้ได้

ตามเอกสารของ SFPD หุ่นยนต์เหล่านี้มีทั้งหมด 7 รุ่น คือ REMOTEC F5A, REMOTEC F6A, REMOTEC RONS, QinetiQ TALON, QinetiQ DRAGON RUNNER, IRobot FirstLook และ Recon Robotics Recon Scout ThrowBot รวมทั้งหมด 17 ตัว แต่ปัจจุบันใช้งานได้ 12 ตัว

นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ในวหรัฐฯ เพราะหุ่นยนต์ที่สังหารคนได้มีการนำมาใช้งานแล้วในบางพื้นที่ของสหรัฐน เช่น ในปี 2016 ตำรวจในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ใช้หุ่นยนต์ที่ติดตั้งระเบิด C-4 เพื่อสังหารมือปืนที่สังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจไป 2 รายได้สำเร็จ

 

คอนเทนต์แนะนำ
งวดหน้ายังมีเสมอ! หวยเดือนธันวาคม ออก 3 ครั้ง
ตารางฟุตบอลโลก 2022 วันพฤหัสบดีที่ 1 ธ.ค. ช่องดูบอลสดและอัปเดตผลบอลโลก

 

อย่างไรก็ตาม การอนุมัตินี้ใช่ว่าจะไม่มีเสียงคัดค้านเสียทีเดียว ดร.แคทเธอรีน คอนนอลลี จากกลุ่ม Stop Killer Robots ซึ่งรณรงค์ต่อต้านการติดตั้งอาวุธให้กับหุ่นยนต์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำให้มนุษย์ละเลยผลที่ตามมาจากการใช้กำลังมากขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ เธอยังกล่าวอีกว่า มาตรการดังกล่าวอาจทำให้ตำรวจตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะใช้กำลังสังหารตั้งแต่แรก

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ