จีนเผยประชากรติดโควิดแล้ว 80% คาดไม่เกิดการระบาดระลอกใหม่หลังตรุษจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ของจีนเผยประชากรในประเทศติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วราว 80% ทำให้ไม่มีความเป็นไปได้ที่จะเผชิญการระบาดระลอกใหม่ในระยะเวลาอันใกล้นี้

ด็อกเตอร์ "อู๋ ซุนหยู่" หัวหน้านักระบาดวิทยาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน เปิดเผยว่า การเดินทางของประชาชนจำนวนมากในช่วงเทศกาลตรุษจีน อาจส่งผลทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบางพื้นที่เพิ่มขึ้น แต่ความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระบาดระลอกที่ 2 ไม่น่าจะเกิดขึ้นในช่วง 2 – 3 เดือนข้างหน้า เนื่องจากประชากรในประเทศติดเชื้อไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

ปอดเหล็ก เคนยา คว้าแชมป์ บุรีรัมย์ มาราธอน 2023

มอบตัวแล้ว! โชเฟอร์รถตู้นักเรียน ยิงวินมอไซค์หัวร้อน

 

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ชาวจีนหลายร้อยล้านคนกำลังเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนในช่วงวันหยุดกับครอบครัว ท่ามกลางความเป็นกังวลว่าอาจจะส่งผลทำให้เกิดการระบาดครั้งใหม่ในพื้นที่ชนบท ซึ่งระบบสาธารณสุขไม่มีความพร้อมรับมือเท่ากับในเมืองใหญ่ ทำให้การป้องกันการระบาดเป็นเรื่องยากลำบาก

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า การระบาดขณะนี้อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่รักษาตัวในคลินิก จำนวนผู้ป่วยในห้องฉุกเฉินและจำนวนผู้ป่วยอาการวิกฤตที่ผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว

ขณะที่ข้อมูลรัฐบาลระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างวันที่ 8 ธันวาคมถึงวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา หรือเพียง 1 เดือนหลังยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ อยู่ที่เกือบ 6 หมื่นคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่มาจากสถานพยาบาลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนเชื่อว่า ตัวเลขดังกล่าวอาจต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างมาก เนื่องจากไม่มีการนับผู้เสียชีวิตที่บ้าน และแพทย์จำนวนมากไม่กล้าจะระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่ามีสาเหตุจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย

“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” อวยพรตรุษจีน 2566 ขอให้สุขสมหวังและร่ำรวยตลอดปี

สภาพอากาศวันนี้! ทั่วไทยอากาศเย็น ส่วนใต้ 8 จว.เจอฝนถล่ม คลื่นลมแรง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ