รัสเซีย ลั่น พร้อมทำลายรถถังจากชาติตะวันตก-สหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่มีการถกเถียงเรื่องการส่งรถถังหลักเลพเพิร์ด 2 มานานกว่าหนึ่งเดือน ล่าสุด รัฐบาลเยอรมนีก็ไฟเขียว อนุมัติส่งมอบรถถังรุ่นดังกล่าวให้แก่ยูเครน และอนุญาตให้ประเทศพันธมิตรอื่นสามารถส่งมอบได้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน วันนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า สหรัฐฯ เตรียมอนุมัติการส่งรถถังเอ็มวัน เอบรามส์ ซึ่งเป็นรถถังที่ดีที่สุดโลกกว่า 30 คันไปยังยูเครนเช่นกัน

เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่าน นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ ชอลซ์ ได้กล่าวในสภายืนยันการส่งรถถังช่วยยูเครน โดยเยอรมนียินยอมส่ง "รถถังเลพเพิร์ด2" ล็อตแรกจากคลังอาวุธ ให้แก่ยูเครนจำนวนหนึ่งกองร้อย หรือ 14 คัน และมอบใบอนุญาตให้ประเทศต่าง ๆ ส่งมอบรถถังให้แก่ยูเครนได้

ไรฮ์นเมทัลล์ เผย สามารถส่ง“รถถัง Leopard” ให้ยูเครนได้ถึง 139 คัน

ยอมแล้ว? เยอรมนีเตรียมส่งรถถัง “Leopard 2” ให้ยูเครน

นอกจากนี้ โฆษกรัฐบาลเยอรมนียังกล่าวเสริมว่า เยอรมนีจะส่งกระสุนและอำนวยความสะดวกด้านการขนส่ง ตลอดจนฝึกทหารยูเครนให้ใช้รถถังดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้

หลังจากนั้นไม่นาน มาแตร์อุส มอราวีแยตสกี นายกรัฐมนตรีของโปแลนด์ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการกดดันเยอรมนีให้เปลี่ยนท่าทีส่งรถถังให้ยูเครน ได้ออกมาทวิตข้อความขอบคุณนายกฯ โอลาฟ ของเยอรมนี พร้อมระบุว่า นี่คือก้าวสำคัญที่จะหยุดรัสเซียได้

การตัดสินใจส่งมอบรถถังเลพเพิร์ด 2 ของเยอรมนีในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างคาวมเป็นไปได้ใหม่ในสงครามแล้ว ยังถือเป็นการพลิกโฉมนโยบายการต่างประเทศของเยอรมนีครั้งสำคัญ

เพราะที่ผ่านมา รากฐานการดำเนินนโยบายการต่างประเทศของเยอรมนีจะให้ความสำคัญกับการเจรจาเชิงสันติและวิธีการทางการทูตเป็นหลัก และไม่ส่งอาวุธหรือกองกำลังเข้าไปร่วมในความขัดแย้งต่าง ๆ ยกเว้นเพื่อการรักษาสันติภาพเท่านั้น

เนื่องจากเยอรมนีต้องการที่จะพัฒนาประเทศให้ออกห่างจากภาพพจน์อันโหดร้ายที่ฮิตเลอร์เคยสร้างไว้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ดังนั้นการส่งรถถังเข้าไปช่วยเหลือยูเครนจึงกลายเป็นหมุดหมายสำคัญที่ชี้ให้เห็นว่า เยอรมนีได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการต่างประเทศไปตามบริบททางการเมืองระหว่างประเทศที่เปลี่ยนไป และในขณะเดียวกันก็พยายามก้าวข้ามความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นในอดีตด้วย

แม้จะเป็นการเปลี่ยนทิศทางนโยบายการต่างประเทศ แต่บอริส พิสโตริอุส รัฐมนตรีกลาโหมของเยอรมนีระบุว่า แม้จะมีการส่งรถถังเลพเพิร์ด 2 ให้แก่ยูเครน แต่เยอรมนีจะไม่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในความขัดแย้งครั้งนี้ และจะช่วยเหลือยูเครนตราบเท่าที่จำเป็น

ข่าวการยินยอมส่งมอบรถถังเลพเพิร์ด 2 ของเยอรมนี เกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยกับสื่อว่า รัฐบาลพร้อมที่จะส่งรถถังหลักรุ่นเอ็มวัน เอบรามส์ (M1 Abrams) จำนวน 30 คันให้แก่ยูเครน

โดยสำนักข่าวเอพี (AP) รายงานเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาว่า ตอนนี้สหรัฐฯ กำลังเตรียมอนุมัติเรื่องดังกล่าวอยู่ และคาดว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ จะประกาศเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุดภายในวันนี้

หากการอนุมัติเสร็จสิ้น คาดว่าสหรัฐฯ อาจต้องใช้เวลานานหลายเดือนในการส่งมอบรถถังทั้ง 30 คันไปยังยูเครน หลังจากที่สหรัฐฯ และเยอรมนีออกมาประกาศว่าจะส่งรถถังหลักให้แก่ยูเครน

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียได้ออกมาให้สัมภาษณ์ตอบโต้ทันที โดยระบุว่ารถถังที่ชาติตะวันตกส่งมาจะถูกรัสเซียเผาทิ้งเหมือนกับอาวุธอื่น ๆ

สาเหตุที่ทำให้หลายฝ่ายติดตามสัญญาณจากฝั่งเยอรมนี เป็นเพราะรถถังเลพเพิร์ด 2 ถือเป็นยุทโธปกรณ์ที่อาจเปลี่ยนดุลของสงครามที่ดำเนินมายาวนานเกือบ 11 เดือนได้ เพราะสงครามครั้งนี้เป็นการต่อสู้ด้วยรถถังและปืนใหญ่เป็นหลัก ที่ผ่านมายูเครนมีเพียงรถถังรุ่นเก่าของสหภาพโซเวียตซึ่งไม่เพียงพอในการเอาชนะรัสเซียได้

ที่ผ่านมาสหรัฐฯ และพันธมิตรหลีกเลี่ยงการส่งรถถังหลักหรือ  Main Battle Tank ให้ยูเครน เพราะรู้ดีว่านี่คือการยกระดับสงคราม

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 1-2 เดือนที่ผ่านมา สถานการณ์การสู้รบมาถึงทางตัน เมื่อทั้งรัสเซียและยูเครนไม่สามารถทำอะไรไปได้มากกว่านี้ ส่งผลให้รัสเซียกำลังวางแผนรวบรวมกำลังครั้งใหม่ เพื่อกลับมาโจมตียูเครนในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่จะมาถึง

เมื่อเป็นเช่นนั้น ชาติตะวันตกจึงต้องติดอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยมากขึ้นให้กับยูเครน และกลายเป็นที่มาของการมอบรถถังหลักอย่างเลพเพิร์ด 2  และ เอ็มวัน อับบรามส์ให้

โดยกองทัพยูเครนและผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงประเมินว่า ถ้ายูเครนต้องการชนะและจบสงครามนี้ จะต้องใช้รถถังรุ่นเลพเพิร์ด 2 อย่างน้อย 300-400 คัน ซึ่งชาติตะวันตกมีเพียงพอต่อความต้องการของยูเครน

แผนภูมิแสดงจำนวนรถถังเลพเพิร์ดที่ประเทศต่าง ๆ ในยุโรปมี ทั้งที่ถูกนำมาประจำการและถูกเก็บไว้ในคลังอาวุธ จากแผนภูมิจะเห็นได้ว่า ประเทศที่มีรถถังเลพเพิร์ด 2 อยู่ในครอบครองมากที่สุดคือ เยอรมนี ซึ่งมีถึง 521 คัน โดยแบ่งเป็นรถถังที่ประจำการ 321 คัน และอยู่ในคลัง 200 คัน

เมื่อลงไปดูในรายละเอียดรุ่นย่อยของรถถังเลพเพิร์ด2 ที่ชาติยุโรปมีในครอบครองมากที่สุดคือ รุ่น A4 และ A5 ซึ่งถูกพัฒนามาจากเลพเพิร์ด 2

โดยประเทศที่มีรถถังเลพเพิร์ดรุ่น 2A4 ในครอบครองมากที่สุดคือ ตุรกี มี 316 คัน กรีซ มี 183 คัน สเปน มี 108 คัน ฟินแลนด์ มี 100 คัน และโปแลนด์ มี 97 คัน

ส่วนรถถังเลพเพิร์ดรุ่น 2A5 เยอรมนี มี 223 คัน สวีเดน มี 120 คัน และโปแลนด์ มี 105 คัน

รถถังเลพเพิร์ด 2A4 เป็นรถถังที่ได้รับการพัฒนามาจากโมเดลของเลพเพิร์ด 2 แต่มีการเพิ่มระบบดับเพลิงและป้องกันระเบิดอัตโนมัติ และเพิ่มระบบการยิงกระสุนเป็นแบบดิจิทัลทั้งหมดและสามารถรองรับกระสุนรุ่นใหม่ ๆ ได้

ส่วนตัวเกราะถูกเปลี่ยนไปใช้ไทเทเนียม และทังสเตนแบน ซึ่งมีความทนทานกว่าโมเดลในทศวรรษ 1970

ส่วนรถถังเลพเพิร์ด 2A5 เป็นรถถังที่ได้รับการพัฒนามาจากรถถังเลพเพิร์ด 2A4 ทางผู้พัฒนาได้ปรับปรุงองค์ประกอบของเกราะหลักบนตัวรถถัง ภายในมีแผ่นกันสะเก็ดเพื่อลดการแตกกระจายของเศษต่าง ๆ ในกรณีที่ถูกโจมตีด้วยกระสุนเจาะเกราะ

นอกจากนี้ก็มีการปรับห้องควบคุมปืนให้ใช้ระบบไฟฟ้าแทน เพื่อความปลอดภัยของทหารที่ประจำการในรถถัง

ตอนนี้หลายฝ่ายคาดว่ารถถังทั้งสองรุ่นน่าจะเป็นตัวเลือกที่ชาติพันธมิตรตะวันตกจะส่งไปให้แก่ยูเครนเพื่อใช้รับมือกับรัสเซียในอีก 1-2 เดือนที่จะถึงนี้ เนื่องจากมีจำนวนมากที่สุด

เมื่อดูจากจำนวนรถถังที่บรรดาชาติพันธมิตรตะวันตกมีในครอบครอง รวมถึงท่าทีของเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศเจ้าของรถถังและผู้ถือใบอนุญาตส่งออก ทำให้ตอนนี้ยูเครนมีความหวังมากขึ้นในการต่อสู้กับรัสเซียในสนามรบ เนื่องจากจะมีรถถังที่เพียงพอต่อความต้องการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

อย่างไรก็ดี มีอีกประเด็นสำคัญที่จะตามมาหลังจากการส่งมอบรถถังคึอ จำนวนทหารและการฝึกใช้ยุทโธปกรณ์ดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพ

ผู้เชี่ยวชาญจากเบรกกิงดีเฟนส์ (Breakingdefense) ซึ่งเป็นนิตยสารด้านอาวุธและความมั่นคงชื่อดังของสหรัฐฯ มองว่า ฝั่งยูเครนอาจจะไม่มีปัญหาทั้งเรื่องจำนวนทหารและการฝึกใช้อาวุธของชาติตะวันตก ในเรื่องของจำนวนทหารที่จะเข้ารับการฝึก

ยูเครนไม่มีปัญหาเรื่องกำลังทหารและไม่จำเป็นต้องเกณฑ์ทหารใหม่เข้ามาฝึก เพราะยูเครนมีทหารพลรถถังกว่าพันนาย ที่มีประสบการณ์การใช้รถถังท่ามกลางสงครามที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่จบสงครามโลกครั้งที่ 2 

นอกจากนี้ ยูเครนยังมีทหารช่างและนักลอจิสติกส์ที่มีประสบการณ์รักษายานรบทั้งของตะวันตกและโซเวียต รวมถึงหัวหน้ากองพันและทหารระดับสูงที่เคยวางแผนและประสานงานในสงครามยานเกราะ (Amored Warfare)

ทำให้ทหารยูเครนสามารถข้ามหลักสูตรพื้นฐาน เช่น วิธีการดูแลรถถัง วิธีการขับรถถังบนพื้นที่ที่สภาพต่างกัน หรือการพรางรถถังในอาคาร ป่า หรือบนทุ่งหญ้า แล้วไปศึกษาเทคโนโลยีเฉพาะต่าง ๆ ที่ใช้ในรถถังของชาติตะวันตก หรือศึกษาวิธีการวางแผนสายส่งกำลังบำรุงและการรุกคืบได้ทันที

นี่ทำให้ผู้เชี่ยวชาญมองว่า โปรแกรมฝึกทหารของโปแลนด์และฟินแลนด์ ที่จะมีขึ้นหลังการส่งมอบรถถังเลพเพิร์ด 2 อาจทำให้ทหารยูเครนจำนวนหนึ่งพร้อมที่จะใช้งานรถถังเลพเพิร์ด 2 เพื่อต่อสู้ได้ในระยะเวลาไม่เกิน 22 สัปดาห์ ส่วนเรื่องการฝึกทหารหน่วยซ่อมบำรุงรักษา คาดว่าอาจใช้เวลานานกว่านี้ เนื่องจากต้องเรียนรู้ระบบรถถังใหม่เกือบทั้งหมด

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ