ดุเดือดอีกครั้ง อังกฤษเผยรัสเซียยึดเมืองโซเลดาร์ได้แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลอังกฤษ รายงานว่าฝ่ายรัสเซียสามารถบุกยึดเมืองโซเลดาร์ ใกล้กับเมืองบัคมุต ที่เป็นสมรภูมิสำคัญซึ่งเกิดการปะทะกันอย่างหนักมาโดยตลอด

กระทรวงมหาดไทยแห่งสหราชอาณาจักร ออกมาเปิดเผยว่า เมืองโซเลดาร์ ทางตะวันออกของประเทศยูเครนน่าจะตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซียเกือบทั้งหมดแล้ว หลังจากทั้งสองฝ่ายต่อสู้กันมานานหลายเดือน โดยเมืองโซเลดาร์เคยมีประชากรราว 10,000 คน ก่อนเกิดสงคราม ตั้งอยู่ใกล้เมืองบัคมุต ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสมรภูมิที่กำลังมีการต่อสู้อย่างดุเดือด

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ระบุว่า กองทหารของแวกเนอร์ กรุ๊ป ที่สนับสนุนปฎิบัติการของกองทัพรัสเซีย ได้รุกคืบโจมตีเมืองโซเลดาร์ตลอดช่วง 4 วันที่ผ่านมา

ยูเครน คาดรัสเซียเตรียมเปิดฉากถล่มเมืองบัคมุตอีกครั้ง

สหราชอาณาจักรพิจารณาอาจส่งรถถัง “ชาเลนเจอร์ 2” ให้ยูเครน

โดยมุ่งเน้นโจมตีที่ทางเข้าอุโมงค์ความยาวประมาณ 200 กิโลเมตร ซึ่งปัจจุบันไม่ใช้งานแล้ว โดยทั้งฝ่ายรัสเซียและยูเครนดูเหมือนจะไม่สนใจว่าพวกเขาจะสามารถใช้อุโมงค์นี้เพื่อแทรกซึมแนวป้องกันของอีกฝ่ายได้หรือไม่

ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กองทัพยูเครนกับรัสเซียต่อสู้กันอย่างดุเดือดที่เมืองบัคห์มุต ในภูมิภาคโดเนตสก์ ซึ่งการสูญเสียเมืองโซเลดาร์ให้กับรัสเซียอาจทำให้ทหารยูเครนในเมืองบัคมุตถูกปิดล้อมได้ 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร เชื่อว่า รัสเซียน่าจะยังไม่สามารถยึดเมืองบัคห์มุตได้ในเร็วๆ นี้ เนื่องจากยูเครนมีแนวป้องกันที่มั่นคง 

ขณะที่กองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จะเริ่มต้นการฝึกทหารยูเครน ในการใช้ระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออต ซึ่งจะเกิดขึ้นที่ค่ายทหารฟอร์ต ซิล รัฐโอกลาโฮมา ปลายเดือนมกราคมนี้ โดยจะมีทหารยูเครนประมาณ 100 นาย เข้ารับการฝึกอบรมที่คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ2-3 เดือน ซึ่งจะรวมถึงการดูแลบำรุงรักษาแบตเตอรีของระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออต 
 
ทางด้าน เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ กล่าวแสดงความยินดีต่อคำประกาศของสหรัฐฯ เยอรมนี และฝรั่งเศส ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่จะจัดหาอาวุธและยานพาหนะหุ้มเกราะรุ่นใหม่ให้แก่ยูเครน พร้อมเน้นย้ำว่า ความสำคัญของการฝึกฝน ซ่อมบำรุงและเตรียมความพร้อมของระบบที่ชาติพันธมิตรได้ส่งไปให้กับกองทัพยูเครนแล้วก่อนหน้านี้
 
สโตลเทนเบิร์ก ย้ำว่า ไม่ควรประเมินรัสเซียต่ำเกินไป และ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยังไม่แสดงท่าทีว่าจะปรับเปลี่ยน เป้าหมายโดยรวมในการทำสงครามที่โหดร้ายต่อยูเครน

เช่นเดียวกับเออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ที่กล่าวว่า ยูเครนควรได้รับยุทโธปกรณ์ที่จำเป็นในการป้องกันตนเอง "เพราะกำลังปกป้องหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ สิทธิขั้นพื้นฐานและกฎหมายระหว่างประเทศด้วยเช่นกัน"

คอนเทนต์แนะนำ
ปลอมลายเซ็นคนขับรถ ตั้งแม่บ้านอุทยานฯเป็นนักวิจัย
เปิดไทม์ไลน์ ! ตรวจเลือดเสี่ยเบนท์ลีย์

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ