คนดังในจีนเสียชีวิตต่อเนื่อง ประชาชนข้องใจ ใช่โควิดหรือเปล่า?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คนดังในจีนทยอยเสียชีวิตอย่างต่อเนื่องแต่กลับไม่มีการระบุสาเหตุการตายที่ชัดเจน ทำให้ประชาชนจีนกังวลว่า สาเหตุมาจากโควิด-19 หรือไม่?

ประชาชนในจีนตั้งข้อสงสัยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่ทางการจีนประกาศเชื่อถือได้หรือไม่ หลังคนดังหรือบุคคลสาธารณะในจีนทยอยเสียชีวิตอย่างต่อเนื่องจนชวนผิดสังเกต

คนดังในจีนที่เสียชีวิตนี้มีทั้งนักแสดงโทรทัศน์ นักแสดงอุปรากรจีน นักเขียนบท นักข่าว และนักวิทยาศาสตร์ แต่สาเหตุการเสียชีวิตของทั้งหมดนี้ไม่มีใครถูกระบุว่าเกิดจากโควิด-19 เลย และในขณะเดียวกันก็ไม่มีการรายงานสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจนเช่นกัน

จีนยันหัวชนฝา แจ้งข้อมูลโควิดให้โลกรู้ อย่างโปร่งใส และรวดเร็ว

จีนระส่ำ โควิดพ่นพิษหนัก ผู้ป่วยทะลักโรงพยาบาลเมืองใหญ่

อนามัยโลกจี้จีน ก่อนจะเปิดประเทศ ขอให้เปิดข้อมูลสถานการณ์โควิด-19 ก่อน

นับตั้งแต่มีการปลดมาตรการป้องกันโควิด-19 ทางการจีนรายงานยอดผู้เสียชีวิตจนถึงตอนนี้เพียง 22 รายเท่านั้น ทำให้ประชาชนในจีนอดไม่ได้ที่จะข้องใจในความโปร่งใสของการเสียชีวิตของบุคคลสาธารณะเหล่านี้ รวมถึงองค์การอนามัยโลก (WHO) เอง ก็เชื่อว่าจีนไม่ได้เปิดเผยตัวเลขอย่างโปร่งใส

หนึ่งในคนดังที่เสียชีวิตคือ ฉู่ หลานหลาน วัย 40 ปี นักแสดงอุปรากรจีนจิงจวี่หรืองิ้วปักกิ่ง เธอเสียชีวิตในเดือน ธ.ค. หลังมีการปลดมาตรการ โดยครอบครัวของเธอออกมาบอกแค่ว่า “เธอจากไปอย่างกะทันหัน” แต่ไม่ยอมบอกว่าเธอเสียชีวิตเพราะอะไร

อีกหนึ่งคนดังที่ชาวจีนช็อกกับข่าวการจากไปคือ กง จิ่นถัง นักแสดงรุ่นใหญ่วัย 83 ปี ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วจีนจากบทบาท “คุณพ่อคัง” ในซีรีส์เรื่อง Foreign Daughter-in-law Local Lang ซีรีส์ที่ฉายยาวนานที่สุดในจีนตั้งแต่ปี 2000 หรือนานกว่า 22 ปี

ยังมี หนี่ เจิน นักเขียนบทภาพยนตร์มือทองวัย 84 ปี เจ้าของผลงานดังภาพยนตร์ Raise the Red Lantern เมื่อปี 1991 ที่ได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ทั่วโลกว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์จีนที่ดีที่สุด

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา หู ฝูหมิง อดีตนักข่าวและอาจารย์มหาวิทยาลัยหนานจิง ก็เสียชีวิตในวัย 87 ปี

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ระหว่างวันที่ 21-26 ธ.ค. 2022 มีนักวิทยาศาสตร์ของจีนเสียชีวิตไปถึง 16 ราย

อย่างไรก็ดี การเสียชีวิตของคนดังเหล่านี้ถูกโต้แย้งว่าเป็นเพราะพวกเขามีอายุมากแล้ว จึงอาจมีโอกาสที่จะเสียชีวิตอยู่แล้วโดยไม่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 เว้นแต่ในกรณีของ ฉู่ หลานหลาน ที่แฟนคลับส่วนใหญ่ต้องการคำตอบว่าเธอเสียชีวิตเพราะอะไร

ทางการจีนตระหนักถึงความคลางแคลงใจที่ประชาชนมีต่อตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แต่ก็ยังยืนยันนับเฉพาะผู้ที่เสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบเท่านั้น หากผู้ที่ติดเชื้อเสียชีวิตจากอาการอื่น จะถือว่าไม่ได้เสียชีวิตจากโควิด-19

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคระบบทางเดินหายใจของจีนยอมรับว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในฤดูหนาวปีนี้จะมากกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน แต่ก็เน้นย้ำว่าผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วป่วยหนักคิดเป็นเพียงส่วนน้อยของเคสโควิด-19 ทั้งหมด

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เหตุปล้นธนาคารเป็นศูนย์! ความสำเร็จของสังคมไร้เงินสดเดนมาร์ก
ข้อพิพาท "ทะเลจีนใต้" ปมขัดแย้งจีน-ฟิลิปปินส์

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ