“โจนาธาน” เต่ายักษ์อายุยืนสุดในโลก ฉลองวันเกิดครบ 190 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“โจนาธาน” เต่ายักษ์ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์บกที่อายุยืนที่สุดในโลกในขณะนี้ ฉลองวันเกิดครบรอบ 190 ปี

วาฬหลังค่อมโผล่ขึ้นจากน้ำ ทิ้งตัวฟาดเรือตกปลาในสหรัฐฯ

นักวิจัยออสเตรเลีย-สหรัฐฯ เล็งคืนชีพ "เสือแทสเมเนีย" สูญพันธุ์

เกาะเซนต์เฮเลนา เกาะทางตอนใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งอยู่ในเครือจักรภพอังกฤษ เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมอวยพร คุณปู่ทวด “โจนาธาน” เต่ายักษ์สายพันธุ์เซเชลส์ ที่ได้รับการรับรองจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ในฐานะ สัตว์บกที่อายุยืนที่สุดในโลก เป็นเวลา 3 วัน นอกจากนี้ ทางการยังได้ออกแสตมป์ เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษนี้ด้วย

โดยแม้จะไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าโจนาธานเกิดเมื่อใด แต่คาดกันว่าน่าจะเกิดเมื่อราวปี 1832

แต่หัวหน้าสำนักงานการท่องเที่ยวของเกาะเซนต์เฮเลนา เชื่อว่าที่จริงแล้ว โจนาธาน อาจมีอายุมากถึง 200 ปี ก็เป็นได้

สำหรับโจนาธาน เกิดบนเกาะเซเชลส์ กลางมหาสมุทรอินเดีย ถูกนำมามอบเป็นของขวัญให้เซอร์ วิลเลียม เกรย์ วิลสัน ซึ่งต่อมาได้เป็นผู้ว่าการรัฐ ในปี 1882  ปัจจุบัน โจนาธาน คือดาวเด่นของเกาะ อาศัยอยู่กับเต่ายักษ์อีก 3 ตัว คือ เดวิด เอมม่า และเฟร็ด

ทั้งนี้ด้วยความชรา ทำให้โจนาธานมองไม่เห็น และไม่ได้กลิ่นแล้ว แต่ก็ยังมีประสาทการได้ยินที่ดี และตอบสนองเสียงของพี่เลี้ยงได้ดี

สัตวแพทย์ที่ดูแลโจนาธาน ระบุว่า โจนาธาน ยังมีกำลังเยอะ วันที่แดดดีจะออกมานอนอาบแดด แต่ช่วงอากาศหนาวจะมุดตัวอยู่ในกองหญ้าทั้งวัน  และที่สำคัญยังขยันผลิตทายาท โดยมักจับคู่กับเอมม่า ซึ่งวันดีคืนดี ก็พยายามจะจับคู่กับเจ้าเฟร็ดด้วย

ขณะที่เจ้าของสถิติเต่าที่อายุมากที่สุดในโลกก่อนหน้านี้ คือ ตูอี มะลิลา (Tu’i Malila) เต่าดาว หรือเต่ารัศมีดาราที่กัปตัน เจมส์ คุก นักสำรวจชาวอังกฤษ นำมาถวายแด่ราชวงศ์ของประเทศตองงา ราวปี 1777 จากข้อมูลชี้ว่า มีอายุได้ถึง 188 ปี และตายไปในปี 1965

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ