ยูเครน ลั่นพร้อมรับมือ-โต้กลับ หากรัสเซียคิดล้างแค้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับสัญญานประธานาธิบดีปูตินเปลี่ยนยุทธวิธีในการทำสงครามในยูเครนหลังจากเมื่อวานนี้มีภาพของผู้นำรัสเซียปล่อยเรือรบที่มีการติดตั้งขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง

เกิดขึ้นหลังจากมีการเตือนว่า รัสเซียจะกลับมาแก้แค้น หลังจากต้องสูญเสียทหารไปกว่า 400 นายในคราวเดียวจากการโจมตีของยูเครนในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม วันนี้หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของกองทัพยูเครนออกมาระบุว่า ไม่เพียงแต่จะเตรียมรับมือไว้แล้ว แต่ยูเครนจะตอบโต้รัสเซียในลักษณะเดียวกันในอีกหลายจุดยุทธศาสตร์รวมถึงที่คาบสมุทรไครเมีย และอาจจะมีการโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซียอีก

"เซเลนสกี" ระบุ รัสเซียเตรียมแก้แค้น หลังถูกโจมตีฐานทหาร

รัสเซียโทษ “โทรศัพท์มือถือ” สาเหตุทหารโดนยูเครนถล่มยับดับ 89 นาย

หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหารยูเครน คีรีโล บูดานอฟ ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางของสงครามต่อจากนี้ โดยระบุว่า ยินดีที่ได้เห็นผลของการโจมตีฐานทหารรัสเซียในเมืองมาคิอิฟกาของแคว้นโดเนตสก์ ที่สามารถทำลายคลังเก็บอาวุธใหญ่ของรัสเซียรวมถึงสังหารทหารรัสเซียได้ถึง 400 นาย

และต่อจากนี้ไปสถานการณ์การสู้รบจะร้อนระอุขึ้นอย่างแน่นอน เพราะจะมีการโจมตีในลักษณะเดียวกันนี้จากยูเครนอีก โดยหนึ่งในเป้าหมายคือ แคว้นไครเมียที่รัสเซียผนวกไปเป็นของตนเองตั้งแต่ปี 2014 รวมถึงอาจจะมีการโจมตีลึกเข้าไปมาขึ้นเรื่อยๆในแผ่นดินรัสเซีย

นี่คือการออกมาให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการยูเครนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ฐานทหารรัสเซียในเมืองมาคิอิฟกาของแคว้นโดเนตสก์ถูกโจมตี

โดยการโจมตีที่เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดของวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ยูเครนได้ยิงขีปนาวุธจากระบบ HIMARS ซึ่งได้มาจากสหรัฐฯ ถล่มใส่อาคารแห่งหนึ่ง

อานุภาพของขีปนาวุธทำให้อาคารพังถล่มลงมาทั้งหลัง ก่อนที่ยูเครนจะอ้างว่ามีทหารรัสเซียเสียชีวิตทั้งหมด 400 นาย

ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย อิกอร์ โคนาเชนคอฟ ออกมาแย้งข้อมูลทันที โดยระบุว่าทหารรัสเซียที่เสียชีวิตมีเพียง 63 นายเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ไม่ถึง 24 ชั่วโมงต่อมา กองทัพรัสเซียโดยพลโทเซอร์เก เซฟริวคอฟ เปิดแถลงข่าวอีกครั้ง และปรับตัวเลขทหารที่เสียชีวิตขึ้นมาเป็น 89 นาย พร้อมระบุว่าหนึ่งในนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ระดับนายพัน

มีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจออกมาจากการแถลงข่าวของนายพลรายนี้ นั่นก็คือวิธีการที่ยูเครนใช้ล็อกเป้าหมาย ก่อนจะยิงขีปนาวุธจาก HIMARS เพื่อโจมตี

พลโทเซอร์เกระบุว่า สาเหตุที่กองทัพยูเครนสามารถยิงขีปนาวุธเข้ามาได้อย่างตรงเป้าหมาย เกิดจากทหารรัสเซียบางนายเปิดใช้โทรศัพท์มือถือและไม่ได้ปิดโหมดแชร์พิกัดจนทำให้ HIMARS ตรวจจับสัญญาณได้

ไฮมาร์ส (HIMARS) คือสิ่งที่สหรัฐฯ ส่งมอบให้กับยูเครนช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว โดยส่งให้รวมทั้งหมด 20 ชุด และ HIMARS นี้เองเป็นอาวุธที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนบอกว่าช่วยเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าในการทำสงคราม

HIMARS เป็นระบบยิงจรวดแบบหลายลำกล้อง เคลื่อนที่และคล่องตัวสูง สามารถยิงขีปนาวุธนำวิถีต่อเนื่องกันได้อย่างรวดเร็วถึง 6 ลูก โดยตัวที่สหรัฐฯ ส่งให้กับยูเครนมีพิสัยการยิงได้ไกลถึง 80 กิโลเมตร

และนี่คือพิษสงของไฮมาร์ส หากมีการล็อกเป้าได้ โอกาสที่จะหลบหลีกจากความเสียหายต่ำมาก เนื่องจากจรวดหรือขีปนาวุธที่ยิงออกมามีถึง 6 ลูกในคราวเดียว

ในกรณีของการโจมตีที่เมืองมาคิอิฟกา กองทัพรัสเซียบอกว่าสกัดขีปนาวุธได้เพียง 2 ลูก ส่วนอีก 4 ลูกตกลงที่เป้าหมาย ทำให้อาคารพังถล่มและมีทหารเสียชีวิตจำนวนมาก

น่าจับตามองว่าจากนี้ไปรัสเซียจะมีการปรับยุทธวิธีในการรบอย่างไรในวันที่ยูเครนแสดงศักยภาพในการโต้กลับที่หนักขึ้นได้เรื่อยๆ

เมื่อวานนี้ประธานาธิบดีเซเลนสกีให้สัมภาษณ์ว่า ประธานาธิบดีปูตินอาจมีการเรียกระดมพลสำรองเพิ่มเติม เพื่อกลับมารุกยูเครนครั้งใหญ่อีกครั้ง

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูตินเพิ่งจะประกาศการระดมพลสำรองจำนวน 300,000 นายเพื่อมาเสริมกำลังทหารประจำการ ซึ่งเป็นการระดมพลครั้งแรกของกองทัพรัสเซียนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 การระดมพลสำรองจึงเป็นหนึ่งในสัญญานว่า รัสเซียกำลังขาดแคลนทหารอาชีพในการทำสงคราม

รัสเซียคือประเทศที่มีทหารประจำการมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นั่นคือประมาณ 1 ล้านนาย

จำนวนทหารรัสเซียที่ใช้ในการเริ่มต้นบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีที่แล้วคือ 190,000 นาย จนกระทั่งเมื่อวันที่ 21 กันยายนปีที่ผ่านมาหรือ 7 เดือนหลังเริ่มทำสงคราม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู แถลงว่าจำนวนทหารรัสเซียที่เสียชีวิตมีทั้งสิ้น 5,937 นาย

ขณะที่สำนักข่าว Kiev Independent ของยูเครนเปิดเผยข้อมูลว่า ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่สงครามเริ่มจนถึงวันนี้ (5 มกราคม) รัสเซียสูญเสียทหารไปมากกว่า 1 แสนนายแล้ว

สอดคล้องกับที่หลายฝ่ายมองว่า ตัวเลขความสูญเสียที่รัสเซียเปิดเผย เป็นตัวเลขที่ไม่สะท้อนความเป็นจริง โดยกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรชี้ว่า ทหารรัสเซียที่เสียชีวิตในสมรภูมิน่าจะสูงกว่านี้มากเพราะไม่เช่นนั้นกองทัพรัสเซียคงไม่มีการประกาศระดมพลสำรอง

วันนี้มีหนึ่งตัวอย่างที่อาจจะชี้ได้ว่า ตัวเลขการเสียชีวิตของทหารรัสเซียอาจมากกว่าที่ทางการประกาศออกมา ร่างไร้วิญญานในชุดเครื่องแบบทหารรัสเซียเหล่านี้ถูกเจ้าหน้าที่ของยูเครนในเมืองคาร์คีฟลำเลียงออกมาเพื่อพยายามตรวจอัตลักษณ์บุคคล

อย่างไรก็ตาม การตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ทำได้ยากมาก เนื่องจากแทบจะทุกร่างไม่มีสิ่งที่บ่งบอกถึงที่มาที่ไปของทหารเหล่านี้ เช่น ป้ายชื่อบนเครื่องแบบ บนเป้ หรือ Dog Tag

Dog Tag คือป้ายห้อยคอที่ทหารออกรบจะแขวนคอไว้ ในป้ายนี้จะมีข้อมูลสำคัญทั้งชื่อ นามสกุล สังกัด รวมถึงกรุ๊ปเลือด

เจ้าหน้าที่ยูเครนบอกว่า ตอนนี้มีร่างของทหารรัสเซียจำนวนมากที่ถูกเก็บรักษาไว้ในตู้รถไฟที่ถูกดัดแปลงเป็นห้องเย็น เพราะไม่สามารถระบุตัวตนได้ และพวกเขาสงสัยว่าอาจเป็นเจตนาหรือความพยายามของกองทัพรัสเซียที่จะปิดบังจำนวนตัวเลขที่แท้จริงของทหารที่เสียชีวิต

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยูเครนยังบอกด้วยว่า ร่างของทหารรัสเซียไม่มีแม้แต่เครื่องแบบทหารที่เป็นทางการ รวมถึงเสื้อผ้าของบางร่างก็ไม่ใช่เครื่องแบบที่จะสร้างความอบอุ่นในฤดูหนาวได้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ