"สวีเดน" ระบุพยายามเปิดเวทีคุยกับตุรกี คลายปมขัดแย้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เส้นทางการเดินไปสู่การเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดนกำลังเจออุปสรรคใหญ่หลังจากที่ผู้นำตุรกีออกมาประกาศขวางเต็มที่

การประกาศแบบนี้ของตุรกีเกิดขึ้นเนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลสวีเดนยอมอนุญาตให้นักการเมืองขวาจัดทำกิจกรรมเผาคัมภีร์อัลกุรอานหน้าสถานทูตตุรกีในกรุงสตอคโฮล์มเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ท่าทีที่แข็งกร้าวของผู้นำตุรกีทำให้มีรายงานข่าวว่า ฟินแลนด์อาจจะเดินหน้าเข้ากระบวนการเป็นสมาชิกนาโตเพียงลำพังโดยไม่มีสวีเดน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีสวีเดนออกมาให้สัมภาษณ์ว่ากำลังพยายามหาทางพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกับตุรกี โดยระบุว่าความมั่นคงของชาติคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานี้

ตุรกีเดือด! นักการเมืองสวีเดนเผาคัมภีร์อัลกุรอาน

ประท้วงต่อต้านเผาอัลกุรอาน ลุกลามทั่วตะวันออกกลาง

เมื่อคืนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีสวีเดน อูลฟ์ คริสเตอร์สัน ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งที่สำคัญมากที่สุดในเวลานี้คือความมั่นคงของชาติ และเขากำลังพยายามทำให้เกิดเวทีการพูดคุยกับตุรกี เพราะหากไม่คุยกันก็จะเป็นเรื่องที่ยากมากที่สวีเดนจะเข้าเป็นสมาชิกนาโตได้

การออกมาให้สัมภาษณ์ของผู้นำสวีเดนเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ประธานาธิบดี เรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ผู้นำตุรกีออกมาประกาศกร้าวว่าจะไม่ยกมือให้สวีเดนเป็นสมาชิกนาโต

หลังจากที่รัฐบาลสวีเดนอนุญาตให้ราสมุส ปาลูดาน นักการเมืองขวาจัดจัดกิจกรรมเผาคัมภีร์อัลกุรอานบริเวณด้านหน้าสถานทูตตุรกีในกรุงสตอกโฮล์มเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ท่าทีเช่นนี้ของผู้นำตุรกีทำให้หนทางการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดนต้องพบกับทางตัน เพราะตามกฎบัตรนาโต ชาติที่จะเป็นสมาชิกได้จะต้องได้รับเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์จากประเทศสมาชิกที่มีอยู่ทั้งหมด 30 ชาติ

อันที่จริงหนทางการเข้าสู่เป็นสมาชิกนาโตของสวีเดนเจออุปสรรคตั้งแต่ตอนเริ่มต้นแล้ว นับตั้งแต่ที่ฟินแลนด์และสวีเดนยื่นใบสมัครอย่างเป็นทางการเพื่อขอเข้าเป็นสมาชิกนาโตเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมปีที่แล้ว ประธานาธิบดีเออร์โดอานของตุรกีออกมาพูดหลายครั้ง ว่าจะ ไม่รับรองใบสมัครเนื่องจาก 2 ชาตินี้สนับสนุนกลุ่มที่บั่นทอนความมั่นคงของตุรกี เช่น กลุ่ม PKK หรือพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน กลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดในตุรกีที่เรียกร้องการปกครองตัวเอง

นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุนนักกิจกรรมทางการเมืองชาวเคิร์ดหลายคนที่ลี้ภัยในสวีเดน หนึ่งในนั้นคือ บูเลนท์ เคเนส นักข่าวชาวตุรกีซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มที่พยายามก่อรัฐประหารในตุรกีเมื่อปี 2016

ผู้นำตุรกีออกมาเรียกร้องให้สวีเดนและฟินแลนด์ส่งตัวคนเหล่านั้นให้เพื่อแลกกับการที่ตุรกียกมือให้เข้าเป็นสมาชิกนาโตในช่วงนั้นสวีเดนและฟินแลนด์ไม่ยอมเพราะยึดมั่นในเรื่องหลักมนุษยธรรมและเสรีภาพในการแสดงออก จนสหรัฐและนาโตต้องเข้าไกล่เกลี่ยเพื่อให้ตุรกียอม

วันที่ 28 มิถุนายน ผู้นำตุรกี ฟินแลนด์และสวีเดน ปรากฏตัวร่วมกันก่อนเซ็นเอกสารข้อตกลงที่ระบุว่า ฟินแลนด์และสวีเดนจะให้ความร่วมมือกับตุรกีในการส่งตัวผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายข้ามชาติให้แก่ตุรกี

หลังจากนั้นใบสมัครของ 2 ชาติก็ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมนาโต ขณะนี้ขั้นตอนของการเข้าเป็นสมาชิกกำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติก่อนที่จะให้ที่ประชุมสุดยอดนาโตรับรองเป็นขั้นตอนสุดท้ายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เกิดปัญหาใหญ่ขึ้นเมื่อผู้นำตุรกีประกาศกร้าวว่าจะไม่ยอมสนับสนุนสวีเดนอีกต่อไปหลังจากเกิดเหตุการณ์เผา copy ของคัมภีร์อัลกุรอาน

หลังเกิดเรื่องนี้ขึ้น มีกระแสข่าวว่าฟินแลนด์จะเดินหน้าเข้าเป็นสมาชิกนาโตโดยไม่รอสวีเดน สาเหตุหนึ่งที่ฟินแลนด์อาจเข้านาโตโดยไม่รอสวีเดนที่กำลังมีปัญหากับตุรกี เนื่องจากในทางกายภาพ ฟินแลนด์มีความเปราะบางมากกว่าสวีเดน นี่คือลักษณะทางกายภาพที่ว่า

ฟินแลนด์มีชายแดนติดต่อกับรัสเซียยาวถึง 1,340 กิโลเมตร และไม่ใช่เป็นชายแดนที่มีปราการธรรมชาติทั้งหมด

โดยจุดปราะบางที่สุดจุดอยู่ติดกับคาเรเลียน อิสมัส ( Karelian Istmus) จุดนี้อยู่ห่างจากนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียเพียง 30 ไมล์เท่านั้น

คาเรเลียน อิสมัส เคยเป็นต้นเหตุของการเกิดสงครามระหว่างสหภาพโซเวียตและฟินแลนด์มาแล้วเมื่อปี 1939

ในวันที่ไม่มีหลักประกันว่าสงครามในยูเครนจะขยายวงหรือไม่ หลายฝ่ายบอกว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้หากฟินแลนด์ต้องการรีบเข้านาโต

เรื่องนี้นักข่าวเอามาถามโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในการแถลงข่าวเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ถ้าฟินแลนด์จะเข้านาโตโดยไม่มีสวีเดน สหรัฐฯจะคิดอย่างไร

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา โฆษกทำเนียบขาวบอกว่า สหรัฐฯ มีจุดยืนในการสนับสนุนทั้งสวีเดนและฟินแลนด์มาตลอด และจะเป็นเช่นนั้นไม่เปลี่ยนแปลง

มีรายงานว่าขณะนี้สหรัฐฯ ในฐานะพี่ใหญ่นาโต ได้พยายามเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างสวีเดนและตุรกีจากเหตุการณ์เผาคัมภีร์อัลกุรอาน เพื่อให้กระบวนการในการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของฟินแลนด์และสวีเดนดำเนินต่อไปได้

การเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดนและฟินแลนด์หมายถึงการได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย

ฝ่ายสวีเดนและฟินแลนด์จะได้รับการปกป้องคุ้มครองตามมาตรา 5 ของกฎบัตรนาโตที่ระบุว่า การโจมตีประเทศสมาชิกนาโตคือการโจมตีนาโตโดยรวม และนาโตมีพันธะผูกพันในการปกป้องสมาชิกที่ถูกโจมตี

ส่วนนาโตจะได้ประโยชน์จากการได้ขยายขอบเขตพื้นที่ในแถบทะเลบอลติก หลังจากที่ประเทศในอดีตสหภาพโซเวียตอย่างลัตเวีย เอสโตเนียและลิทัวเนียเข้าเป็นสมาชิกนาโตไปเรียบร้อยแล้ว

ไม่เพียงการขยายพื้นที่อย่างเดียว แต่เป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้วย เพราะฟินแลนด์และสวีเดนมีความพร้อมด้านการทหารในระดับสูง

ฟินแลนด์เป็นเพียงไม่กี่ประเทศในยุโรปที่ไม่เคยลดงบประมาณด้านกลาโหมเลยนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น โดยค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของฟินแลนด์เกินร้อยละ 2 ของ GDP ซึ่งเป็นมาตรฐานที่นาโตกำหนดไว้

ส่วนทหารประจำการมีประมาณ 280,000 นาย กองหนุนอีกกว่า 600,000 นาย รวมแล้วเกือบ 900,000 นาย เป็นสัดส่วนที่สูงมากเมื่อพิจารณาจากจำนวนประชากรที่มีอยู่เพียง 5.5 ล้านคน

ขณะที่กรณีของสวีเดนกลับมาฟื้นฟูด้านกลาโหมใหม่ในปี 2017 หลังจากลดงบประมาณไปเนื่องจากไม่มีภัยคุกคาม และการปรับนี้ไม่ใช่เรื่องยากมากสำหรับสวีเดนในฐานะชาติที่มีอุตสาหกรรมผลิตอาวุธที่ใหญ่มาก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ