จีนคาดการณ์ตลอดช่วงฤดูหนาว โควิดระบาดหนักถึง 3 ระลอก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยงานด้านการควบคุมโรคของจีน ประเมินว่าตลอดฤดูหนาวนี้ ทั่วประเทศจะเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ถึง 3 ระลอก ตั้งแต่เดือนนี้ ไปจนถึงเดือน มี.ค ปีหน้า

ฝ่ายระบาดวิทยาของศูนย์การป้องกันและควบคุมโรคของจีน ระบุว่าการระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้จะถึงจุดรุนแรงที่สุดในฤดูหนาวนี้โดยจะแบ่งเป็น 3 ระลอกภายในเวลา 3 เดือน การระบาดระลอกแรกเริ่มต้นจากกลางเดือนนี้จนถึงกลางเดือนหน้า ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ืเมือง ก่อนเข้าสู่การระบาดระลอกที่สองปลายเดือนมกราคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งเกิดจากการที่ประชาชนจำนวนมากพากันเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลตรุษจีน

แจกพิกัดทั่วไทย “กางเต็นท์ฟรี” ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ 2023

12 บทสวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567

โดยเทศกาลตรุษจีนจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 21 มกราคม และปกติแล้วเทศกาลวันหยุดนานหนึ่งสัปดาห์นี้จะมีประชาชนหลายร้อยล้านคนเดินทางกลับบ้านเกิด การระบาดระลอกที่ 3 จะเริ่มจากปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนมีนาคม ซึ่งประชาชนเดินทางกลับไปทำงานหลังเทศกาลวันหยุด

อย่างไรผู้ป่วยที่อาการรุนแรงมีจำนวนลดลงและวัคซีนที่ฉีดไปแล้วให้การป้องกันได้ในระดับหนึ่ง เขายังแนะนำให้ชุมชนที่มีความเสี่ยงรับการฉีดวัคซีน และแนะนำให้ประชาชนทั่วไปฉีดเข็มกระตุ้น ปัจจุบันประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไปเกือบ 87% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แต่กลุ่มอายุ 80 ปีขึ้นไปที่ฉีดวัคซีนครบโดสมีเพียง 66.4% เท่านั้น

นอกจากนี้จีนยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตนับจากยกเลิกมาตรการสกัดไวรัสส่วนใหญ่อย่างกะทันหันตลอด 7 ที่ผ่านมา ภายหลังประชาชนออกมาประท้วงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงทั่วประเทศแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

คอนเทนต์แนะนำ
บทสรุปรางวัลยอดเยี่ยมในฟุตบอลโลก 2022
คลื่นซัดหนัก "เรือหลวงสุโขทัย" จมกลางทะเล ทัพเรือเร่งช่วยลูกเรือ

 

ส่วนหนึ่งของการผ่อนคลายมาตรการสกัดไวรัสคือการยกเลิกการปูพรมตรวจโควิด ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ตัวเลขที่ทางการรายงานขณะนี้อาจไม่ใช่จำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงโดยเมื่อวันอาทิตย์ จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ มีรายงานเพียง 2,097  คน แต่ตัวเลขดังกล่าวิาจต่ำกว่าความเป็นจริง 

ขณะที่ทางการท้องถิ่นนครเซี่ยงไฮ้ของจีน สั่งการให้สถานศึกษาและโรงเรียนในระดับประถมศึกษา รวมถึง มัธยมศึกษา ปรับการเรียนการสอนเป็นรูปแบบออนไลน์แทน เช่นเดียวกับสถานรับเลี้ยงเด็กและศูนย์ดูแลเด็ก ที่จะปิดทำการชั่วคราว นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคมเป็นต้นไป จนถึงวันที่ 17 มกราคมปีหน้า

ส่วนที่กรุงปักกิ่ง การระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลกระทบต่อบริการต่างๆ ตั้งแต่จัดเลี้ยงจนถึงการจัดส่งพัสดุ บริษัทรับจัดพิธีศพทั่วเมืองหลวงที่มีประชากร 22 ล้านคนแห่งนี้มีผู้ขอใช้บริการแน่นขนัด

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ