จับตา! สหรัฐฯ จ่อส่งขีปนาวุธ “แพทริออต” ให้ยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ อาจประกาศส่งระบบต่อต้านขีปนาวุธ “แพทริออต” ให้ยูเครนต่อสู้กับรัสเซีย ขณะที่ ปูติน นัดพบ สี จิ้นผิง ในช่วงปลายเดือนนี้

สำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 3 คน ที่เปิดเผยว่ารัฐบาลกำลังสรุปแผนการต่างๆ ในการส่งมอบระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออตให้กับยูเครน โดยคาดว่าจะประกาศได้อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ โดยแผนการของกระทรวงกลาโหมหรือเพนตากอนจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก่อนที่จะถูกส่งต่อไปให้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน อนุมัติ เป็นขั้นตอนสุดท้าย   

“เป๋าตังเปย์” ฟีเจอร์ใหม่ เจาะกลุ่มวัยรุ่น ตั้งเป้าปีแรก 5 ล้านคน

เมสซี่ ทำสถิติเพิ่มหลังเกมอาร์เจนตินา ถล่ม โครเอเชีย

ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลยูเครนได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ ส่งมอบระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออต ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการยิงสกัดขีปนาวุธและโดรน เพื่อนำใช้ป้องกันระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานจากการโจมตีของรัสเซีย หากสหรัฐฯ ทำตามข้อเรียกร้องดังกล่าวจริง ระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริอต จะถือเป็นระบบยุทโธปกรณ์พิสัยการยิงระยไกลที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่ส่งมอบให้ยูเครน  

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่าการส่งระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริอตให้ยูเครนยังช่วยปกป้องน่านฟ้าของประเทศยุโรปตะวันออกที่เป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโตด้วย  แม้ก่อนหน้านี้นาย ดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ในฐานะรองประธานสภาความมั่นคงรัสเซีย เคยเตือนนาโต้เกี่ยวกับการมอบระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออตแก่ยูเครน และบอกว่ามีความเป็นไปได้ที่มอสโกจะมองความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่าเป็นการยั่วยุ

โดยเมื่อแผนการส่งมอบได้ข้อสรุปและผ่านการเห็นชอบแล้ว คาดว่าระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออตจะถูกจัดส่งให้แก่ยูเครนภายในระยะเวลาไม่กี่วัน และจะมีการจัดฝึกอบรบการใช้งานให้แก่เจ้าหน้าที่ยูเครน ที่ฐานทัพของสหรัฐฯในประเทศเยอรมนี 

สำหรับสาเหตุที่การพิจารณาส่งมอบใช้เวลานานเป็นเพราะระบบการขนส่งที่ค่อนข้างยุ่งยาก และการใช้งานที่มีขั้นตอนเป็นจำนวนมาก ต้องใช้บุคคลากรหลายสิบคน ซึ่งแตกต่างจากระบบต่อต้านขีปนาวุธที่มีขนาดเล็กกว่า ทำให้เคลื่อนย้ายได่้สะดวกและใช้กำลังคนน้อย  

โดยก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ได้ส่งระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออตให้ประเทศสมาชิกนาโต เช่น โปแลนด์ รวมทั้งประเทศอื่นนอกทวีปยุโรปเช่น ซาอุดีอาระเบีย และ อิรัก ที่เผชิญภัยคุกคามจากอิหร่าน รวมทั้งดินแดนในมหาสมุทรแปซิฟิกที่อาจถูกเกาหลีเหนือโจมตี 

ขณะเดียวกันประเทศและสถาบันต่าง ๆ ทั่วโลก  ประกาศมอบสนับสนุนเงินช่วยเหลือกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์  หรือประมาณ 35,000 ล้านบาทให้กับยูเครน เพื่อฟื้นฟูระบบโครงสร้างพื้นฐานที่เสียหายจากการโจมตีของรัสเซีย

 

คอนเทนต์แนะนำ
ผลฟุตบอลโลก 2022 อาร์เจนติน่า พบ โครเอเชีย 14 ธ.ค.65
พรมแดนระหว่างจีนและอินเดีย เข้าสู่ความสงบ หลังเกิดการปะทะเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ภายใต้ความช่วยเหลือดังกล่าว ราว 400 ล้านดอลลาร์ หรือ 14,000 ล้านบาทจะเน้นช่วยเหลือภาคพลังงานยูเครน ที่รัสเซียมุ่งเป้าโจมตีทางอากาศหลายระลอก

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่ารัสเซียพยายามที่จะ “ทำให้ชาวยูเครนตกอยู่ในความสิ้นหวัง”  ดั้งนั้นเป้าหมายคือการช่วยประชาชนยูเครน “ให้ผ่านพ้นฤดูหนาวนี้ไปให้ได้”

ส่วน รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส แคทเธอรีน โคโลนนา กล่าวว่าเงินช่วยเหลือเหล่านี้มาจาก ความร่วมมือใหม่ ซึ่งเป็นเงินบริจาค ไม่ใช่เงินกู้ยืม โดยความช่วยเหลือนี้จะ “เกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันต่อจากนี้และในช่วงหลายเดือนในฤดูหนาว ซึ่งจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนในยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า แม้เป็นเงินก้อนนี้จะเป็นเงินจำนวนมาก แต่มูลค่ายังน้อยกว่าความเสียหายจากเหตุไฟฟ้าดับ โดยขณะนี้ยูเครนต้องการเงินช่วยเหลืออย่างน้อย 840 ล้านดอลลาร์หรือ 29,000 ล้านบาท 

ส่วนความเคลื่อนไหวของฝ่ายรัสเซีย นาย ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมีนร์ ปูติน ได้นัดพบกับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนในช่วงปลายเดือนนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2022  พร้อมกับระบุว่าผู้นำทั้งสองประเทศติดต่อพูดคุยกันอย่างสม่ำเสมอ 

โดยนับตั้งแต่ส่งกำลังทหารบุกยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ รัสเซียก็เข้าหาจีนใกล้ชิดยิ่งขึ้น รวมทั้งพยายามกระชับสัมพันธ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และความมั่นคงกับพวกประเทศนอกกลุ่มตะวันตก

อย่างไรก็ตามสื่อท้องถิ่นของรัสเซียรายงานโดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ที่ระบุว่า การพบกันระหว่างประธานาธิบดีทั้งสองอาจไม่ใช่การเดินทางมาพบหน้ากันแบบตัวต่อตัว 
 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ