ส.ส.ยูเครนถูกไล่ออก หลังเดินทางมาประเทศไทยช่วงสงคราม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรครัฐบาลยูเครนสั่งปลด ส.ส. รายหนึ่งพ้นจากตำแหน่ง หลังมีรายงานเจ้าตัวเดินทางมาประเทศไทยทั้งที่อยู่ในช่วงสงคราม

กระแสการปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความพยายามในการล้างบางการทุจริตและพฤติกรรมไม่เหมาะสมในหมู่เจ้าหน้าที่ ล่าสุด พรรค Servant of the People (ข้ารับใช้ประชาชน) พรรครัฐบาลยูเครน มีคำสั่งปลดสมาชิกพรรค มีโคลา ทิชเชนโก พ้นจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในรัฐสภา

พรรครัฐบาลของยูเครนมีคำสั่งดังกล่าว หลังจากมีรายงานว่าทิชเชนโกเดินทางมาประเทศไทยในช่วงที่ยูเครนกำลังอยู่ในช่วงศึกสงครามกับรัสเซีย จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชน

ยูเครนจับกุมสายลับสองหน้า ขายความลับทางทหารให้รัสเซีย

เทียบสเปกรถถัง “Leopard 2” กับ “M1 Abrams” เยอรมัน-สหรัฐส่งให้ยูเครน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงยูเครนลาออกนับสิบ ถูกกล่าวหารับสินบน-ทุจริต

ยูเลีย พาลีย์ชุก โฆษกพรรครัฐบาล กล่าวว่า ทิชเชนโกถูกขับออกจากตำแหน่งหลังจากมีประกาศสั้น ๆ บนเว็บไซต์ของสถานทูตยูเครนในประเทศไทยว่า ทิชเชนโกจะเดินทางไปเข้าพบประชาชนยูเครนที่พลัดถิ่นมาพำนักในประเทศไทย และทิชเชนโกเอง ได้โพสต์ภาพที่เป็นคลิปวีดีโอของตัวเองกำลังเล่นน้ำทะเล ระหว่างเดินทางเยือนประเทศไทย โดยอ้างว่า เขามาประเทศไทยเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้พลัดถิ่นชาวยูเครน

หลังภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ทำให้ ดาวิด อราคามิยา (Davyd Arakhamiya) หัวหน้ากลุ่มสมาชิกรัฐสภาของพรรคเรียกประชุมกับสมาชิกพรรคอย่างเร่งด่วน และลงมติขับขับไล่ทิชเชนโกออกจากพรรค พร้อมระบุว่า ดูเหมือนไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจว่า ผู้แทนของประชาชนควรจะทำอะไรในสถานการณ์ที่ประเทศกำลังบอบช้ำจากสงคราม

ด้านตัวของทิชเชนโกนะบุว่า เขาเดินทางมาปฏิบัติภารกิจแบบเป็นทางการ และมีกำหนดการเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งไม่ได้ปิดบังสถานที่ที่เดินทางไป โดยได้รับการอนุมัติจากหัวหน้าพรรคแล้ว และนี่เป็นการ “ทำหน้าที่เพื่อผลประโยชน์ของยูเครนโดยเฉพาะ” โดยพร้อมชี้แจงเมื่อเดินทางกลับยูเครน อย่างไรก็ตาม รุสแลน สเตฟานชุก ประธานรัฐสภากล่าวว่า เขาไม่เคยอนุมัติการเดินทางดังกล่าว

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาวุโสกว่าสิบคนถูกไล่ออกหรือลาออก รวมถึงรองอัยการคนหนึ่งซึ่งตกเป็นเป้าโจมตีสื่อมวลชนเนื่องจากไปหยุดพักร้อนในสเปนทั้งที่กำลังมีสงคราม

เพื่อป้องกันการเกิดเรื่องอื้อฉาว เซเลนสกีและสภาความมั่นคงแห่งชาติของยูเครนได้ประกาศคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่เดินทางไปต่างประเทศจนกว่าสงครามจะสิ้นสุด ยกเว้นเจ้าหน้าที่ที่มีภารกิจอย่างเป็นทางการ

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ