สหรัฐเตรียมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 มีผล พ.ค. นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐจะยุติประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในวันที่ 11 พ.ค. นี้ หลังสถานการณ์ดีขึ้น แม้ยังมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 500 ราย

ผ่านมา 3 ปีแล้วนับตั้งแต่มีรายงานการระบาดของไวรัสโรคปอดปริศนาชนิดใหม่ที่ต่อมารู้จักกันในชื่อโควิด-19 หลายประเทศต่างประกาศใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมการระบาด และเมื่อเวลาผ่านไป สถานการณ์เริ่มทุเลาขึ้น หลายประเทศก็ทยอยผ่อนคลายมาตรการ เพื่อให้วิถีชีวิตของประชาชนเข้าใกล้การกลับสู่ภาวะปกติมากขึ้น

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) คณะบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวว่า จะยุติประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในวันที่ 11 พ.ค. นี้

ญี่ปุ่นเตรียมลดระดับโควิด-19 เท่าไข้หวัดใหญ่ 8 พ.ค.นี้

โรคปริศนาคล้ายโควิดระบาดในอัฟกานิสถาน คร่าแล้ว 21 คน

จีน เผย ช่วงพีคโควิด - 19 ติดเชื้อ วันเดียว 7 ล้านคน

ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติและภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข (PHE) ของสหรัฐฯ ในการรับมือโควิด-19 นั้น ถูกประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2020 เมื่อครั้ง โดนัลด์ ทรัปม์ ยังเป็นประธานาธิบดี มีผลในการกำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด รวมถึงอนุญาตให้พลเมืองอเมริกันมีสิทธิ์รับการตรวจ การฉีดวัคซีน และการรักษาฟรี ๆ

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดนได้มีคำสั่งขยายระยะเวลาของประกาศดังกล่าวมาโดยตลอด เพื่อรักษาระดับในการควบคุมสถานการณ์

สำนักงานบริหารและงบประมาณของทำเนียบขาว (OMB) กล่าวในถ้อยแถลงว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ซึ่งมีกำหนดจะหมดอายุในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จะขยายออกไปอีกครั้งจนถึงวันที่ 11 พ.ค. และจากนั้นจะยุติลง

“การยุติประกาศนี้สอดคล้องกับพันธสัญญาก่อนหน้านี้ของฝ่ายบริหารที่จะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วันก่อนสิ้นสุด PHE” OMB กล่าวในแถลงการณ์

ที่ผ่านมา ภายใต้ประกาศ PHE รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ออกค่าใช้จ่ายสำหรับวัคซีนโควิด-19 การตรวจหาเชื้อ และการรักษาให้กับประชาชน แต่เมื่อประกาศนี้ถูกยกเลิก ค่าใช้จ่ายเหล่านั้นจะถูกโอนไปยังประกันเอกชนและแผนสุขภาพของรัฐบาลแทน

นอกจากนี้ การยกเลิก PHE จะเป็นการยุติคำสั่งที่เรียกว่า ลักษณะที่ 42 (Title 42) ที่บังคับขับไล่ผู้อพยพจากนิการากัว คิวบา และเฮติที่ถูกจับได้ว่าข้ามพรมแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก และส่งตัวกลับไปยังเม็กซิโก

มีรายงานด้วยว่า ประธานาธิบดีไบเดนจะยับยั้งร่างกฎหมายที่เสนอในรัฐสภาคองเกรส ซึ่งจะยกเลิกคำสั่งฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่ทำงานในโครงการของรัฐบาลกลางบางโครงการ

ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐฯ ขณะนี้อยู่ในช่วงขาลง แม้ว่าในแต่ละวันจะมีผู้ป่วยมากกว่า 500 คนเสียชีวิตจากโรคนี้ก็ตาม

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เช็กวัน! เปิดรับสมัครสอบ ก.พ.66 ทุกระดับ จำนวนกว่า 3 แสน ที่นั่ง
“สอบ ก.พ. 2566” เปิดวิธีสมัครสอบ ทั้งแบบ e-Exam และ Paper & Pencil
ธนาคารประกาศ "วันหยุดพิเศษ 5 พ.ค.66" เป็นกรณีพิเศษ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ