ไทยติด Top 5 จุดหมายท่องเที่ยวชาวจีนหลังเปิดประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ฮ่องกง ญี่ปุ่น และไทย คือ Top 5 จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจีนหลังเปิดประเทศ 8 ม.ค.

8 ม.ค. ที่ผ่านมาเป็นวันแรกของการเปิดประเทศครั้งแรกในรอบ 3 ปีของประเทศจีน ซึ่งแม้การเดินทางเข้าจีนจะยังคงมีข้อจำกัด ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนได้ แต่กับการอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกมาเที่ยวนอกประเทศนั้นไม่มีข้อจำกัดแต่อย่างใด

นั่นส่งผลให้ประชาชนชาวจีนที่ชีพจรไม่ได้ลงเท้ากันมานานยินดีอย่างมากที่จะได้เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศอีกครั้ง สะท้อนผ่านตัวเลขการจองเที่ยวบินโดยสารออกนอกประเทศที่พุ่งทะลุปรอท

จีน คาดเทศกาลตรุษจีนปีนี้ยอดผู้โดยสารพุ่งทะลุมากกว่า 2,000 ล้านเที่ยว

อนุทิน เตรียมต้อนรับ "นักท่องเที่ยวจีน" เที่ยวบินแรกหลังเปิดประเทศ 286 คน

"จีน" เล็งสุ่มตรวจนักเดินทาง สกัดโควิดพันธุ์ใหม่

Trip.com ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า อัตราการจองตั๋วเครื่องบินเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 254% ในเช้าวันที่ 27 ธ.ค. 2022 หรือ 1 วันหลังจากที่ทางการจีนประกาศจะเปิดประเทศในวันที่ 8 ม.ค. เรียกได้ว่า ชาวจีนคิดถึงและกระหายการท่องเที่ยวอย่างมากเลยทีเดียว

จากตัวเลขการจองที่พุ่งสูงนี้ Trip.com พบว่า จุดหมายปลายทางที่ชาวจีนจองเที่ยวบินมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ฮ่องกง ญี่ปุ่น และที่ขาดไปไม่ได้ก็คือ “ประเทศไทย” ของเราเอง

สิงคโปร์เป็นจุดหมายปลายทางนัมเบอร์วัน โดยมีอัตราการจองเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่า ส่วนอีก 4 จุดหมายปลายทางที่เหลือยอดจองเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3-4 เท่าตัว

แม้ Top 5 จุดหมายท่องเที่ยวของจีนทั้งหมดจะอยู่ในเอเชียและค่อนข้างใกล้กับจีน แต่เที่ยวบินที่เดินทางไปยังสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ และออสเตรเลีย ก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน และตัวเลขกำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

สำหรับ 5 เมืองต้นทางที่มีชาวจีนจองตั๋วเดินทางออกนอกประเทศมากที่สุด มาจากเซี่ยงไฮ้ ปีกกิ่ง กว่างโจว เฉิงตู และหางโจว

เวนดี มิน หัวหน้าฝ่ายสื่อสารมวลชนและผู้บริหารของ Trip.com กล่าวว่า “เราเห็นสัญญาณที่ดีเกี่ยวกับแนวโน้มการท่องเที่ยว ... การประกาศนโยบายล่าสุดของจีนเป็นสิ่งที่น่าสนับสนุน และเราคาดว่าจะเห็นความต้องการท่องเที่ยวที่อัดอั้นมานานของชาวจีนในระดับที่แข็งแกร่ง รวมถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น”

เธอเสริมว่า “จะสังเกตเห็นว่า 5 จุดหมายที่ชาวจีนต้องการไปเยือนมากที่สุดเป็นเพราะค่าใช้จ่ายที่ไม่แพง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ล้วนเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีนอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนมีโควิด-19”

ในปี 2019 ก่อนจะเกิดโรคระบาด ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเยือนมากที่สุดเป็นอันดับ 1 โดยไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนราว 11 ล้านคน

ตามมาด้วยญี่ปุ่นในอันดับสอง โดยดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ถึง 9.5 ล้านคนในปี 2019 รองลงมาเป็นเวียดนาม 5.8 ล้านคน เกาหลีใต้ประมาณ 5.5 ล้านคน และสิงคโปร์ราว 3.6 ล้านคน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นหนึ่งในลูกค้าคนสำคัญของหลายประเทศที่พึ่งพารายได้จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และเป็นกลุ่มที่ทำให้เศรษฐกิมีความคึกคัก จนประเทศจีนได้ชื่อว่าเป็น “ประเทศที่ส่งออกนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก”

องค์การท่องเที่ยวแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ระบุว่า เฉพาะปี 2019 มีชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากกว่า 154.6 ล้านเที่ยวบิน และมีการจับจ่ายใช้สอยสูงถึง 2.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.55 ล้านล้านบาท)

ด้านสถาบันวิจัยการท่องเที่ยวต่างประเทศของจีน (COTRI) ประเมินว่า ในปี 2023 นี้ การท่องเที่ยวจีนจะฟื้นตัวกลับมาราว 3 ใน 4 ของความคึกคักเดิมช่วงก่อนโควิด-19 โดยคาดว่าจะมีชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศประมาณ 115 ล้านเที่ยวบินในปีนี้

แม้ทั่วโลกจะยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ของจีน แต่หลายประเทศขณะนี้ก็ยินดีที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากแดนมังกร ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิของประเทศปลายทางเหล่านั้นให้มีความคึกคัก หลังเงียบเหงาและกระท่อนกระแท่นมานานในช่วงโควิด-19

 

เรียบเรียงจาก CNN / Trip.com

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
ทนายตั้ม เปิดคำใบ้เพิ่ม ปมอดีตรองนายกรัฐมนตรี คนเล่นชู้กับภรรยาคนอื่น
ทองเช้าวันที่ 9 ปรับขึ้น 50 บาท ขณะที่บาทยังแข็ง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ