จีนระส่ำ โควิดพ่นพิษหนัก ผู้ป่วยทะลักโรงพยาบาลเมืองใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิดภายในประเทศจีนยังคงวิกฤต ผู้ป่วยล้นทะลักโรงพยาบาลในนครเซี่ยงไฮ้ ส่วนคลินิกไข้ชั่วคราวในกรุงปักกิ่งมีรถพยาบาลวิ่งเข้าออกไม่ขาดสาย

รถพยาบาลขับรถเข้ามาที่คลินิกไข้ชั่วคราว ซึ่งติดอยู่กับโรงพยาบาลใหญ่ ทางตะวันตกของกรุงปักกิ่งไม่ขาดสายเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) ขณะที่ห้องเก็บศพที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงก็ดูเหมือนจะชุลมุนวุ่นวาย มีการเคลื่อนย้ายศพเข้าออกอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้พักอาศัยในกรุงปักกิ่ง เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เขาได้สูญเสียสมาชิกครอบครัวจากโควิด-19 ไปแล้ว 4 คน ส่วนโรงพยาบาลในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวานนี้ก็มีผู้ป่วยนอนอยู่บนเตียงที่ตั้งอยู่ตามทางเดิน

ค่าเงินบาทเช้านี้ "แข็งค่า" หลังเฟดเปิดเผยรายงาน "ไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย"

ฤดูหนาวที่ไม่หนาว! ยุโรปเผชิญคลื่นความร้อนรับปีใหม่

นอกจากนี้ มีรายงานว่าพบเห็นศพถูกเคลื่อนย้ายที่บริเวณลานจอดรถของโรงพยาบาลถงจี้ นครเซี่ยงไฮ้ อย่างน้อย 7 ครั้ง  และมีคนแบกถุงสีเหลืองที่ใช้สำหรับการเคลื่อนย้านศพอย่างน้อย 18 ใบ

นับตั้งแต่ทางการจีนปลดล็อกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ก็มีผู้ติดเชื้อโควิด และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้ทางการจีนจะไม่ได้เปิดเผยตัวเลขที่แท้จริงก็ตาม แต่ก็พบว่าโรงพยาบาลมีผู้ป่วยแน่นขนัด ขณะที่ความต้องการในการใช้บริการสถานฌาปนกิจของชาวจีนก็พุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางการจีนรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 5 คน และตัวเลขผู้เสียชีวิตโดยรวมอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 5,258  คน  ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานระดับโลก 

Airfinity บริษัทข้อมูลด้านสุขภาพในอังกฤษระบุว่า เวลานี้ในประเทศจีนอาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิดราว 9,000 คนต่อวัน  ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระหว่างประเทศคาดการณ์ว่า จีนจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิดอย่างน้อยหนึ่งล้านคนในปีนี้  

ส่วนองค์การอนามัยโลก วันนี้ ( 5 ม.ค.) เจ้าหน้าที่จะเตรียมพบกับนักวิทยาศาสตร์จีนอีกครั้งหนึ่ง โดยเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการสรุปสถานการณ์การระบาดของโควิดทั่วโลกระหว่างประเทศสมาชิกต่างๆ

ไมค์ ไรอัน (Mike Ryan) ผู้อำนวยการฝ่ายเหตุฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) เชื่อว่า ตัวเลขรายงานที่เกี่ยวข้องกับโควิดที่ทางการจีนเปิดเผยออกมาต่ำกว่าสภาพความเป็นจริง ทั้งในแง่ของบันทึกตัวเลขของการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล / การเข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียู โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิต 

ขณะที่ เทโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus)  ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก  ได้เน้นย้ำถึงความกังวลการแพร่ระบาดของโควิดในจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งขอให้จีนส่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือให้รวดเร็ว และสม่ำเสมอ 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวอื่นๆ เมื่อวานนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีได้ออกมาระบุว่า เยอรมนีตั้งเป้าร่วมมือกับสภาพยุโรปในการรับมือกับคลื่นการระบาดโควิดในปัจจุบันจากจีนจริงอย่างจริงจัง  

ส่วนนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เตรียมคุมเข้มพรมแดน สำหรับนักเดินทางจากประเทศจีน พร้อมทั้งออกมาตรการเพิ่มเติม  ซึ่งรวมถึงให้นักเดินทางที่เดินทางออกจากประเทศจีนแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบ ก่อนขึ้นเครื่อง โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมนี้ 

คอนเทนต์แนะนำ
“ไฮโซพก” รับเลิก “อั้ม” ยืนยันไม่มีมือที่สาม
เปิดโผ 20 องค์กรที่น่าทำงานที่สุดในโลกประจำปี 2565

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ