ส่องนวัตกรรมทางทหารยูเครน เบื้องหลังความสำเร็จต้านกองทัพรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาติตะวันตกชื่นชมยูเครน พัฒนานวัตกรรมทางทหารขึ้นเองในช่วงสงคราม เช่น แอปพลิเคชันเล็งเป้าปืนใหญ่ ซึ่งสามารถใช้ได้ผลดี

หากพูดถึงเหตุผลเบื้องหลังที่ทำให้ยูเครนสามารถต้านทานแสนยานุภาพของกองทัพรัสเซียไว้ได้ถึงเกือบ 1 ปี บางคนอาจนึกถึงเรื่องของแรงใจไฟสู้ของชาวยูเครน บางคนอาจนึกถึงการสนับสนุนจากชาติตะวันตก หรือบางคนอาจนึกถึงความไม่พร้อมของกองทัพรัสเซียเอง

แต่ความจริงแล้วยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันแต่ไม่ค่อยถูกพูดถึง นั่นคือ “นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางทหาร” ของยูเครนเอง

กลยุทธ์หรือการเมือง ทำไมรัสเซียเปลี่ยนแม่ทัพทุกไตรมาส?

“ระเบิด” ฝังในอกทหารยูเครน แพทย์ผ่าตัดเอาออกมาได้สำเร็จ

อาวุธใกล้หมดคลัง? สหรัฐ-ยูเครนอ้าง รัสเซียยิงปืนใหญ่ลดลง 75%

ตัวอย่างที่ยกมาพูดถึงได้ง่ายคือ เมื่อปลายปีที่แล้วซึ่งยูเครนประสบความสำเร็จในการทวงคืนพื้นที่กลับคืนมาจากการควบคุมจของรัสเซียได้นั้น เกิดจากการที่ยูเครนสามารถโจมตีกองทัพรัสเซียด้วยปืนใหญ่และจรวดของสหรัฐฯ ได้อย่างแม่นยำด้วย “ระบบเล็งเป้าหมายแบบโฮมเมด” ที่ยูเครนพัฒนาขึ้นเองในสนามรบ

ระบบดังกล่าวเป็นซอฟต์แวร์ที่ยูเครนพัฒนาขึ้น ซึ่งสามารถติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟนก็ได้ และสามารถเล็งเป้าหมายการโจมตีของปืนใหญ่ได้จากที่ไหนก็ได้ มีข้อมูลด้วยว่า ซอฟต์แวร์ตัวนี้ปัจจุบันมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในกองทัพยูเครน

พูดง่าย ๆ นี่คือ แอปพลิเคชันมือถือที่สามารถป้อนข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมและข่าวกรองอื่น ๆ ลงในอัลกอริทึมเล็งเป้าหมายแบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยให้กองกำลังยูเครนที่อยู่ใกล้กับแนวหน้าสามารถยิงเป้าหมายได้อย่างเฉพาะเจาะจง

นอกจากนี้ เนื่องจากมันเป็นซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชัน ไม่ใช่อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ จึงง่ายต่อการอัปเดตและอัปเกรดอย่างรวดเร็ว และพร้อมใช้งานสำหรับบุคลากรที่หลากหลาย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่คุ้นเคยกับซอฟต์แวร์ดังกล่าวบอกว่า เครื่องมือนี้มีประสิทธิภาพสูงในการสั่งให้ปืนใหญ่ของยูเครนยิงใส่เป้าหมายของรัสเซียได้อย่างแม่นยำ

แอปฯ เล็งเป้าหมายเป็นแค่หนึ่งในตัวอย่างจากหลากหลายนวัตกรรมทางทหารที่ยูเครนคิดค้นขึ้นในช่วงเวลาเกือบ 1 ปีของสงคราม ยังมีการใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติผลิตชิ้นส่วนอะไหล่เพื่อซ่อมแซมยุทโธปกรณ์ในแนวหน้าได้ หรือช่างเทคนิคได้ดัดแปลงรถกระบะธรรมดาให้กลายเป็นเครื่องยิงขีปนาวุธเคลื่อนที่ก็มีเช่นกัน

ทั้งนี้ แม้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และชาติตะวันตกจะไม่มีข้อมูลเชิงลึกที่สมบูรณ์แบบว่านวัตกรรมที่ยูเครนพัฒนาขึ้นเองเหล่านี้ทำงานอย่างไรโดยละเอียด เพราะพวกเขาไม่ได้อยู่ในพื้นที่ แต่พวกเขาก็มองว่า ยูเครนกำลังกลายเป็นห้องทดลองที่กำลังพยายามหาวิธีแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยวิธีราคาถูกแต่ได้ผลดีกับรัสเซีย

เซธ โจนส์ ผู้อำนวยการโครงการความปลอดภัยระหว่างประเทศของศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษาระหว่างประเทศกล่าวว่า “นวัตกรรมของพวกเขาน่าประทับใจอย่างเหลือเชื่อ”

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ