ผู้นำญี่ปุ่นชี้ต้องเร่งแก้วิกฤตเกิดต่ำ หวั่นสังคมล่มสลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฟูมิโอ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น กังวลจำนวนประชากรของประเทศมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ชี้เป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนก่อนที่สังคมญี่ปุ่นจะล่มสลาย

นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอ คิชิดะ ระบุว่านโยบายที่รัฐบาลญี่ปุ่นชุดปัจจุบันให้ความสำคัญมากที่สุดในขณะนี้ คือการสนับสนุนประชาชนในการเลี้ยงดูบุตร เนื่องจากสถานการณ์ของประเทศในตอนนี้อยู่ในภาวะเสี่ยงที่สังคมอาจไม่สามารถรักษากลไกการทำหน้าที่ตามปกติได้อีกต่อไป

โดย นายกรัฐมนตรี คิชิดะ ระบุว่า ตนเองได้วางแผนจะผลักดันมาตรการใหม่ๆ เพื่อหยุดยั้งแนวโน้มที่ลดลงของจำนวนเด็กเกิดใหม่ ซึ่งในเดือนมิถุนายนนี้ จะมีการนำเสนอเค้าโครงแผนการเพิ่มงบประมาณดูแลเด็กเป็น 2 เท่าในอนาคต

5 พันล้านคนทั่วโลกเสี่ยงโรคหัวใจเพิ่มขึ้นจากไขมันทรานส์

กลุ่มทุนกาตาร์ ยืนยัน ต้องการเทคโอเวอร์ ”ลิเวอร์พูล” !!

คำเตือนของ คิชิดะ มีขึ้นหลังจากกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ในปีที่แล้วประชากรเกิดใหม่มีจำนวนไม่ถึง 800,000 คน นับว่าน้อยที่สุดเป็นสถิติใหม่ ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นยอมรับว่า เป็นสถานการณ์ที่ “เข้าขั้นวิกฤต”

ในขณะที่อัตราการเกิดลดต่ำลง จำนวนประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้นกำลังสร้างความกังวลใจทั้งในแง่เศรษฐกิจและความมั่นคง โดยปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีจำนวนประชากรกว่า 125 ล้านคน แต่คาดว่าจะลดลงเหลือ 86.7 ล้านคนภายในปี ค.ศ.2060 ส่วนอัตราการเจริญพันธุ์ ในปัจจุบันนั้นอยู่ที่ระดับ 1.3% แต่อัตราที่รัฐบาลคาดหวังคือ 2.1% จึงจะก่อให้เกิดความมั่นคงด้านจำนวนประชากร

โดยในปีที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอปรับเพิ่มเงินที่มอบเป็นพิเศษ หรือ โบนัสให้กับคู่สมรสที่มีบุตรคนแรกจากเดิมที่เคยให้ 420,000 เยน หรือ ประมาณ 105,000 บาท เป็น 500,000 เยน หรือ เกือบ 130,000 บาท เพื่อส่งเสริมให้คู่สมรสตัดสินใจมีบุตร

แม้จะได้รับเงินอุดหนุนจากภาครัฐ แต่การสำรวจความคิดเห็นวัยรุ่นญี่ปุ่น อายุ 17-19 ปี จำนวน 1,000 คน ผ่านระบบออนไลน์ของมูลนิธินิปปอนพบว่า 36.9% ของผู้ตอบแบบสอบถามรวมทั้งชายหญิง ระบุว่าไม่อยากเลี้ยงลูก และ 35.1% ระบุว่าไม่อยากสูญเสียความเป็นอิสระ

 

ส่วนประเด็นอัตราการเกิดที่ลดลงในญี่ปุ่น ผู้ตอบแบบสอบถาม 74.1% กล่าวว่า เป็นเพราะวิกฤตทางเศรษฐกิจ และเมื่อถามถึงอุปสรรคในการมีลูก ผู้ตอบแบบสำรวจทั้งชายและหญิงพร้อมใจกันตอบว่า “ภาระทางการเงิน” คืออุปสรรคสำคัญที่สุดขณะที่ การเรียนฟรี คือมาตรการที่ผู้ตอบแบบสำรวจเลือกมากที่สุด ในฐานะทางออกในการแก้ปัญหาอัตราการเกิดที่ลดลง

สำหรับญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรเมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยของประชากรสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากจีน และ เกาหลีใต้ ตามการจัดอันดับของสถาบันวิจัยประชากร “ยู่หวา” ในกรุงปักกิ่งประเทศจีน

โดยอัตราเด็กเกิดใหม่ที่ลดลง ทำให้แรงงานมีจำนวนลดลงตามไปด้วย ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อระบบประกันสงคมที่ต้องดูแลประชากรวัยสูงอายุ

ราคาน้ำมันแตะสงสุดรอบ 7 สัปดาห์ รับจีนเลิกคุมโควิดใช้น้ำมันพุ่ง

สภาพอากาศวันนี้! ทั่วไทยอากาศเย็น ใต้เจอมรสุม 9 จว.ฝนตกหนัก คลื่นลมแรง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ