ตุรกีเดือด! นักการเมืองสวีเดนเผาคัมภีร์อัลกุรอาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความหวังของสวีเดนในการขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนครั้งสำคัญ

หลังเกิดความตึงเครียดครั้งใหม่ในความสัมพันธ์ของสวีเดนและตุรกี จากกรณีที่ทางการสวีเดนอนุญาตให้นักการเมืองขวาจัด จัดกิจกรรมเผาพระคัมภีร์อัลกุรอานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 ม.ค.) จนเกิดความไม่พอใจและตามมาด้วยการประท้วงอย่างรุนแรงในตุรกี

ความขัดแย้งล่าสุดระหว่างทั้งสองชาติ อาจทำให้รัฐบาลตุรกี ปฏิเสธไม่ให้การรับรองคำขอของสวีเดนในการเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของนาโต ซึ่งสวีเดนหวังจะใช้นาโตเป็นเกราะปกป้องประเทศของตัวเองจากภัยคุกคามของรัสเซีย

นาโต หวังชาติพันธมิตรตะวันตก ให้อาวุธหนักกับยูเครน

นาโต สะกิดชาติพันธมิตรตะวันตก เตรียมช่วยเหลือยูเครนในระยะยาว

ต้นเหตุที่ทำให้ตุรกีไม่พอใจอย่างหนัก เป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นั่นคืvการจุดไฟเผาพระคัมภีร์อัลกุรอานที่บริเวณด้านหน้าสถานทูตตุรกี ในกรุงสตอกโฮล์ม  เมืองหลวงของสวีเดน 

คนที่เป็นตัวตั้งตัวตีของเหตุการณ์ในครั้งนี้คือ ราสมุส ปาลูดาน นักการเมืองชาวเดนมาร์กเชื้อสายสวีเดน ผู้นำพรรคการเมืองแนวขวาจัดในเดนมาร์กที่มีชื่อว่า “ฮาร์ดไลน์ ปาร์ตี”

ราสมุสจัดกิจกรรมนี้เพื่อประท้วงประธานาธิบดีเรเจป เทย์ยิป เออร์โดอัน ผู้นำตุรกีที่พยายามกดดันสวีเดนให้กวาดล้างกลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวเคิร์ดพลัดถิ่น เพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่ตุรกีจะไม่ขัดขวางสวีเดนในการขอเข้าเป็นสมาชิกนาโต

นักการเมืองรายนี้อ้างว่า เขาได้รับอนุญาตจากทางการสวีเดนให้ทำแบบนี้ได้หลังภาพเผาพระคัมภีร์อัลกุรอานออกมา กระทรวงต่างประเทศตุรกีออกแถลงการณ์ประณามสวีเดนอย่างหนักทันที

นอกจากการประณามจากทางการแล้ว ยังเกิดประท้วงใหญ่ขึ้นในหลายเมืองของตุรกี

ที่ด้านหน้าสถานทูตสวีเดนที่กรุงอังการา บรรดาสมาชิกพรรค New Welfare Party หรือพรรคสวัสดิการใหม่ของตุรกีกว่าร้อยคน ได้ออกมารวมตัวประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์เผาพระคัมภีร์ที่เกิดขึ้นในกรุงสตอกโฮล์ม

โดยระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการทำร้ายความรู้สึกของชาวมุสลิมและเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้

นอกจากที่อังการาแล้ว เมืองใหญ่ที่สุดของตุรกีอย่างนครอิสตันบูล ก็มีผู้ประท้วงจำนวนหลายร้อยคนมารวมตัวกันด้านหน้าสถานกงสุลสวีเดน ก่อนจะจุดไฟเผาธงชาติสวีเดน และวางพวงหรีดสีดำเพื่อประท้วงรัฐบาลสวีเดน

มีรายงานว่า ตำรวจปราบจลาจลในนครอิสตันบูลรวบตัวผู้ประท้วงบางส่วนที่พยายามบุกเข้าไปภายในสถานกงสุลสวีเดนและพยายามทำลายทรัพย์สิน ก่อนจะเหตุการณ์เผาคัมภีร์อัลกุรอานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

รัฐบาลตุรกีได้พยายามประท้วงรัฐบาลสวีเดนเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ด้วยการเรียกทูตสวีเดนเข้าพบ รวมถึงยกเลิกการเยือนตุรกีของ พัล จอห์นสัน รัฐมนตรีกลาโหมสวีเดน แต่สวีเดนยังเดินหน้าอนุญาตให้จัดกิจกรรมต่อได้โดยระบุว่าเป็นเสรีภาพในการแสดงความเห็น

ขณะที่ เมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี ได้ออกมาแถลงเมื่อคืนวันศุกร์ก่อนการเผาคัมภีร์อัลกุรอานจะเกิดขึ้น โดยระบุว่า รัฐบาลสวีเดน ไม่ควรอนุญาตให้เหตุการ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะจะเป็นการสร้างความเกลียดชังและเป็นการลบหลู่ศาสนาอิสลาม   ไม่ใช่เรื่องของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด

หลังจากสถานการณ์เริ่มบานปลาย กระทรวงต่างประเทศของสวีเดนออกมาแถลงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าตกใจ แต่รัฐบาลสวีเดนจำเป็นต้องยึดมั่นและเคารพในเสรีภาพของการแสดงความคิดเห็นของประชาชน  ซึ่งเป็นรากฐานของระบอบประชาธิปไตย

คำถามสำคัญที่ตามมา คือเหตุความขัดแย้งที่สั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่างสวีเดนกับตุรกีในครั้งนี้ จะส่งผลอย่างไรต่อกระบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน  ซึ่งยังคงต้องการการรับรองจากตุรกีอยู่

ย้อนไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว สวีเดนได้ยื่นความประสงค์ขอสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การนาโตพร้อมกับฟินแลนด์ เพื่อสร้างหลักประกันด้านความมั่นคงให้กับประเทศของตนเอง ท่ามกลางภาวะทางการเมืองของยุโรปที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนที่สุด นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

ตามกฏบัตรของนาโตระบุว่า  หากชาติใดมีความประสงค์สมัครเข้าเป็นสมาชิกใหม่ คำขอของชาตินั้นๆ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากชาติสมาชิกนาโตทั้ง 30 ชาติก่อน ทุกชาติสมาชิกนาโตสนับสนุนใบสมัครของสวีเดนและฟินแลนด์ ยกเว้นตุรกี

นับตั้งแต่สวีเดนยื่นใบสมัคร ประธานาธิบดีของตุรกีออกมาพูดหลายครั้งว่า ไม่สามารถให้การรับรองสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต เนื่องจากสวีเดนให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายที่เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของตุรกี

กลุ่มก่อการร้ายที่ผู้นำตุรกีพูดถึงคือ PKK หรือพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน กลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดในตุรกีที่เรียกร้องการปกครองตัวเอง

อีกกลุ่มคือ YPG กลุ่มเคิร์ดที่อยู่ทางตอนเหนือของซีเรียติดกับชายแดนตุรกีทางตอนใต้ ซึ่งตุรกีมองว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงเช่นกัน

ที่ตุรกีไม่พอใจเนื่องจากสวีเดนให้ที่พักพิงชาวเคิร์ดหลายหมื่นคนที่ลี้ภัยจากการถูกปราบปราม โดยจำนวนหนึ่งเป็นนักกิจกรรมทางการเมืองหรือสื่อมวลชนที่ยังคงออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลตุรกี

หนึ่งในนั้นคือ บูเลนท์ เคเนส สื่อมวลชนชื่อดังชาวตุรกี หนึ่งในแกนนำกลุ่มที่พยายามก่อรัฐประหารในตุรกีเมื่อปี 2016

ผู้นำตุรกีออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสวีเดนส่งเคเนสและนักกิจการรมทางการเมืองเหล่านั้นกลับมาดำเนินคดีในตุรกี ถ้าไม่เช่นนั้นก็จะใช้สิทธิยับยั้งไม่ให้สวีเดนเป็นสมาชิกนาโต

เรื่องการส่งตัวยังเคลียร์กันไม่จบ ก็เกิดเหตุการณ์ประท้วงเผาคัมภีร์อัลกุรอานในสวีเดน และนั่นทำให้หนทางการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดนมีความซับซ้อนและยากขึ้น ถึงแม้ว่าก่อนหน้านั้นสวีเดนจะแสดงความมั่นใจว่าตุรกีจะไม่ขัดขวาง

โดยเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา โทเบียส บิลล์สตรอม รัฐมนตรีต่างประเทศของสวีเดน เพิ่งออกมาเปิดเผยระหว่างการเข้าร่วมประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ที่เมืองดาวอสในสวิตเซอร์แลนด์

โดยแสดงความมั่นใจว่า รัฐสภาของตุรกีน่าจะลงมติรับรองการเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน  เนื่องจากสวีเดนได้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องของฝ่ายตุรกีแล้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่า สวีเดนได้ทำตามข้อเรียกร้องของตุรกีครบทุกข้อแล้วหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นการส่งตัวนักกิจกรรมทางการเมืองชาวเคิร์ดให้ตุรกี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ