กองทัพเรือสหรัฐฯ ยึด AK-47 กว่า 2,000 กระบอก คาดส่งให้กลุ่มกบฏเยเมน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเรือสหรัฐฯ ยึดปืน AK-47 กว่า 2,000 กระบอกจากเรือประมง คาดส่งมอบให้กลุ่มกบฏฮูตีเยเมน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 ม.ค.) กองทัพเรือสหรัฐฯ พบเรือประมงต้องสงสัยลำหนึ่ง แล่นอยู่บนเส้นทางผ่านอ่าวโอมานจากอิรักไปยังเยเมน ซึ่งเส้นทางนี้มักใช้ในการขนส่งสินค้าผิดกฎหมายให้กับกลุ่มกบฏฮูตี เมื่อเข้าไปตรวจสอบก็พบชาวเยเมน 6 คน รวมถึงมีการขนส่งปืนไรเฟิลจู่โจม AK-47 จึงบุกยึดเรือและอาวุธดังกล่าว เมื่อลูกเรือของสหรัฐฯ นับจำนวนปืนที่ยึดได้พบว่ามีถึง 2,116 กระบอก

อิหร่าน ประหารชีวิต 2 ผู้ประท้วง ต้านรัฐบาล

เศรษฐกิจ ปี 2566 จะเป็นปีที่ยากลำบาก เมื่อมหาอำนาจล้วนอ่อนแอ

ด้านพลเรือตรี แบรด คูเปอร์ ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางนาวิกโยธินสหรัฐฯ กองเรือที่ 5 และกองกำลังผสมทางทะเล กล่าวว่า “การจัดส่งอาวุธครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการก่อความไม่สงบอย่างต่อเนื่องจากอิหร่าน”

เขาเสริมว่า “เราใส่ใจในการตรวจสอบภัยคุกคามเหล่านี้ และยังคงเฝ้าระวังในการตรวจจับกิจกรรมทางทะเลใดๆ ที่ขัดขวางเสรีภาพในการเดินเรือหรือกระทบต่อความมั่นคงในภูมิภาค”

โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 1 ธ.ค. ปีที่แล้ว สหรัฐฯ ตรวจยึดกระสุน ชนวน และเครื่องยิงจรวดรวมน้ำหนักกว่า 50 ตันจากเรือประมงลำหนึ่งในอ่าวโอมาน ทั้งยังมีคำสั่งจากกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ให้กองทัพเรือและหน่วยยามฝั่งสกัดกั้นการขนส่งวัตถุระเบิดจำนวนมหาศาลของอิหร่านบนเรือประมงไร้สัญชาติที่มุ่งหน้าไปยังเยเมน หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดของกองทัพตรวจสอบเรือแล้ว พบว่าเรือลำนี้บรรทุกสารประกอบวัตถุระเบิดอย่างปุ๋ยยูเรียและแอมโมเนียมเปอร์คลอเรตกว่า 180 ตัน จึงขนถ่ายวัตถุระเบิดและจับกุมลูกเรือชาวเยเมน จากนั้นจึงได้จมเรือลง

สำหรับกลุ่มกบฏฮูตี ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน หลังเข้าควบคุม “กรุงซานา" เมืองหลวงของเยเมนในปี 2014 ทำให้กลุ่มพันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบียเข้าแทรกแซงในปีถัดมา จนเกิดสงครามกลางเมือง ทำให้เยเมน ตกอยู่ในสภาวะที่โหดร้าย นำไปสู่ความยากจนและอดอยากอย่างกว้างขวาง ประชาชนต้องบาดเจ็บล้มตายไปหลายหมื่นคน

ที่มา: NBC News
ภาพ: เพจ U.S. Navy

คอนเทนต์แนะนำ
เหตุผล บริษัทแม่ “ยูนิโคล่” ขึ้นเงินเดือนพนักงานในญี่ปุ่น 40%
แอปเปิลเล็งผลิตจอแสดงผลเอง ใช้กับ Apple Watch ภายในปี 2024

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ