IMF คาดเศรษฐกิจจีนอาจฟื้นตัวเร็วหลังผ่านไตรมาสที่ 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศตกต่ำลงอย่างมาก

โดยเฉพาะการล็อกดาวน์ที่ทำให้กิจกรรมในประเทศต้องหยุดชะงัก จนส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของโลก

อย่างไรก็ตามการเปิดประเทศของจีนอีกครั้งในรอบ 3 ปีเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนน่าจะกำลังค่อยๆ ฟื้นตัว

ล่าสุด รองกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนว่าอาจมีแนวโน้มฟื้นตัวเร็วขึ้นหลังผ่านไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป

จีน "เกิดน้อยกว่าตาย" ประชากรลดครั้งแรกในรอบกว่า 60 ปี

IMF เตือน 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยปีนี้

กีตา โกพินาถ รองกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF  ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ระหว่างการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอาจฟื้นตัวอย่างรวดเร็วตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มอัตราการติดโควิดในปัจจุบัน

ทั้งนี้โกพินาถกล่าวว่า ถ้าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอยู่ที่ราวร้อยละ 4 อาจหมายความว่าแรงกดดันจากเงินเฟ้อทั่วโลกจะถูกชะลอตัวจากอุปสงค์ที่ลดลง แต่หากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเพิ่มขึ้นมากเกินไป อาจทำให้ราคาน้ำมันหรือราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ หรือ GDP ของปี 2022 อยู่ที่ร้อยละ 3 ต่ำกว่าที่ทางการจีนตั้งเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 5.5 และชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเทียบกับปี 2021 ที่เศรษฐกิจเติบโตร้อยละ 8.4

เนื่องจากไตรมาสที่ 4 นั้นได้รับผลกระทบจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยเฉพาะมาตรการล็อกดาวน์ที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมเศรษฐกิจภายในประเทศ และการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

นี่ถือว่าเป็นระดับที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 1976 ปีเดียวกับที่เหมา เจ๋อ ตุง อดีตผู้นำสูงสุดของจีนถึงแก่อสัญกรรม

ความตกต่ำของเศรษฐกิจในจีนเมื่อปีที่แล้วยังส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของทั่วโลก จีนซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกเป็นเครื่องจักรสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ร้อยละ 35-40 ของการเติบโตของเศรษฐกิจโลกมักมาจากการเติบโตของจีน

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจจากนักเศรษฐศาสตร์ของรอยเตอร์ระบุว่า ในปี 2023 การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอาจดีดตัวขึ้นเป็นร้อยละ 4.9-5.5 ก่อนจะคงที่ในปี 2024

ขณะเดียวกัน ระหว่างการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส จีนได้ประกาศเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศต่างๆ เพื่อความมั่นคงของเศรษฐกิจโลก ล่าสุดจีนและสหรัฐฯ ได้มีการประชุมร่วมกันเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

รองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอ’ ของจีน และ ‘เจเนต เยลเลน’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา ได้มีการหารือร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของโลก รวมถึงกระชับความร่วมมือกันในด้านเศรษฐกิจมหภาคและการเงิน

ฝ่ายจีนยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ การค้า และเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ที่มีต่อจีน และหวังว่าสหรัฐฯ จะให้ความสนใจกับผลกระทบของนโยบายเหล่านี้ต่อทั้งสองฝ่ายนอกจากนี้ทีมเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายยังยืนยันที่จะรักษาการติดต่อสื่อสารระหว่างกันในทุกระดับร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ‘รองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอ’ ของจีนได้ประกาศไว้ในการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอสว่า เศรษฐกิจจีนจะพลิกฟื้นครั้งใหญ่ในปี 2023 รวมถึงยืนยันว่าจีนจะให้ความร่วมมือระหว่างประเทศกับนานาประเทศเพื่อความมั่นคง การพัฒนา และการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจของโลก

การเปิดประเทศของจีนที่ให้ชาวจีนสามารถเดินทางได้โดยไม่มีมาตรการคุมเข้มโควิดถือเป็นสัญญาณแรกที่ชี้ให้เห็นถึงการกระตุ้นทางเศรษฐกิจ ไม่เพียงแต่ในจีนเท่านั้น แต่ประเทศต่างๆ คาดหวังว่าการกลับมาของจีนจะทำให้เศรษฐกิจในประเทศของตนเองเติบโตขึ้น

ภาพท่าอากาศยานนานาชาติครัสโนยาร์สก์ในไซบีเรียของรัสเซียที่กำลังเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างเต็มที่  หลังจีนเปิดประเทศเมื่อวันที่ 8 มกราคม ขณะที่เที่ยวบินส่วนใหญ่จากประเทศจีนจะกลับมาให้บริการภายในครึ่งปีนี้ และชาวรัสเซียสามารถบินไปยังมณฑลไห่หนาน ซึ่งอยู่ทางใต้สุดของจีนได้อีกครั้ง

ส่วนการเปิดเที่ยวบินตรงไปยังเมืองต่างๆ ของจีน เช่น เฮยเหอ หมานโจวหลี่ อุรุมชี และฮาร์บินยังอยู่ระหว่างการพิจารณา  ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญยังคาดว่าการเปิดรับนักเรียนแลกเปลี่ยนของทั้งสองประเทศจะค่อยๆ ฟื้นตัว พร้อมๆ กับการกลับมาของเที่ยวบินระหว่างประเทศ

ส่วนสถานการณ์ในประเทศ แแม้ว่าการระบาดในจีนยังคงน่าเป็นห่วง แต่ชาวจีนจำนวนมากยังก็ยังคงทยอยเดินทางภูมิลำเนาหรือออกนอกประเทศเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน

ช่วงนี้ยังคงมีภาพของชาวจีนจำนวนมากที่กำลังออกเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับบ้านเกิด ทั้งทางรถไฟ ทางเครื่องบิน หรือรถโดยสารส่วนตัว เพื่อรวมตัวฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างเป็นทางการในวันที่ 21-22 มกราคมพร้อมกับญาติและครอบครัว

โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติกล่าวว่า นับตั้งแต่ประกาศเปิดพรมแดนเมื่อวันที่ 8 มกราคม มีผู้เดินทางเข้าหรือออกจากประเทศจีนประมาณครึ่งล้านคนต่อวัน

ชาวจีนคนนี้บอกว่า เขากำลังเดินทางไปมาเก๊าเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน นับตั้งแต่มีการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิดก็ทำให้สามารถเดินทางไปที่ต่างๆ ได้มากขึ้นโดยไม่มีข้อจำกัดที่เกี่ยวกับโควิดอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายคนเตือนว่าการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผู้คนจำนวนมากรวมตัวกันในภูมิลำเนา อาจทำให้การแพร่ระบาดของโควิดในพื้นที่ชนบทรุนแรงขึ้น

โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนก็ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยตนเอง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้กล่าวว่าเขากังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปยังพื้นที่ชนบทซึ่งระบบสาธารณสุขค่อนข้างย่ำแย่ และย้ำว่าจะเพิ่มความพยายามในการปรับปรุงการรักษาพยาบาลสำหรับผู้เปราะบางในพื้นที่ชนบท

พร้อมเรียกร้องให้บุคลากรทางการแพทย์ยังคงความมุ่งมั่นในช่วงเวลาที่ตึงเครียด และระบุว่าแสงสว่างรออยู่ข้างหน้า ความบากบั่นคือชัยชนะ

ท่าทีของผู้นำจีนมีขึ้นหลังชาวจีนจำนวนมากเริ่มเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อรวมญาติในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือว่าเป็นคลื่นการเดินทางที่ใหญ่ที่สุดตั้งนับแต่เกิดการระบาดของโควิด-19

การกลับลำนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างกะทันหันของจีน ทำให้โรงพยาบาลและคลินิกในชนบทต้องรับภาระที่หนักขึ้นเพราะต้องรองรับผู้ป่วยที่มากกว่าปกติ และไม่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเครื่องช่วยหายใจและถังออกซิเจน รวมถึงมียารักษาโรคที่ไม่เพียงพอ

ขณะเดียวกันแพทย์และพยาบาลในชนบทมีจำนวนน้อย ต้องทำทั้งการคัดกรองและการรักษาผู้ป่วยไปพร้อมๆ กัน บางคนต้องเดินทางไปเยี่ยมและตรวจผู้ป่วยโควิดถึงที่บ้าน รวมถึงดูแลกลุ่มเสี่ยงอย่างเช่นผู้สูงอายุ เพื่อลดความแออัดและลดภาระในโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้รองรับได้เฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการหนักเท่านั้น

ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาระบุว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนมีแนวโน้มที่จำนวนผู้ป่วยโควิดฉุกเฉินและผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจะเพิ่มจำนวนสูงขึ้นอีกในชนบทและเมืองขนาดกลางของจีน เนื่องจากจะมีการเดินทางเคลื่อนย้ายของผู้คนทั่วประเทศ ทั้งการกลับภูมิลำเนาและการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ