เยอรมนี รวบกลุ่มขวาจัด-อดีตทหาร วางแผนเตรียมโค่นรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เยอรมนี รวบกลุ่มขวาจัด-อดีตทหาร วางแผนรัฐประหารโค่นรัฐบาล หนึ่งในแกนนำของกลุ่ม มีนามว่า "ไฮน์ริช ที่ 13”

ตำรวจมากกว่า 3,000 นาย รวมทั้งหน่วยรบพิเศษ ตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัย 130 แห่ง ใน 11 รัฐจากทั้งหมด 16 รัฐของเยอรมนี ถือเป็นปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเยอรมนี

ผู้ต้องสงสัยจากกลุ่มก่อการร้ายที่ยังไม่เปิดเผยชื่อนี้ มีทายาทของขุนนางที่มียศศักดิ์ในประวัติศาสตร์และทหารผ่านศึกในกองกำลังต่างๆ เป็นสมาชิกด้วย โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่กลุ่ม ไรช์สเบิร์ก หรือ ชาวไรช์ ซึ่งเป็นขบวนการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับบทบาทและความชอบธรรมของรัฐเยอรมันสมัยใหม่

น้ำมันโลกร่วงไม่หยุด ผวาเศรษฐกิจถดถอย กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ยาน “โอไรออน” ของนาซา สร้างสถิติใหม่ บินไปได้ไกลกว่า “อะพอลโล 13”

อัยการของเยอรมนี กล่าวว่า ชาวเยอรมัน 22 คนถูกควบคุมตัวในข้อหา “เป็นสมาชิกในองค์กรก่อการร้าย” ยังมีผู้ต้องขังอีก 3 คน เป็นพลเมืองรัสเซีย 1 คน ถูกสงสัยว่าสนับสนุนองค์กร

มีรายงานว่า หนึ่งในสถานที่ที่ถูกตรวจค้น คือ ค่ายทหารของหน่วยกองกำลังพิเศษ KSK ของเยอรมนีในเมือง Calw ทางตะวันตกเฉียงใต้ ในอดีตหน่วยนี้ถูกตรวจสอบเพราะถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับฝ่ายขวาจัด ขณะที่อัยการของรัฐบาลกลางปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่ามีค่ายทหารถูกตรวจค้น

ด้านสื่อเยอรมันระบุว่า ผู้นำกลุ่มนี้คือ ไฮน์ริชที่ 13 วัย 71 ปี ลูกหลานของตระกูลรอยส์ผู้สูงศักดิ์ที่เคยปกครองพื้นที่ทางตะวันออกของเยอรมนีในศตวรรษที่ 12 และ เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ภาคสนามอาวุโสของกองพันทหารพลร่มของกองทัพเยอรมันที่มีชื่อเรียกเพียงว่า รูดิเกอร์ ฟอน พี

สำนักงานอัยการของเยอรมนีกล่าวว่าผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายที่ก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2564 ล่าสุดมีเป้าหมายที่จะโค่นล้มรัฐบาลในกรุงเบอร์ลินและตั้งผู้นำของตนเองผ่าน “การบังคับกำจัดรัฐตามรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย”

หน่วยข่าวกรองภายในประเทศของเยอรมนี ได้เฝ้าสังเกตการณ์ขบวนการ “ไรช์สเบิร์ก” ซึ่งมีผู้ติดตามประมาณ 21,000 คน ตั้งแต่ปี 2559 ตามข้อมูลในเว็บไซต์ โดยมีมากกว่าหนึ่งพันคนเป็นพวกหัวรุนแรงฝ่ายขวา

ภาพ:AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ