นักวิทย์ฯ เผย อุณหภูมิกรีนแลนด์ร้อนสุดในรอบ 1,000 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการศึกษาใหม่ชี้ว่า อุณหภูมิกรีนแลนด์ร้อนสุดในรอบ 1,000 ปี ตอกย้ำให้เห็นถึงผลกระทบที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์

นักวิทยาศาสตร์เยอรมนี ตีพิมพ์ผลการศึกษาเกี่ยวกับแกนน้ำแข็งของกรีนแลนด์ บนวารสาร Nature เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (18 ม.ค.) โดยได้นำตัวอย่างแกนน้ำแข็งที่มาจากส่วนลึกภายในของแผ่นน้ำแข็ง และธารน้ำแข็งของกรีนแลนด์มาทำการวิเคราะห์ และพบว่าแกนน้ำแข็งของกรีนแลนด์อุ่นขึ้นอย่างมาก ขณะเดียวกันก็พบว่า อุณหภูมิในกรีนแลนด์เพิ่มขึ้น 1.5  องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในศตวรรษที่ 20 นับตั้งแต่ปี 1995 ด้วย 

อุณหภูมิมหาสมุทรปี 2022 พุ่งสูงเป็นประวัติศาสตร์

ค่าเงินบาทเช้านี้ เปิดตลาดอ่อนค่า ผวาเศรษฐกิจถดถอยแห่ถือดอลลาร์

ทั้งนี้จากวิเคราะห์ข้อมูลแกนน้ำแข็งของกรีนแลนด์ ในปี 1995 และก่อนหน้านี้ระบุว่า กรีนแลนด์ไม่ได้ร้อนขึ้นอย่างรวดเร็วเท่ากับส่วนอื่นๆ ของภูมิภาคอาร์กติก อย่างไรตาม การวิเคราะห์แกนน้ำแข็งครั้งใหม่ล่าสุดในปี 2011 แสดงให้เห็นว่า อุณหภูมิเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้นำการวิเคราะห์แกนน้ำแข็งมาสร้างแผนภูมิเพื่อประมาณอุณหภูมิในกรีนแลนด์ในช่วงเวลามากกว่า 1,000 ปี คือ ตั้งแต่ปี 1000 ถึง 2011 ก็พบว่า ในช่วง 800 ปีแรกอุณหภูมิจะเย็นลงอย่างช้าๆ  และจากนั้นจะเพิ่มขึ้น และลดลง ก่อนที่อุณหภูมิจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในทศวรรษที่ 1990

มาเรีย ฮอร์โฮลด์ (Maria Hoerhold ) ซึ่งเป็นผู้เขียนบทนำผลการศึกษาดังกล่าว และนักธารน้ำแข็งแห่งสถาบัน Alfred Wegener ในเยอรมนี ระบุว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ยังคงเห็นอุณหภูมิที่สูงขึ้นระหว่างปี 1990 และ ปี 2011 และตอนนี้ก็มีสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน เนื่องจากใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศ 

ทั้งนี้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว องค์การสหประชาชาติ พบว่า โลกที่ร้อนขึ้น อาจทำให้ธารน้ำแข็งที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกหายไปภายในปี 2050 นอกจากนี้ยังมีการประมาณการณ์ว่า ธารน้ำแข็งกว่า 18,600 แห่งที่องค์การสหประชาชาติเฝ้าติดตามในแหล่งมรดกโลก 50 แห่ง อาจมีประมาณ 1 ใน 3 ของทั้งหมดหายไปภายในกลางศตวรรษนี้ ส่วนผลการศึกษาอื่นๆ ก็คาดการณ์ว่า ธารน้ำแข็ง 2 ใน 3 ของโลกอาจหายไปภายในปี 2100 

คอนเทนต์แนะนำ
“อรามโก” แห่งซาอุดีอาระเบีย เตือนน้ำมันขาดตลาด หลังจีนเปิดประเทศ
เปิดเช็กลิสต์ของไหว้ "ตรุษจีน 2567" ที่ต้องมี! พร้อมความหมายสุดมงคล

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ